Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
Tin tức

Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

30/12/2013 - 2323 lượt xem

Đúng 9 giờ sáng ngày 30/12/2013 Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã long trọng được tổ chức tại Hội trường lớn – Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - trụ sở 68 Phan Đình Phùng – Ba Đình - Hà Nội

Phát biểu khai mạc, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho biết, trải qua 35 năm (1978-2013) hình thành và phát triển, mặc dù có nhiều thay đổi về cơ quan quản lý cấp trên, nhưng chức năng và vai trò của Viện nhìn chung không có nhiều thay đổi. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương luôn đóng vai trò đầu tàu trong nghiên cứu và tham mưu giúp Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc hoạch định chính sách, đi đầu trong các sáng kiến cải cách thể chế nhằm đổi mới nền kinh tế Việt Nam, soạn thảo văn bản pháp luật nhằm cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần cởi trói, khích lệ doanh nghiệp đầu tư phát triển.

               

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Trong quá trình cải cách kinh tế, Việt Nam đang từng bước chuyển lên giai đoạn mới với những vấn đề lý luận và thực tiễn phức tạp, khó khăn của nền kinh tế trong nước và bất ổn của thế giới, với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, ông Nguyễn Đình Cung khẳng định, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương sẽ luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục đổi mới tham mưu chính sách, giữ vững, cũng cố và gia tăng uy tín của mình trong giới nghiên cứu hoạch định chính sách trong nước và khu vực.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt chúc mừng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương và biểu dương tinh thần luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để làm tròn trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao phó. Viện luôn là cơ quan nghiên cứu xây dựng và phát triển khoa học quản lý kinh tế ở Việt Nam, đề xuất các chính sách đổi mới cơ chế quản lý kinh tế phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tình hình kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn phát triển của đất nước, là cơ quan tư vấn kinh tế quan trọng và tin cậy của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, đồng thời được bạn bè và các tổ chức quốc tế đánh giá cao trong nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị, Viện tiếp tục chủ động nghiên cứu những vấn đề mới để tham mưu cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ các chủ trương, chính sách về đổi mới kinh tế, nhằm đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào sự nghiệp cải cách hành chính và thúc đẩy quá trình đổi mới và cải cách toàn diện nền kinh tế. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng đến công tác đào tạo, học hỏi kinh nghiệm, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức của Viện.

Song hành cùng với sự lớn mạnh của Viện là những tổ chức quốc tế trong và ngoài nước, như Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Tổ chức Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (SIDA), Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ), Tổ chức phát triển Quốc tế của Chính phủ Đan Mạch (DANIDA), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) v.v... đã giúp đỡ rất hiệu quả cho Viện trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu quản lý kinh tế  từ những ngày đầu của công cuộc đổi mới. Sự hỗ trợ chân thành và hết sức hiệu quả của các tổ chức này đã tạo cho CIEM những điều kiện cần thiết hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đại diện cho các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước, Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chúc mừng CIEM đã vinh dự được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Độc lập Hạng nhất. Bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Ngân hàng Thế giới và CIEM rất chặt chẽ và hiệu quả, Ngân hàng Thế giới sẽ luôn sát cánh, đồng hành, hợp tác và hỗ trợ hơn nữa với CIEM nói riêng và Việt Nam nói chung trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian công tác, ông Nguyễn Văn Trân, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Viện trưởng đầu tiên Viện NCQLKTTW cho rằng cần phải chăm lo đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nghiên cứu của Viện, cần tổ chức các khóa đào tạo phổ biến những tri thức và nhận thức mới, cơ chế mới thông qua thực tiễn học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển trên thế giới, nhằm giúp Việt Nam chuyển dịch nhanh trong lộ trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguyên Viện trưởng Lê Đăng Doanh phát biểu đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Viện qua những thế hệ đã đóng góp  các sáng kiến cải cách thể chế nhằm đổi mới nền kinh tế Việt Nam

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Viện với tư cách là cơ quan dự thảo chính sách và các doanh nghiệp, Bà Phạm Chi Lan, Nguyên Phó chủ tịch, Nguyên Tổng thư ký Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam - một đối tác đồng hành với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương kể ra đóng góp của Viện trong quá trình soạn thảo văn bản cởi trói cho doanh nghiệp.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh ghi nhận và đánh giá cao Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trong suốt 35 năm xây dựng và trưởng thành, đã có nhiều sáng tạo, cải tiến, dám nghĩ, dám làm, luôn đi tiên phong trong các sáng kiến cải cách kinh tế theo hướng bền vững. Viện đã chú trọng tập trung vào các vấn đề mang tính chiến lược và thực tiễn cải cách, phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Bằng những giá trị nội hàm tích tụ trong 35 năm qua, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tin tưởng rằng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương sẽ là Viện nghiên cứu chính sách hàng đầu tại Việt Nam, trở thành  một thương hiệu uy tín và tiếp tục được bồi đắp, tỏa sáng.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đề nghị Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cần kế thừa, phát huy và bồi đắp truyền thống vẻ vang của Viện trong suốt 35 năm qua để tự tin vững bước vào giai đoạn phát triển mới, đồng hành cùng đất nước đi lên.

TS. Nguyễn Đình Cung, Phó Bí thư Đảng ủy, Quyền Viện trưởng phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đ/c Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cảm ơn các quý vị đại biểu nhiều cơ quan ban ngành ở Trung ương, địa phương, đại biểu từ các viện, trường đại học, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hội kinh tế, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã tới dự Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Độc lập hạng Nhất của Viện.

 

MỘT VÀI HÌNH ẢNH KHÁC VỀ BUỔI LỄ

Chụp ảnh lưu niệm

Hoạt động văn nghệ chào mừng


Tin tức khác