Nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu các hệ thống chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh trên thế giới: Phân tích vị thế của Việt Nam và một số gợi ý”
Tin tức

Nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu các hệ thống chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh trên thế giới: Phân tích vị thế của Việt Nam và một số gợi ý”

30/09/2014 - 2038 lượt xem

Tới dự với buổi bảo vệ nghiệp thu cấp Bộ cho Đề tài nêu trên, có mặt 7/7 thành viên trong Hội đồng, các cán bộ của Ban Môi trường Kinh doanh và năng lực cạnh tranh, các thành viên tham gia nhóm nghiên cứu chính cho Đề tài và các cán bộ của Viện tham dự.

Ảnh: Toàn cảnh buổi bảo vệ Đề tài cấp Bộ

Sau khi nghe Thạc sỹ Nguyễn Minh Thảo, Phó Trưởng ban - Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Chủ nhiệm đề tài trình bày những nội dung chính, các kết quả đã đạt được, những đóng góp của đề tài và một số hạn chế đề tài chưa giải quyết trong khuôn khổ nguồn lực và thời gian cho phép, các thành viên Hội đồng đánh giá đề tài khoa học cấp Bộ đã đưa ra những nhận xét, góp ý và trao đổi với Chủ nhiệm và nhóm thực hiện chính của đề tài, cụ thể:

Đề tài đã có ưu điểm và kết quả đạt được như sau:

Đề tài đã nêu được Lý thuyết về năng lực cạnh tranh quốc gia và tổng quan các báo cáo xếp hạng Năng lực cạnh tranh. Trong đó, hệ thống các chỉ số được sử dụng để đánh giá, xếp hạng trong các báo cáo được phân tích đầy đủ và logic. Vị thế năng lực cạnh tranh của Việt Nam qua các bảng xếp hạng được thể hiện rõ ràng, so sánh tương quan với các nước ASEAN. Những kiến nghị về tổ chức thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đề xuất xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh Việt Nam là cơ sở tham khảo tốt cho các bộ, cơ quan, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch hành động. Đề tài là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu, đề xuất chính sách về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ảnh: Thạc sỹ Nguyễn Minh Thảo, Chủ nhiệm đề tài trình bày

Hội đồng đánh giá đề tài khoa học cấp Bộ cũng trao đổi với Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu để gợi mở cho những nghiên cứu và hợp tác tiếp sau.

Thay mặt Hội đồng đánh giá đề tài khoa học cấp Bộ, Chủ tịch Hội đồng đã đánh giá chung như sau:

- Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, đã trả lời tốt 4 vấn đề nghiên cứu của đề tài đặt ra.

- Phương pháp nghiên cứu phù hợp và khoa học. Hội đồng đánh giá cao cách tiếp cận của đề tài.

- Đề tài đã phân tích khá toàn diễn vị thế, năng lực cạnh tranh của Việt Nam qua các bảng xếp hạng. Nhiều kết luận, đánh gia rút ra có cơ sở khoa học, thuyết phục.

- Những kiến nghị đề xuất mang tính gợi mở cho những nghiên cứu tiếp sau.

- Đề tài thể hiện nghiên cứu công phu, nghiêm túc của Chủ nhiệm đề tài cũng như các thành viên tham gia đề tài.

- Hội đồng đồng ý nghiệm thu đề tài cấp Bộ theo đúng quy định và yêu cầu.

- Đề nghị cơ quan chủ trì, cơ quan chủ quản tiến hành thủ tục thanh lý Hợp đồng nghiên cứu của Đề tài.

- Hội đồng đã đánh giá, xếp loại Đề tài: Xuất sắc

Ảnh: Hội đồng đánh giá đề tài khoa học cấp Bộ chụp ảnh lưu niệm với Chủ nhiệm đề tài

Buổi nghiệm thu đã diễn ra trong không khí sôi nổi, trao đổi thẳng thắn và làm đúng các thủ tục quy định đối với nghiệm thu cấp Bộ./.

Nguồn: Trung tâm Thông tin tư liệu (CIEM)


Tin tức khác