Thông cáo báo chí: Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
Tin tức

Thông cáo báo chí: Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

30/12/2013 - 2426 lượt xem

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tiền thân với tên gọi là Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế do Trung ương Đảng thành lập theo Quyết định số 209 NQ-NS/TW ngày 14/07/1977 do Bộ Chính trị ban hành với nhiệm vụ giúp Trung ương Đảng và Chính phủ nghiên cứu về công tác quản lý kinh tế theo Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV. Ngày 17/4/1978, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Quyết nghị số 215-NQ/QHK6 phê chuẩn việc thành lập Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế quy định Viện là cơ quan ngang Bộ của Hội đồng Chính phủ. Trên cơ sở đó, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111 – CP ngày 18/5/1978 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế.

Đến năm 1992, Chính phủ ban hành Nghị định số 07-CP ngày 27/10/1992 giao Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phụ trách Viện. Theo Quyết định số 117/2009/QĐ-TTg, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương là Viện cấp quốc gia, tương đương Tổng cục loại I và trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Kể từ khi thành lập, mặc dù có nhiều thay đổi về cơ quan quản lý cấp trên, nhưng chức năng và vai trò của Viện nhìn chung không có nhiều thay đổi. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương luôn đóng vai trò đầu tàu trong nghiên cứu,  tư vấn cho cơ quan Đảng, Bộ và các cơ quan Chính phủ trong việc hoạch định chính sách, đi đầu trong các sáng kiến cải cách thể chế nhằm đổi mới nền kinh tế Việt Nam, soạn thảo văn bản pháp luật nhằm cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần cởi trói, khích lệ doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để làm tròn trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao phó; Viện luôn là cơ quan nghiên cứu xây dựng và phát triển khoa học quản lý kinh tế ở Việt Nam, đề xuất các chính sách đổi mới cơ chế quản lý kinh tế phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tình hình kinh tế - xã hội của từng giai đoạn phát triển của đất nước, là cơ quan tư vấn kinh tế quan trọng và tin cậy của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; đồng thời được bạn bè và các tổ chức quốc tế đánh giá cao trong nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế.

Trong công tác nghiên cứu, Viện luôn chủ động nghiên cứu những vấn đề mới để tham mưu cho Đảng và Nhà nước các chủ trương, chính sách về đổi mới kinh tế; thực tế Viện đã có các đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào sự nghiệp cải cách hành chính và thúc đẩy quá trình đổi mới và cải cách toàn diện nền kinh tế. Bên cạnh đó, Viện còn có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước.

Trong suốt 35 năm xây dựng và trưởng thành, Viện đã có nhiều sáng tạo, cải tiến, dám nghĩ, dám làm, luôn đi tiên phong trong các sáng kiến cải cách kinh tế theo hướng bền vững.  Viện chú trọng tập trung vào các vấn đề mang tính chiến lược và thực tiễn cải cách, phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Năm 2012, Viện được đánh giá là 1 trong 80 viện nghiên cứu chính sách hàng đầu thế giới về lĩnh vực chính sách kinh tế quốc gia (theo The Global “Go-To-Think-Tanks” 2013).

Nhiều hoài bão, quyết tâm, với bản lĩnh tiên phong, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đang hướng tới mục tiêu xây dựng trở thành Viện nghiên cứu chính sách hàng đầu Việt Nam và xứng tầm ở khu vực.

Bằng những giá trị nội hàm tích tụ trong 35 năm qua, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM đã trở thành  một thương hiệu uy tín và tiếp tục được đắp bồi, tỏa sáng.

Qua 35 năm thành lập và trưởng thành, khi mới thành lập chỉ có 22 cán bộ, đến nay Viện đã có một đội ngũ cán bộ gần 100 người, trong đó 89% số lượng cán bộ có trình độ từ đại học trở lên (01 Phó Giáo sư, 17 tiến sĩ, 36 thạc sĩ, 35 đại học); cán bộ nghiên cứu được đào tạo cơ bản và được Viện thường xuyên cử đi nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước.

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã kế thừa, phát huy và bồi đắp truyền thống vẻ vang của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế. Trong 35 năm qua, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã thực sự đổi mới toàn diện và phát triển bền vững, để hôm nay, tự tin vững bước vào giai đoạn phát triển mới,  trở thành một Viện quốc gia lớn mạnh trong nước và khu vực.

Đánh giá cao những thành tích mà Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ươngđóng góp trong suốt 35 năm qua, Đảng và Nhà nước đã đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Viện, như:

  • Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1998
  • Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2003
  • Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2008
  • Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2013.

Tin tức khác