Hội nghị Bộ trưởng APEC về cải cách cơ cấu 2021 thành công tốt đẹp
Tin tức

Hội nghị Bộ trưởng APEC về cải cách cơ cấu 2021 thành công tốt đẹp

21/06/2021 - 1350 lượt xem

Hội nghị Bộ trưởng APEC về cải cách cơ cấu đã diễn ra vào ngày 16 tháng 6 năm 2021, từ 09h00-12h00 (giờ Hà Nội). Chủ đề của Hội nghị là “Cải cách cơ cấu và phục hồi từ những cú sốc kinh tế”. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, do Niu Di-lân chủ trì.

Đại biểu các nước tham dự Hội nghị  trực tuyến 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao nỗ lực của chủ nhà Niu Di-lân trong việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng APEC về cải cách cơ cấu. Hội nghị này được tổ chức rất kịp thời trong bối cảnh các thành viên APEC đang tìm kiếm những hướng đi mới, những yêu cầu cải cách mới để bảo đảm vừa phục hồi, vừa tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trước những cú sốc trong tương lai. Thực tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu trình Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, với nhiều nội dung thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp thu được nhiều hỗ trợ kỹ thuật quý báu từ các thành viên APEC để thực hiện các sáng kiến cải cách ở Việt Nam trong những năm qua. Một ví dụ điển hình được nêu trong bài phát biểu là Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam giai đoạn 2017-2021, đã giúp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành khác thực hiện những cải cách cơ cấu quan trọng trên những lĩnh vực môi trường kinh doanh, chính sách cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, v.v., được Chính phủ và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, định hướng quan trọng của Việt Nam (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về cải cách cơ cấu hướng tới phục hồi xanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phục hồi bền vững từ các cú sốc kinh tế. Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã nhấn mạnh nỗ lực duy trì đà cải cách ngay cả trong bối cảnh khó khăn – như bối cảnh đại dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay – sẽ phát huy tác động tích cực nhất đối với quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu Tổng hợp - CIEM, Trưởng nhóm xây dựng chiến lược cải cách cơ cấu mới của APEC

Với tư cách Trưởng nhóm xây dựng chiến lược cải cách cơ cấu mới của APEC, ông Nguyễn Anh Dương (Trưởng ban Nghiên cứu Tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) đã trình bày vắn tắt nội dung của dự thảo Chương trình Nghị sự mở rộng về cải cách cơ cấu (EAASR) giai đoạn 2021-2025. EAASR hướng tới đóng góp mục tiêu tổng thể của APEC về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, cân bằng, bao trùm, sáng tạo và bền vững, thông qua các biện pháp gắn với bốn trụ cột: (i) Tạo môi trường thuận lợi cho các thị trường mở, minh bạch và cạnh tranh; (ii) Thúc đẩy phục hồi kinh doanh và khả năng chống chịu trước các cú sốc trong tương lai; (iii) Đảm bảo các nhóm trong xã hội đều có quyền tiếp cận bình đẳng với các cơ hội hướng tới tăng trưởng bao trùm hơn, bền vững hơn và hạnh phúc hơn; (iv) Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ và kỹ năng mới để cải thiện năng suất và mức độ số hóa. Các nền kinh tế thành viên APEC sẽ xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện EAASR, hoàn thành chậm nhất vào cuối năm 2021.

Đại biểu APEC của Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến

Hội nghị đã ra Tuyên bố chung của các Bộ trưởng APEC về cải cách cơ cấu, kèm theo hai Phụ lục: (i) Phụ lục về Chương trình Nghị sự mở rộng về cải cách cơ cấu (EAASR) giai đoạn 2021-2025, do Việt Nam (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì xây dựng; và (ii) Phụ lục về Chương trình Tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh giai đoạn 2021-2025, do Hoa Kỳ chủ trì xây dựng.

 

Nguồn: CIEM

 

 


Tin tức khác