Viện trưởng CIEM làm việc với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - VPCP và tham gia Diễn đàn trực tuyến mạng lưới các viện toàn cầu về vai trò của phụ nữ trong các viện nghiên cứu và tham mưu chính sách
Tin tức

Viện trưởng CIEM làm việc với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - VPCP và tham gia Diễn đàn trực tuyến mạng lưới các viện toàn cầu về vai trò của phụ nữ trong các viện nghiên cứu và tham mưu chính sách

25/03/2021 - 937 lượt xem

1. Chiều ngày 24 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Viện trưởng Trần Thị Hồng Minh;  Phó Viện trưởng Nguyễn Hoa Cương cùng với lãnh đạo và chuyên viên của một số đơn vị liên quan trong Viện đã có buổi làm việc với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ. Tham dự buổi làm việc, về phía Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ, có ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng; ông Trần Quang Hồng - Phó Cục trưởng, ông Nguyễn Duy Hoàng – Phó Cục trưởng cùng lãnh đạo và chuyên viên tại một số đơn vị trực thuộc Cục.

Nội dung buổi làm việc tập trung vào các vấn đề chính như sau:

(i) Cơ chế phối hợp và vai trò của Viện trưởng với tư cách là thành viên trong Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ; (ii) Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của Viện và Cục liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính,  giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; (iii) Vai trò của Viện tham gia thực hiện  các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025…

Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM 

Tại buổi gặp gỡ, đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính -Văn phòng Chính phủ bày tỏ sự ấn tượng về đội ngũ Lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu của CIEM và đánh giá cao những thành quả nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước mà CIEM đã thực hiện trong thời gian qua. Nhấn mạnh  CIEM với vai trò là cơ quan tư vấn chính sách  kinh tế quan trọng của Đảng và Nhà nướcủ, ông Ngô Hải Phan mong muốn có thêm nhiều những cơ hội hợp tác cùng CIEM để đưa ra được những sáng kiến đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính; cắt giảm và đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằmphù hợp với yêu cầu thực tiễn của tình hình kinh tế - xã hội của từng giai đoạn phát triển của đất nước trong tương lai.

Cũng tại buổi gặp mặt, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã trao đổi về một số đề án, nhiệm vụ quan trọng mà Viện đã trình Quốc hội và Chính phủ trong thời gian qua như Chiến lược quốc gia về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đề án Đổi mới toàn diện quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân, Đề án Tái cơ cấu kinh tế … Đây là những nội dung nhận được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của cộng đồng doanh nghiệp, và có nhiều ý nghĩa đối với công tác cải cách môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hai bên cũng đã trao đổi, thảo luận về một số nội dung, giải pháp cụ thể để triển khai hiệu quả trong thời gian tới những nhiệm vụ tại các Nghị quyết của Chính phủ đã ban hành.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ, trao đổi 

Sau buổi gặp gỡ, đại diện của hai bên đã nhất trí sẽ thúc đẩy việc trao đổi và tạo mọi điều kiện thuận lợi để xúc tiến công việc trong thời gian tới. Buổi gặp gỡ, trao đổi đã diễn ra đầy ý nghĩa và mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển cho cả hai bên, đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế của CIEM trong bối cảnh mới với mong muốn mở rộng hợp tác và đóng góp những sáng kiến đổi mới chính sách hiệu quả, góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển của đất nước./.

Lãnh đạo CIEM chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Văn phòng Chính phủ

2. Ngày 25 tháng 3 năm 2021, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương TS. Trần Thị Hồng Minh đã tham dự Diễn đàn trực tuyến "Mạng lưới các viện toàn cầu về vai trò của phụ nữ trong các viện nghiên cứu và tham mưu chính sách" do Chương trình Think Tanks and Civil Societies Program – Đại học Pennsylvania, Mỹ tổ chức. Diễn đàn năm nay được tổ chức trực tuyến trên toàn cầu, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu, trong đó có 130 đại biểu là các học giả và lãnh đạo nữ từ nhiều cơ quan nghiên cứu, cơ quan chính phủ, các viện tham mưu chính sách hàng đầu (think tanks) đại diện cho các châu lục và các nền kinh tế trên thế giới.

Sau phiên khai mạc, 25 diễn giả là lãnh đạo đại diện cho các cơ quan tham mưu chính sách toàn cầu đã thảo luận và nhìn nhận những thách thức mà nữ giới phải đối mặt trong công việc nghiên cứu, tham mưu chính sách; nhận diện những định hướng hành động để thúc đẩy phụ nữ tư duy sâu sắc hơn vào quá trình tham vấn chính sách. Các đại biểu đều chung nhận định phụ nữ đóng vai trò quan trong đối với việc định hình và đổi mới việc nghiên cứu và tham vấn chính sách ở cấp vĩ mô.

Là đại diện cho Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn, TS. Trần Thị Hồng Minh nhấn mạnh, để có các khuyến nghị chính sách hiệu quả, các think tanks không chỉ phải “think” mà còn phải thích ứng và học hỏi liên tục. Lãnh đạo nữ càng phải cố gắng nhiều hơn, phải làm việc với tinh thần đam mê, sẵn sàng bước chậm lại, nhìn nhận những thiếu sót để có thể tiến xa hơn và đưa ra được những khuyến nghị chính sách tốt nhất. TS. Minh cũng chia sẻ: “Tại CIEM, chúng tôi xây dựng một văn hóa phản biện chính sách toàn diện, mạnh dạn, dựa trên các cơ sở khoa học. Tôi thừa hưởng văn hóa này từ những thế hệ đi trước và truyền đến các thế hệ tiếp nối dựa trên mối liên kết như những người bạn, thay vì giữa như sếp và nhân viên. Tôi khuyến khích đội ngũ của mình làm việc không sợ sai sót, nhiều người đã trưởng thành từ chính những sai sót đó và tạo ra những giá trị to lớn cho bản thân họ cũng như cho hoạt động tư vấn chính sách của CIEM...”

TS. Trần Thị Hồng Minh tham gia Diễn đàn trực tuyến 

 

Nguồn: Trung tâm Tư vấn, đào tạo và thông tin tư liệu.

 


Tin tức khác