Thông tin về chuyến đi khảo sát tại Nhật Bản về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) từ ngày 16-21/9/2014
Tin tức

Thông tin về chuyến đi khảo sát tại Nhật Bản về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) từ ngày 16-21/9/2014

23/09/2014 - 2253 lượt xem

Đoàn đã có buổi làm việc với Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu đời sống của Nhật Bản, ông Yoshiro Kudo và một số đại diện của Diễn đàn CSR, bao gồm đại diện từ Công ty ALL NIPPON AIRWAYS, HITACHI, TOBU Railway, East Japan Railway và Tobu Travel. Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Tuệ Anh đã nêu bật những nét mới về tình hình kinh tế xã hội và mục tiêu phát triển kinh tế của Việt  Nam năm 2014.

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc với Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu đời sống của Nhật Bản, ÔngYoshiro Kudo (thứ ba từ trái sang) và một số doanh nghiệp đại diện của Diễn đàn CSR Nhật Bản

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn khảo sát của Việt Nam

Phó Viện trưởng cũng thông báo tới Trung tâm về việc Việt Nam đang triển khai thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt vào tháng 7/2013. Đến nay, kế hoạch hành động của 4 trong số 6 ngành được ưu tiên phát triển với sự hợp tác của Nhật Bản gồm có điện tử, máy nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông thủy sản, công nghiệp môi trường và tiết kiệm năng lượng đã được phê duyệt. Hiện tại, kế hoạch hành động của ngành công nghiệp đóng tàu đang trình chờ phê duyệt và kế hoạch hành động của ngành ô tô và phụ tùng ô tô đang trong giai đoạn lấy ý kiến của phía Nhật Bản. Viện mong muốn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản đến Chiến lược này, đặc biệt là các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Phó Viện trưởng nhấn mạnh mục đích của chuyến khảo sát là học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong thực hiện CSR ở cấp độ quốc gia và doanh nghiệp.

Tại Tokyo, Đoàn đã làm việc với Vụ CSR của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), tìm hiểu thông tin, trao đổi, thảo luận về CSR nói chung, các tiêu chuẩn CSR và cách thức thực hiện CSR tại Nhật Bản.

Ảnh: Đoàn làm việc với Vụ CSR của METI

Đoàn đã đi thăm Tokyo SkyTree–Một trong những tòa tháp cao nhất thế giới (cao 634m), công trình kết hợp kỹ thuật truyền thống Nhật Bản với các công nghệ tiên tiến nhất, do Công ty cổ phần Tobu Tower Skytree thuộc Tập đoàn TOBU quản lý. Theo Tập đoàn này, việc doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm an toàn, hướng vào khách hàng cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội.

Trung tâm Nghiên cứu đời sống cũng đã tổ chức bữa tiệc chào mừng Đoàn trang trọng với sự có mặt của đại diện METI và các doanh nghiệp thành viên của Diễn đàn CSR.

Tại Nagoya, Đoàn đã đến thăm Bảo tàng công nghệ của Toyota và Nhà máy sản xuất ô tô Tsutsumi. Bên cạnh đưa công nghệ tiên tiến và tuân thủ tốt các quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi trường, Tập đoàn Toyota còn thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc duy trì Bảo tàng công nghệ Toyota. Đây không chỉ là nơi đóng góp giá trị lịch sử, văn hóa mà còn là cơ sở giáo dục thực địa cho học sinh phổ thông về ngành ô tô.

Ảnh: Thăm Bảo tàng công nghệ của Toyota

Đoàn đã có các buổi thăm và làm việc tại ALL NIPPON AIRWAYS, Tokyo Gas,  Công ty đường sắt Đông Nhật Bản East Japan Railway, HITACHI, HONDA, có các cuộc trao đổi, thảo luận chuyên sâu về hoạt động CSR của từng doanh nghiệp này. Ở tất cả các doanh nghiệp đều có một bộ phận phụ trách về CSR và CSR được coi là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của các tập đoàn, hàng năm các doanh nghiệp đều có báo cáo về CSR. Tại Nhật Bản, thực hiện CSR xuất phát từ doanh nghiệp, do doanh nghiệp thực hiện và CSR là tiêu chí để đánh giá sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính phủ tạo điều kiện để doanh nghiệp thực hiện CSR chủ yếu thông qua việc xây dựng bộ tiêu chí CSR, hướng dẫn để các doanh nghiệp tùy điều kiện cụ thể có thể lựa chọn áp dụng cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện Chính phủ lắng nghe các nhu cầu từ doanh nghiệp và hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện CSR cho mình, tức là cho xã hội và Nhà nước.


Ảnh: Đoàn làm việc với Công ty ALL NIPPON AIRWAYS

Ảnh: Đoàn làm việc với Công ty TOKYO GAS

Ảnh: Đoàn làm việc với đại diện Công ty HITACHI

Ảnh: Đoàn làm việc tại Công ty EAST JAPAN RAILWAY

Ảnh:  Đoàn làm việc với đại diện Công ty HONDA

Kết thúc chuyến công tác, Đoàn đã có buổi tổng kết kết quả chuyến khảo sát và thảo luận với Trung tâm Nghiên cứu đời sống và một số thành viên của Diễn đàn CSR. Thay mặt Đoàn, Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Tuệ Anh cảm ơn Trung tâm Nghiên cứu đời sống đã tổ chức chuyến công tác rất có ý nghĩa cho Đoàn và khẳng định Đoàn đã thu được nhiều thông tin, tìm hiểu cách thức thực hiện CSR của Nhật Bản và sẽ trình bày cụ thể trong Báo cáo kết quả chuyến khảo sát gửi lên lãnh đạo cơ quan. Phó Viện trưởng thể hiện mong muốn được tiếp tục hợp tác với Trung tâm về nghiên cứu và áp dụng CSR ở Việt Nam và được Trung tâm, đại diện là Chủ tịch Yoshiro Kudo hoan nghênh và ủng hộ./.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Tư liệu, CIEM


Tin tức khác