23/07/2018 - 4149 lượt xem
Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương được giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Nghị định về thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu. Trong khuôn khổ Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (AUS4REFORM), ngày 19/07/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Đổi mới cơ chế giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong tiến trình cơ cấu lại DNNN”. Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Chương trình AUS4REFORM chủ trì.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho biết trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, công tác giám sát hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã và đang bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, gây ra sự bất cập cũng như vô tình tạo lỗ hổng làm lãng phí, thất thoát nguồn lực Nhà nước tại khu vực này. Hiện nay, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã được thành lập và dự kiến sẽ quản lý một nguồn lực rất lớn, gồm 820 tỷ đồng vốn cùng 1,5 triệu tỷ đồng tài sản nhà nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn hoài nghi về cách thức tổ chức và trách nhiệm giải trình của Uỷ ban này trong bối cảnh cơ chế giám sát hiện hành bị xem là kém hiệu quả và thiếu hiệu lực.
Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Chương trình AUS4REFORM phát biểu khai mạc Hội thảo
Tại Hội thảo, ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và phát triển doanh nghiệp (CIEM) trình bày báo cáo nghiên cứu về (i) Thông lệ quốc tế về giám sát DNNN; (ii) Thực trạng giám sát DNNN ở Việt Nam và (iii) Kiến nghị cơ chế giám sát cho Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan đại diện chủ sở hữu trong thời gian tới.
Báo cáo của CIEM đã chỉ ra, trong giai đoạn 2011-2016, hiệu quả quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp có xu hướng giảm mạnh, tỷ suất lợi nhuận toàn bộ khu vực DNNN đã giảm tới 30%. Theo báo cáo hợp nhất năm 2016, có 23/91 tập đoàn, tổng công ty, nhóm công ty mẹ-con lỗ lũy kế trên 17.000 tỷ VNĐ. Đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty lên đến hàng chục nghìn tỷ VNĐ đến nay chưa thu hồi được và giá trị thực tế của nhiều dự án đang ở mức dưới giá trị đầu tư.
Ảnh 2: Ông Phạm Đức Trung - Trưởng ban Cải cách và phát triển doanh nghiệp (CIEM) trình bày báo cáo
Nhận định về những nguyên nhân giám sát còn yếu kém, Báo cáo của CIEM cho rằng hiện có nhiều quy định về thẩm quyền, chủ thể và đối tượng giám sát nhưng lại thiếu thống nhất về khái niệm, phạm vi hoạt động giám sát chủ sở hữu; chồng lấn giữa giám sát của chủ sở hữu nhà nước với thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, các DNNN mới chỉ áp dụng chế độ báo cáo 6 tháng, 1 năm nên mức độ tương tác thường xuyên và kịp thời còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu theo dõi thường xuyên, liên tục của hoạt động giám sát.
Báo cáo của CIEM kiến nghị một số giải pháp nhằm đổi mới cơ chế giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu như: xây dựng “big data”, hệ thống công nghệ thông tin để vận hàng chức năng đại diện chủ sở hữu; áp dụng cách thức và công cụ giám sát theo thông lệ tốt về quản trị DNNN; và tập trung quyền sở hữu gắn với tập trung trách nhiệm; v.v…
Ảnh 3: Các đại biểu tham dự Hội thảo phát biểu
Tại phiên thảo luận, các chuyên gia Phạm Chi Lan, Trần Đình Thiên va nhiều ý kiến cho rằng, yêu cầu đổi mới giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu là rất cần thiết trong tiến trình cơ cấu lại DNNN. Vấn đề quan trọng nhất để giám sát hiệu quả hơn là phải thu hẹp tối đa phạm vi hoạt động và số lượng DNNN. Bên cạnh đó, cần có quy định minh bạch về trách nhiệm của các cơ quan quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ngoài ra, các cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, ban hành quy định pháp lý một cách đồng bộ, phù hợp cũng như đẩy mạnh hoạt động kiểm tra để kiểm soát tốt tình hình.
Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo
Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cần tách chức năng đại diện chủ sở hữu ra khỏi chức năng khác để đóng vai trò như một nhà đầu tư thực sự. Bên cạnh đó, các giải pháp công nghệ, nhất là những công nghệ cốt lõi của cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải được áp dụng triệt để, tận dụng các lợi thế như đưa ra quyết định nhanh, có độ chính xác cao và loại trừ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan, mong muốn của một vài cá nhân vào các quyết định chính sách./.
Tệp đính kèm:
Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)
Email: tttl@mpi.gov.vn ĐT: 0243.7338930
Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).
Ngày 1/4/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Trưởng Ban Chính sách, chiến lược ...
Chiều ngày 19/03/2025, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã có buổi làm việc với TS. Trương Minh ...
Sáng ngày 7/3/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức gặp mặt để chúc mừng nữ viên chức, người lao động ...
Sáng ngày 03/03/2025, tại trụ sở Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã diễn ra Hội nghị triển khai Quyết định của ...
Sáng ngày 28/02/2025, Lãnh đạo Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Lãnh ...
Ngày 19 tháng 02 năm 2025 tại Thành phố Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ...
Sáng ngày 17/01/2025, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức buổi gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ, viên chức của Viện nhân dịp đón ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do chính phủ Đức tài trợ, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ thông qua Tổ chức Hợp ...
Liên kết vùng là vấn đề hết sức quan trọng và đã được Đảng chỉ đạo tại Văn kiện qua các kỳ đại hội (VIII, X, XI, XII và XIII), với định hướng được xác định rõ ...