27/01/2018 - 4788 lượt xem
Nhằm thúc đẩy cải cách các quy định về điều kiện kinh doanh, trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, sáng ngày 23/1, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo về “Điều kiện kinh doanh vận tải ô tô: vấn đề và kiến nghị”. Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM và ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vân tải ô tô Việt Nam đồng chủ trì. Hội thảo tập trung thảo luận về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải ô tô, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và kiến nghị; trong đó tập trung vào Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 hướng dẫn về kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải bằng xe ô tô; giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM và ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo
Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và đại diện các doanh nghiệp vận tải ô tô đã thuyết trình các tham luận: “Quan điểm của chuyên gia về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô” – bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cao cấp; “Đánh giá tổng quan về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Việt Nam” - ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ” - ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng; “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô - Liên hệ với cam kết gia nhập WTO của Việt Nam” - ông Trần Đức Nghĩa - Phó ban Hải quan & Thuận lợi hóa thương mại, Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam; “Điều kiện kinh doanh bến xe khách: Vấn đề và các kiến nghị” - ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm; “Điều kiện kinh doanh vận tải taxi: Vấn đề và các kiến nghị” - ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh.
Ảnh: Các đại biểu trình bày và thảo luận tại Hội thảo
Trong phiên thảo luận, các ý kiến, kiến nghị của đông đảo đại biểu tham dự hội thảo đều hướng đến vận dụng các quy định vận tải của các nước trên thế giới trong những năm gần đây theo hướng đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu và không hạn chế sự sáng tạo, cạnh tranh của người kinh doanh. theo đó, dự thảo Nghị định đã thể hiện một số đổi mới về tư duy và cải thiện về cách thức quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, vẫn còn những quy định không phù hợp được duy trì. Những bất cập về quản lý nhà nước và trở ngại hoặc hạn chế đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực của Nghị định cũng đã được chỉ ra và việc thay đổi một số nội dung cho phù hợp đã được đề xuất tại Hội thảo.
Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo
Phát biểu bế mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, nhấn mạnh việc sửa đổi Nghị định 86 cần hướng đến cải cách theo dòng chảy chính sách, đó là tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nghị định thay thế cần đem đến sự thuận lợi hơn, ít chi phí hơn cho doanh nghiệp, ít rủi ro hơn cho hoạt động kinh doanh, đồng thời đảm bảo lợi ích của hành khách để thúc đẩy sự phát triển và tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, minh bạch hơn.
CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO
Thời gian |
Nội dung |
---|---|
08:00 – 08:30 |
Đăng ký đại biểu |
08:30 – 08:45 |
Phát biểu khai mạc - TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) - Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) |
08:45 – 09:00 |
Tham luận “Quan điểm của chuyên gia về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô” Bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cao cấp |
09:00 - 09:15 |
Tham luận “Đánh giá tổng quan về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Việt Nam” Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương |
09:15 - 09:30 |
Tham luận “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ” Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng |
09:30 - 09:45 |
Tham luận “Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô - Liên hệ với cam kết gia nhập WTO của Việt Nam” Ông Trần Đức Nghĩa - Phó ban Hải quan & Thuận lợi hóa thương mại, Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam |
09:45 - 10:00 |
Tham luận “Điều kiện kinh doanh bến xe khách: Vấn đề và các kiến nghị” Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm |
10:00 – 10:15 |
Giải lao |
10:15 - 10:30 |
Tham luận “Điều kiện kinh doanh vận tải taxi: Vấn đề và các kiến nghị” Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh |
10:30 – 11:30 |
Thảo luận mở Tất cả các đại biểu tham dự |
11:30 - 11:45 |
Kết luận và Bế mạc Hội thảo - TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM - Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) - Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) |
Nguồn: Trung tâm Thông tin Tư liệu, CIEM
Ngày 1/4/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Trưởng Ban Chính sách, chiến lược ...
Chiều ngày 19/03/2025, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã có buổi làm việc với TS. Trương Minh ...
Sáng ngày 7/3/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức gặp mặt để chúc mừng nữ viên chức, người lao động ...
Sáng ngày 03/03/2025, tại trụ sở Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã diễn ra Hội nghị triển khai Quyết định của ...
Sáng ngày 28/02/2025, Lãnh đạo Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Lãnh ...
Ngày 19 tháng 02 năm 2025 tại Thành phố Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ...
Sáng ngày 17/01/2025, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức buổi gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ, viên chức của Viện nhân dịp đón ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do chính phủ Đức tài trợ, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ thông qua Tổ chức Hợp ...
Liên kết vùng là vấn đề hết sức quan trọng và đã được Đảng chỉ đạo tại Văn kiện qua các kỳ đại hội (VIII, X, XI, XII và XIII), với định hướng được xác định rõ ...