Hội thảo “Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp - Thực trạng và kiến nghị” (24/08/2017)
Hội nghị hội thảo

Hội thảo “Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp - Thực trạng và kiến nghị” (24/08/2017)

25/08/2017 - 7285 lượt xem

Thực hiện nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao, ngày 24/08/2017, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp - thực trạng và kiến nghị”. Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ các Bộ, ngành có liên quan, các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế cùng một số cơ quan báo chí đến đưa tin.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều loại chi phí bao gồm chi phí chính thức và chi phí không chính thức. Điều này khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và hoạt động kém hiệu quả. Do đó, Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi và thảo luận làm thế nào để cắt giảm những chi phí không cần thiết, không hợp lý cho doanh nghiệp, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Đặng Quang Vinh – Nghiên cứu viên Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày những nội dung chính của Nghiên cứu. Theo TS. Đặng Quang Vinh, Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 đã đưa ra nhiều giải pháp, chính sách nhằm cắt giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khoảng trống trong chính sách, ví dụ các loại phí bất hợp lý chưa được đề cập đầy đủ trong các giải pháp cải cách hiện hành; nhiều quy định bất hợp lý nhưng chưa được sửa đổi; việc tổ chức thực thi pháp luật kinh doanh và các giải pháp cải cách hiện hành có hiệu quả thấp, v.v…

Ảnh 2: TS. Đặng Quang Vinh – Nghiên cứu viên Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) trình bày báo cáo tại Hội thảo

Qua đó, TS. Đặng Quang Vinh đề xuất một số giải pháp bao trùm nhằm cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp như: tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống thể chế, pháp luật kinh doanh đảm bảo các yếu tố (tính đồng bộ, tính nhất quán, tính minh bạch, tính ổn định, tính cần thiết, tính hợp lý và tính hiệu quả) và tạo kênh tiếp nhận và xử lý hiệu quả thông tin phản ánh của doanh nghiệp trong quá trình thực thi pháp luật; v.v... Nhiều giải pháp cụ thể đã được kiến nghị để cắt giảm chi phí bất hợp lý của doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá báo cáo có nhiều thông tin hữu ích và có tính thực tiễn cao. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng các loại chi phí không chính thức đang cản trở sự lớn mạnh của doanh nghiệp. Do đó cần rà soát từ thực tiễn, so sánh mức chi phí của doanh nghiệp với các nước trong khu vực; đồng thời, cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Ảnh 3: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cảm ơn phần trình bày của diễn giả Đặng Quang Vinh và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Nhóm nghiên cứu sẽ cố gắng tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý và chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo./.

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác