Hội thảo về “Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về điều chỉnh chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài: Bài học rút ra cho Việt Nam”
Tin tức

Hội thảo về “Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về điều chỉnh chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài: Bài học rút ra cho Việt Nam”

29/10/2012 - 1371 lượt xem

Ngày 26 tháng 10 năm 2012, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức buổi hội thảo về “Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về điều chỉnh chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài: Bài học rút ra cho Việt Nam”. Nội dung buổi Hội thảo tập trung vào các báo cáo:

- Xu hướng di chuyển dòng vốn FDI thế giới và xu hướng điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của các nước đang phát triển;

- Kinh nghiệm chỉnh chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc;

- Kinh nghiệm chỉnh chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Thái Lan;

- Kinh nghiệm điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Malaysia.

Các chuyên gia và đại biểu tham dự đều đánh giá cao chất lượng các báo cáo thực hiện. Một số vấn đề đánh giá và đặt ra từ kết quả thực hiện báo cáo đã góp phần không nhỏ cho những hướng nghiên cứu chuyên sâu và gợi mở những giải pháp kiến nghị chính sách cho Nhà nước về việc thực hiện điều chỉnh chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài trong những năm tới đây.

Buổi hội thảo diễn ra sôi nổi, cởi mở, trao đổi thẳng thắn giữa các chuyên gia và Ban Chủ nhiệm đề tài.

Một số vấn đề được đặt ra như: Bài học rút ra từ việc chuyển hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Trung Quốc sang lĩnh vực khoa học và công nghệ là thế nào? Tại sao Malaysia và Thái Lan sau 25 năm tổng kết hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tạo ra ngành công nghiệp chủ lực, ở Việt Nam lại chưa tạo dựng được? Trong hoạt động triển khai vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, việc chống tham nhũng thực hiện ở các nước là như thế nào? Có nên tách biệt chính sách sử dụng và chính sách thu hút FDI không? Xu thế phát triển dòng FDI hiện nay của thế giới đã ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào? Sự khác biệt giữa các nước Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia trong chính sách điều chỉnh FDI là thế nào? Chính sách điều chỉnh FDI của những nước này dựa trên cơ sở gì? Có nên có Luật Đầu tư trực tiếp nước ngoài không? Dấu hiệu nào thì sẽ điều chỉnh chính sách FDI? Có nên có những ưu đãi cho doanh nghiệp FDI không, nhất là đối với chính sách về thuế? … sẽ được giải đáp trong các Hội thảo chuyên sâu tiếp theo của Đề tài KX.01.03/11-15./.

Tệp đính kèm:

1._CHUONG_TRINH_Hoi_thao_1_ngay_2610.pdf

Ngày 26/10/2012

 


Tin tức khác