Hội thảo “Tái cấu trúc và đánh giá hiệu quả đầu tư công ở Việt Nam”
Tin tức

Hội thảo “Tái cấu trúc và đánh giá hiệu quả đầu tư công ở Việt Nam”

28/11/2013 - 1969 lượt xem

Hội thảo đã tập trung thảo luận về các vấn đề trong đầu tư công, tại sao phải tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu đầu tư công quan hệ với tái cơ cấu tổng thể như thế nào và cách quản lý hiệu quả đầu tư công, thẩm định dự án đầu tư công ở Việt Nam, đánh giá hiệu quả đầu tư công thông qua cách tiếp cận định lượng. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp đề cập đến các vấn đề khác nhau liên quan đến nội dung của Hội thảo như:

Theo TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết những kết quả ban đầu của tái cơ cấu đầu tư công, đưa ra khung phân tích của tái cơ cấu đầu tư công và các vấn đề đặt ra. TS.Chung nhấn mạnh trong Hội thảo này sẽ làm rõ những nội dung như: bản chất tái cơ cấu là gì, nội hàm gồm những nội dung gì, các bên hữu quan là gì, những kết quả đạt được và vấn đề đang đặt ra cần tiếp tục thực hiện là gì.

PGS.TS Lê Xuân Bá, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết, thời gian qua, các văn bản quy phạm đã và đang là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý đầu tư công nói chung và hoạt động đầu tư nói riêng.

Ngoài ra, TS. Nguyễn Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, phát biểu: “Cơ cấu lại đầu tư cần gắn với cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, cả từ góc độ nguồn lực cho đầu tư công cũng như sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên cơ sở xác định lại vai trò của Nhà nước nói chung và của ngân sách Nhà nước nói riêng trong nền kinh tế và đầu tư.

Bên cạnh đó, Giáo sư Nguyễn Quang Thái, Trưởng ban Kinh tế, Tổng thư ký hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho rằng tái cấu trúc đầu tư với trọng tâm là đầu tư công chỉ có thể thành công trên cơ sở tiếp tục đổi mới tư duy và phương pháp xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Giáo sư Thái cũng nói rằng cần làm rõ chức năng của đầu tư công, tiếp đến việc chỉ đạo công tác tái đầu tư công cần có sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, có sự phối hợp của toàn hệ thống chính trị, có tầm nhìn trung và dài hạn.

Tài liệu hội thảo có thể tham khảo trong các tệp đính kèm hoặc tại Thư viện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Nguồn: CIEM


Tin tức khác