Báo cáo "Ảnh hưởng của khủng hoảng biển đỏ và những vấn đề đặt ra đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam”
Hoạt động nghiên cứu

Báo cáo "Ảnh hưởng của khủng hoảng biển đỏ và những vấn đề đặt ra đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam”

10/09/2024 - 409 lượt xem

Biển Đỏ nằm ở phía Nam kênh đào Suez, đóng vai trò quan trọng trong thương mại hàng hải. Đây là kênh vận tải dày đặc nhất thế giới, chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu với khoảng 30% lưu lượng container toàn cầu thườngxuyên qua khu vực này. Các quốc gia giáp Biển Đỏ bao gồm Yemen, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Sudan, Eritrea, và Djibouti.

Theo báo cáo của Global Strategic and Defence News (GSDN) tháng 2/2024, Biển Đỏ là tuyến thương mại chính nối liền châu Á, Trung Đông và châu Âu, với lưu lượng giao thông toàn cầu đáng kể. Theo ước tính của Clarksons, khoảng 10% thương mại thế giới tính theo khối lượng sử dụng tuyến đường này, bao gồm 20% vận chuyển container, gần 10% dầu vận chuyển bằng đường biển và 8% khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Vai trò quan trọng của Biển Đỏ như một con đường kinh tế chủ chốt nhấn mạnh vai trò của nó trong việc định hình các động lực thương mại toàn cầu.

Biển Đỏ là kênh vận tải hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam tới các nước như Hoa Kỳ, một số nước châu Mỹ và khối EU. Hiện nay, Hoa Kỳ và khối EU là 2 trong 5 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (TCTK), năm 2023, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 96,8 tỷ USD, với xuất siêu 83 tỷ USD; xuất khẩu sang EU đứng thứ ba với 44,1 tỷ USD, xuất siêu đứng thứ hai với 29,1 tỷ USD…

 

 Báo cáo

 


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi