Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chiến lược, kế hoạch hành động CMCN 4.0” (16/08/2018)
Hội nghị hội thảo

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chiến lược, kế hoạch hành động CMCN 4.0” (16/08/2018)

17/08/2018 - 3831 lượt xem

Trong những năm gần đây, nhận thức của lãnh đạo, doanh nghiệp và công chúng nói chung về tầm quan trọng của Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đã gia tăng nhanh chóng. Cam kết của lãnh đạo Đảng và Chính phủ Việt Nam rất mạnh mẽ, đặc biệt được nhấn mạnh tại Diễn đàn chính sách cấp cao CMCN 4.0 về tăng cường sự sẵn sàng của quốc gia đối với CMCN 4.0 ngày 13/07/2018, nâng cao khả năng giải quyết các thách thức và nắm bắt cơ hội mà CMCN 4.0 đưa ra để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Nhận thức được tầm quan trọng của CMCN 4.0, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) là cơ quan chủ trì nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia CMCN 4.0. Ngày 16/08/2018, MPI phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chiến lược, kế hoạch hành động CMCN 4.0” nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc chuẩn bị Chiến lược CMCN 4.0. Từ đó, xác định các yếu tố chính (các ưu tiên, hành động và phương thức thực hiện) để xây dựng Chiến lược quốc gia CMCN 4.0.

Ảnh 1: Ông Lê Quang Mạnh - Thứ trưởng MPI phát biểu khai mạc Hội thảo (Nguồn ảnh: MPI)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Quang Mạnh - Thứ trưởng MPI cho biết, việc tái cấu trúc nền kinh tế thông qua cách tiếp cận mới để phát triển đất nước được coi là cơ hội và cũng là thách thức đối với các nước phát triển sau, trong đó có Việt Nam. Đánh giá đây là một Chiến lược rất quan trọng trong thời gian này, việc tham vấn ý kiến của các chuyên gia tư vấn, viện nghiên cứu và tiếp thu kinh nghiệm của các nước đi trước, bài học rút ra trong quá trình triển khai CMCN 4.0 là nội dung rất quan trọng.

Ảnh 2: Bà Caitlin Wiesen - Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo (Nguồn ảnh: MPI)

Bà Caitlin Wiesen - Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam cho rằng Chính phủ Việt Nam đã có cam kết kịp thời vào CMCN 4.0. Qua chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ các nước I-xa-ren, Đài Loan và Xin-ga-po, bà Caitlin Wiesen tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ nắm bắt cơ hội CMCN 4.0 để xây dựng chiến lược, kế hoạch hành động mang tính bao trùm mạnh mẽ, từ kinh doanh phi chính thức đến kinh doanh gia đình nhỏ. CMCN 4.0 sẽ giúp giảm đói nghèo, mang lại kiến thức cho người dân Việt Nam.

Hội thảo gồm 4 tham luận chính:

- Tham luận “Công nghiệp 4.0 bao trùm: Tư duy mới nhất và kinh nghiệm quốc tế trong việc làm công nghiệp 4.0 trở nên bao trùm hơn” do ông Indy Johar – Cố vấn Công nghiệp 4.0 cho Scotland, Canada và EU trình bày;

- Tham luận “Chiến lược CMCN 4.0 của Đài Loan: Quá trình chuẩn bị, hướng chính, ưu tiên, hành động và sắp xếp thực hiện” do ông Min-Ren Yan – Nhà nghiên cứu chính sách khoa học và công nghệ Đài Loan trình bày;

- Tham luận “IA Singapore – Tối đa hoá các cơ hội do CMCN 4.0 mang lại thông qua các chiến lược và kế hoạch hành động” do ông Singmeng – Phó Giám đốc Alliances & Partnerships trình bày; và

- Tham luận “Những suy nghĩ ban đầu và cách tiếp cận của Chiến lược Quốc gia CMCN 4.0 của Việt Nam" do ông Đặng Quang Vinh – Phó Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) trình bày.

Ảnh 3: Toàn cảnh Hội thảo (Nguồn ảnh: MPI)

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về hành động ưu tiên, dựa trên các kết quả điều tra đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng CMCN 4.0 của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam của Bộ Công Thương và UNDP. Đồng thời, thảo luận về các ưu tiên chính, hành động và nguyên tắc thực hiện./.

Tệp đính kèm:

- Chương trình Hội thảo

Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                       ĐT: 0243.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác