Báo cáo năng lực cạnh tranh và công nghệ ở cấp độ doanh nghiệp tại Việt Nam: bằng chứng từ kết quả điều tra năm 2010
Tin tức

Báo cáo năng lực cạnh tranh và công nghệ ở cấp độ doanh nghiệp tại Việt Nam: bằng chứng từ kết quả điều tra năm 2010

16/03/2012 - 1543 lượt xem

Khoảng 8000 doanh nghiệp chế biến, chế tạo ngoài nhà nước thuộc 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã tham gia vào cuộc điều tra, và mẫu điều tra được thiết kế đảm bảo tính đại diện toàn quốc. Cuộc điều tra tận dụng nguồn số liệu doanh nghiệp dồi dào của TCTK (từ năm 2000), nhưng đi sâu hơn vào việc thu thập số liệu và tìm hiểu các vấn đề về cạnh tranh và công nghệ mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Bảng điều tra và báo cáo này là kết quả của nỗ lực hợp tác nghiên cứu nhằm mục đích bổ sung cho cuộc Điều tra doanh nghiệp được tiến hành hàng năm.

Việc nghiên cứu thực địa được thực hiện dưới hình thức phỏng vấn trong khoảng tháng 4 - tháng 8 năm 2010. Vụ Thống kê Công nghiệp thuộc TCTK và các cơ quan thống kê địa phương thuộc 63 tỉnh thành đã tiến hành nhiều hoạt động liên quan tới việc lập kế hoạch, tiến hành điều tra thực địa, và thiết kế bảng điều tra; DERG/UoC đã hợp tác với CIEM và TCTK trong suốt quá trình thiết kế bảng điều tra và phân tích số liệu. Cũng trong quá trình này, các hoạt động nâng cao năng lực do chuyên gia DERG/UoC đảm nhiệm thường xuyên được tổ chức.

Báo cáo này cung cấp phân tích tổng quan về cơ sở dữ liệu năm 2010. Cần lưu ý rằng báo cáo không phân tích toàn bộ số liệu thu thập được; người đọc nên tham khảo bảng hỏi (thuộc Phụ lục) được sử dụng cho cuộc điều tra để biết một cách đầy đủ các vấn đề có thể giải quyết được với hệ thống số liệu hiện tại.

Dựa vào số liệu thu thập được, các nghiên cứu sâu hơn về khu vực tư nhân của Việt Nam đang được tiến hành. Thêm vào đó, 3 cuộc điều tra tiếp theo đã được lên kế hoạch cho các năm 2011 (đang thực hiện), 2012 và 2013 nhằm mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu bảng. Việc thiết kế bảng điều tra, chọn mẫu, phân tích số liệu trong báo cáo này được thực hiện bởi DERG/UoC và CIEM.

Chi phí xây dựng bảng điều tra do UoC tài trợ thông qua DERG. Báo cáo này cũng như tất cả các cuộc điều tra và báo cáo trong 3 năm tới được hỗ trợ bởi Danida thông qua dự án Hỗ trợ chương trình khu vực doanh nghiệp (BSPS).

[1] Việc điều tra được thực hiện trong năm 2010, số liệu thu được là của năm 2009.

Chi tiết về báo cáo xin liên hệ Thư viện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Tel: 04.3.7.338.930), hoặc Dự án CIEM - BSPS (Tel: 04.3.7.339.130)

 


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi