Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thuyết trình trong Chương trình Đào tạo Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020, Nghị định số 122/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp
Tin tức

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thuyết trình trong Chương trình Đào tạo Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020, Nghị định số 122/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp

02/12/2020 - 1028 lượt xem

Trong khuôn khổ của Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên Hợp Quốc (UNIDO), Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Chương trình Đào tạo Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020, Nghị định số 122/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp cho các Doanh nghiệp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM)

Ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đã có phần trình bày về "Giới thiệu và hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp 2020". Là một trong những thành viên chắp bút dự thảo Luật Doanh nghiệp 2020, ông đã cung cấp cho các học viên nhiều thông tin hữu ích liên quan đến những điểm mới đáng chú ý của Luật Doanh nghiệp 2020. Theo nhận định của ông, Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực vào tháng 1/2021 đang được kỳ vọng sẽ tạo nên những thay đổi lớn trên thị trường, ở cả góc độ doanh nghiệp và quản lý nhà nước. Những điểm mới của Luật Doanh nghiệp 2020 cho phép doanh nghiệp được hoạt động thuận lợi hơn không chỉ trong việc thành lập mà còn trong cả quá trình gia nhập thị trường và nhất là quản trị doanh nghiệp.

Chia sẻ với các học viên, ông Hiếu cho rằng: chất lượng quản trị công ty của doanh nghiệp Việt Nam mặc dù đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng vẫn ở mức thấp so với các nước trên thế giới. Quản trị công ty không chỉ là vấn đề thể chế mà còn là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Một doanh nghiệp có quản trị công ty tốt sẽ quản lý được rủi ro, cải thiện được hiệu quả hoạt động kinh doanh, tạo ra sự phát triển bền vững dài hạn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, thay vì phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng.

Luật Doanh nghiệp 2020 sửa đổi, đặt trọng tâm vào hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản trị công ty. Luật được kỳ vọng là điểm đột phá về nâng cao chất lượng doanh nghiệpnhưng cũng cần nhìn vào thực tế một khung khổ pháp lý về quản trị công ty tốt không đảm bảo chắc chắn được việc thực thi quản trị công ty cũng tốt.

Nếu doanh nghiệp không tự nâng cao nhận thức về quản trị tốt thì doanh nghiệp đó bị thiệt trước tiên. Nhà nước vẫn tiếp tục tuyên truyền về lợi ích của quản trị tốt, đồng thời khuyến cáo các nhà đầu tư cũng cần nâng cao nhận thức về quản trị. Qua đó, nhà đầu tư, đặc biệt các cổ đông nhỏ biết sàng lọc, lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư theo tiêu chí về quản trị, để tự bảo vệ chính mình.

Cụ thể, có một số thay đổi quan trọng và có tác động tích cực đến thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và thu hút vốn đầu tư đó là: cắt giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi hơn cho việc đăng ký doanh nghiệp, gia nhập thị trường; nâng cao khung khổ pháp lý về quản trị doanh nghiệp và nâng cao mức độ bảo vệ nhà đầu tư, cổ đông theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế tốt và phổ biến; nâng cao hiệu lực quản trị và hiệu quả hoạt động doanh nghiệp có sở hữu Nhà nước…

Toàn cảnh khóa đào tạo

Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được phân công chủ trì nghiên cứu, soạn thảo Luật Doanh nghiệp 2020./.

 

Nguồn: Trung tâm tư vấn, đào tạo và Thông tin tư liệu


Tin tức khác