15/07/2014 - 1141 lượt xem
Tọa đàm được tổ chức nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc soạn thảo, rà soát, thực thi các quy định pháp luật, thông qua đó nhằm đơn giản hóa các quy định, xóa bỏ những quy định không còn hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Mike Woods – Phó Chủ tịch Ủy ban Năng suất Australia đã chia sẻ những kinh nghiệm về quá trình xây dựng, soạn thảo và ban hành quy định pháp luật của Australia. Cụ thể, trong quy trình xây dựng, soạn thảo quy định pháp luật cần xác định các câu hỏi trọng tâm: Mục tiêu của quy định pháp luật có phục vụ lợi ích cộng đồng?; quy định pháp luật là phương thức tốt nhất để đạt được mục tiêu quản lý?; quy định pháp luật được xây dựng và thực hiện với chi phí tuân thủ thấp nhất?. Bên cạnh đó, trong quản lý các quy định pháp luật cần xác định quy định pháp luật có được thực hiện hiệu quả?; quy định pháp luật có tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và các đối tượng bị điều chỉnh?
Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về các giải pháp nhằm thực hiệu hiệu quả công tác xây dựng, rà soát, thực hiện các quy định pháp luật. Trong đó, theo kinh nghiệm của Australia, cần có cơ quan độc lập trong công tác thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và giám sát việc thực thi các văn bản đó. Nhiệm vụ, chức năng của cơ quan này cần được quy định rõ trong luật, và họ cần được phân bổ nguồn lực để thực hiện chức năng. Đồng thời, cơ quan này cần hoạt động minh bạch, công khai, vì lợi ích chung của cộng đồng.
Mặt khác, khi một quy định pháp luật được ban hành, cần tìm hiểu bối cảnh thị trường, quyết định chiến lược chính sách phù hợp, tập huấn cho các đối tượng chịu tác động của chính sách, theo dõi, giám sát, tuân thủ các quy định pháp luật và quản lý những trường hợp không tuân thủ theo phương thức phù hợp. Đánh giá hiệu quả của quy định pháp luật trong việc đạt được các mục tiêu chính sách của Chính phủ và những hệ quả không dự báo trước.
Ngoài ra, cần tiến hành theo dõi, giám sát quá trình thực hiện quy định pháp luật nhằm đánh giá tiến độ và xác định nhu cầu; thông qua đó, hoàn thiện hoặc sửa đổi quy định pháp luật. Nếu kết quả của quy định pháp luật không rõ ràng, kết quả theo dõi còn có thể sử dụng cho mục đích đánh giá chi tiết quy định pháp luật. Khi yêu cầu rà soát được đưa vào quy trình đánh giá thực thi quy định pháp luật, quá trình theo dõi, giám sát sẽ cung cấp thông tin nhằm thực hiện rà soát./.
Ngày 1/4/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Trưởng Ban Chính sách, chiến lược ...
Chiều ngày 19/03/2025, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã có buổi làm việc với TS. Trương Minh ...
Sáng ngày 7/3/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức gặp mặt để chúc mừng nữ viên chức, người lao động ...
Sáng ngày 03/03/2025, tại trụ sở Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã diễn ra Hội nghị triển khai Quyết định của ...
Sáng ngày 28/02/2025, Lãnh đạo Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Lãnh ...
Ngày 19 tháng 02 năm 2025 tại Thành phố Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ...
Sáng ngày 17/01/2025, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức buổi gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ, viên chức của Viện nhân dịp đón ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do chính phủ Đức tài trợ, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ thông qua Tổ chức Hợp ...
Liên kết vùng là vấn đề hết sức quan trọng và đã được Đảng chỉ đạo tại Văn kiện qua các kỳ đại hội (VIII, X, XI, XII và XIII), với định hướng được xác định rõ ...