Hoạt động của Đề tài cấp Nhà nước về “Vấn đề lao động việc làm khu vực phi chính thức trong hội nhập kinh tế quốc tế”
Tin tức

Hoạt động của Đề tài cấp Nhà nước về “Vấn đề lao động việc làm khu vực phi chính thức trong hội nhập kinh tế quốc tế”

28/12/2013 - 1903 lượt xem

Thực hiện Quyết định số 1116/QĐ-QLKTTW ngày 13 tháng 12 năm 2013 của Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thành lập Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài cấp Nhà nước,

Thứ Sáu ngày 27 tháng 12 năm 2013, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã tiến hành tổ chức buổi nghiệm thu cấp cơ sở cho đề tài nêu trên.

Đến dự buổi nghiệm thu, ngoài sự có mặt của 09 thành iên trong Hội đồng đánh giá cấp cơ sở cho đề tài, Ban Chủ nhiệm đề tài KX.02.02/11-15, còn có sự tham dự của các đại diện, gồm có: Đại diện cơ quan chủ quản, đại diện cơ quan chủ trì thực hiện đề tài, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Văn phòng các Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước; đại diện Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.02/11-15.

            Sau khi Bà TS. Nguyễn Thị Luyến, Thư ký khoa học đọc quyết định thành lập Hội đồng, giới thiệu thành phần và đại biểu tham dự; Bà Vũ Xuân Nguyệt Hồng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đại diện cơ quan chủ trì thực hiện đề tài đã nêu những nội dung và yêu cầu chủ yếu đối với việc đánh giá nghiệm thu; Ông GS.TS. Mai NGọc Cường, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì phiên họp đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở của Đề tài.

            PGS.TS. Lê Xuân Bá, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt những nội dung chủ yếu của đề tài thực hiện.

            Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng và thực trạng phát triển nền kinh tế như hiện nay của Việt Nam, việc nghiên cứu các chính sách để quản lý, phát triển lao động, việc làm khu vực phi chính thức là rất có ý nghĩa và quan trọng xét trên mọi phương diện, kể cả về kinh tế, xã hội và môi trường.

            Các vấn đề khung phân tích, chính sách, kinh nghiệm quốc tế về phát triển khu vực phi chính thức, thực trạng lao động việc làm khu vực phi chính thức thời gian qua, dự báo nhu cầu trong thời gian tới và các kiến nghị chính sách đã được Nhóm nghiên cứu trình bày rất rõ trong 5 chương như sau:

            Chương 1: Lý luận về lao động việc làm khu vực phi chính thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

            Chương 2: Kinh nghiệm quốc tế về lao động việc làm khu vực phi chính thức.       

            Chương 3: Thực trạng lao động việc làm khu vực phi chính thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam.

            Chương 4:Dự báo xu hướng lao động việc làm khu vực phi chính thức ở Việt Nam đến năm 2020.

            Chương 5: Các giải pháp đối với lao động việc làm khu vực phi chính thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

            Tiếp đến, Hội đồng đã nghe những nhận xét của 02 phản biện và các ủy viên trong Hội đồng. Các thành viên trong Hội đồng đều thống nhất đánh giá, đây là đề tài sâu, rộng, có ý nghĩa thiết thực; phương pháp nghiên cứu hiện đại; nội dung thể hiện phong phú;…

            Tuy nhiên, ngoài những mặt thành công rất lớn của Đề tài, các thành viên Hội đồng cũng có một số gợi ý cho Ban Chủ nhiệm đề tài để hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung, làm Hồ sơ nghiệm thu cấp Nhà nước.

            Các thành viên Hội đồng đều đánh giá cáo những nỗ lực của Nhóm nghiên cứu và thống nhất đánh giá, xếp loại “đạt”.

            Hội đồng đã thông qua Biên bản cuộc họp nghiệm thu và kết thúc lúc 17h30 cùng ngày.


Tin tức khác