Hội nghị “Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform): kết quả, bài học và định hướng tương lai”
Tin tức

Hội nghị “Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform): kết quả, bài học và định hướng tương lai”

15/11/2022 - 1711 lượt xem

Ngày 15 tháng 11 năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ban Điều phối Chương trình Aus4Reform phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Hà Nội tổ chức Hội nghị “Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform): kết quả, bài học và định hướng tương lai”. Đồng chủ trì Hội nghị là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Viện trưởng CIEM, Giám đốc Quốc gia Chương trình Aus4Reform - TS. Trần Thị Hồng Minh, Ngài Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski và Tham tán kinh tế Đại sứ quán Australia David Gottlieb.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Viện trưởng CIEM, Giám đốc Quốc gia Chương trình Aus4Reform - TS. Trần Thị Hồng Minh, Ngài Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, đại diện Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tài chính, các chuyên gia tư vấn, đại diện các cấu phần của Chương trình và các cán bộ nghiên cứu...

Ảnh: (từ trái qua) Viện trưởng CIEM, Giám đốc Quốc gia Chương trình Aus4Reform - TS. Trần Thị Hồng Minh, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương,  Ngài Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski và Tham tán kinh tế Đại sứ quán Australia David Gottlieb (Ảnh Lê Tiên).

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (Ảnh Lê Tiên)

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã đánh giá cao các đóng góp của Chương trình Aus4Reform: “Việc triển khai Chương trình Aus4Reform với mục tiêu và nội dung phù hợp, thành phần tham gia đa dạng đã mang lại những kết quả thiết thực cho Việt Nam, là kết quả của quá trình hợp tác toàn diện của các bên liên quan”. 

Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia (Ảnh Lê Tiên) 

Cũng ghi nhận kết quả của Chương trình, Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam phát biểu: “Các kết quả của Chương trình Aus4Reform được sử dụng làm cơ sở thực hiện những cải cách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển khu vực tư nhân, tăng cường các thể chế cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế nông thôn; từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.Cùng với quá trình cải cách kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước, nhu cầu về hỗ trợ kỹ thuật trên lĩnh vực này rất lớn trong những năm tới. Các kết quả đạt được trong giai đoạn này sẽ là cơ sở để xây dựng giai đoạn tiếp theo trong các chương trình hỗ trợ của Australia đối với cải cách kinh tế tại Việt Nam.”

Đại diện cho Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cơ quan được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao trực tiếp thực hiện Chương trình, TS. Đặng Đức Anh, Phó Viện trưởng CIEM trình bày tham luận “Cải cách cơ cấu góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế và tăng năng suất: Một số tư duy mới”cho thấy các hoạt động trong Chương trình Aus4Reform đã bảo đảm tính phù hợp và đáp ứng yêu cầu cải cách hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam, cụ thể đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu trong các Nghị quyết, văn bản của Đảng và Chính phủ về đổi mới mô hình tăng trưởng, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2016-2020, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới 2011-2020; tạo dựng và duy trì “mạch” cải cách môi trường kinh doanh, ngay cả trong những thời điểm khó khăn do phải ưu tiên phòng chống dịch COVID-19 (Nghị quyết 19/NQ-CP đến năm 2018; Nghị quyết 02/NQ-CP từ năm 2019). Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, bao trùm, thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế và củng cố vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam (thu hút FDI; hợp tác thúc đẩy cải cách cơ cấu ở APEC và ASEAN). Trên cơ sở đó, TS. Đặng Đức Anh cũng đưa ra một số tư duy về cải cách cơ cấu trong thời gian tới, bao gồm: duy trì cải cách gắn với quá trình phục hồi và củng cố ổn định kinh tế vĩ mô; huy động và sử dụng nguồn lực; mở ra không gian cho các hoạt động kinh tế mới; và yêu cầu thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả.

 TS. Đặng Đức Anh, Phó Viện trưởng CIEM (Ảnh Lê Tiên)

Hội nghị cũng nghe các tham luận đóng góp của các chuyên gia đại diện cho các cấu phần như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chuyên gia Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Viện nghiên cứu và đào tạo Ngân hàng BIDV, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Viện Chính sách và chiến lược nông nghiệp nông thôn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và của Giáo sư Christopher Findlay, Trường Chính sách công Crawford, Đại học quốc gia Australia chia sẻ về kinh nghiệm cải cách kinh tế của Australia.

 Các đại biểu và chuyên gia tham dự Hội nghị (Ảnh Lê Tiên)

Bên cạnh đó, các chuyên gia Phạm Chi Lan và Lê Đăng Doanh cũng phát biểu chia sẻ các ý kiến về những đóng góp, tác động của Chương trình đối với cải cách kinh tế tại Việt Nam thời gian qua cũng như định hướng cải cách trong thời gian tới. 

Thay mặt cho Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform), TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM, Giám đốc Quốc gia Chương trình Aus4Reform đã gửi lời cảm ơn tới Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Ngài Đại sứ Australia và các quý vị đại biểu đã tới dự và đóng góp ý kiến cho Hội nghị cũng như đã đồng hành cùng Chương trình trong suốt 5 năm qua giúp hoàn thành tốt các mục tiêu với nhiều chương trình, hoạt động và kết quả được ghi nhận. Hoạt động của các cấu phần đã có sự đóng góp tích cực vào việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế của Việt Nam, cụ thể là các kết quả trong giai đoạn 2017-2022. Qua 3 năm ảnh hưởng của Covid-19 với các trụ cột mà ngay từ đầu Chương trình đã đặt ra là hỗ trợ thực hiện các nghiên cứu nhằm cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cơ cấu lại nền kinh tế và các vấn đề liên quan khác, CIEM cũng nhìn nhận còn có nhiều vấn đề, thách thức mà nền kinh tế Việt Nam cần giải quyết trong tương lai, do đó các cơ quan nghiên cứu cần tiếp tục thực hiện các tham vấn cho các cơ quan quản lý nhà nước, các Bộ, Chính phủ để có được chương trình cải cách tiếp tục mang tính triệt để hơn và căn cơ hơn.

 

Nguồn: Trung tâm Tư vấn, đào tạo và thông tin tư liệu

 


Tin tức khác