Hội thảo Khai thác và phổ biến các cơ sở dữ liệu điện tử phục vụ công tác nghiên cứu khoa học tại Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Tin tức

Hội thảo Khai thác và phổ biến các cơ sở dữ liệu điện tử phục vụ công tác nghiên cứu khoa học tại Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

01/12/2014 - 1736 lượt xem

Tham dự buổi Hội thảo có đại biểu đến từ Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Cổ phần thông tin và công nghệ số (IDT) và các cán bộ nghiên cứu CIEM.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn tin điện tử cũng như vai trò của các cơ quan thông tin – thư viện trong công tác nghiên cứu khoa học và hoạch định chính sách hiện nay.

Ảnh: TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế phát biểu tại Hội thảo

Trong những năm qua, Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng và phát triển nguồn lực thông tin, đặc biệt là việc khai thác các cơ sở dữ liệu điện tử (CSDL), thu hút được nhiều người quan tâm, sử dụng.

Phát biểu và trình bày tại Hội thảo, bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM đề cập tới những nỗ lực gần đây của Trung tâm trong việc phát triển các CSDL, trong đó có việc nâng cấp Trang tin điện tử của CIEM (Website CIEM, http://www.ciem.org.vn), ban hành Quy chế Cung cấp thông tin, quản lý và vận hành Website CIEM; tầm quan trọng của thư viện số cũng như việc khai thác, phổ biến các CSDL điện tử nhằm phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của CIEM một cách hiệu quả.

Bên cạnh các CSDL do Trung tâm tự xây dựng, phát triển, Trung tâm cũng không ngừng chú trọng tới các CSDL quốc tế có giá trị nhằm làm phong phú nguồn lực thông tin thông qua việc hợp tác, chia sẻ và bổ sung từ các đối tác trong và ngoài nước.

Đại diện cho Công ty Cổ phần thông tin và công nghệ số (IDT), ông Nguyễn Thế Anh giới thiệu và trình bày về CSDL Thư viện điện tử của Ngân hàng Thế giới (World Bank eLibrary). Đây là một website được xây dựng hướng tới nhu cầu của các thư viện, các nhà nghiên cứu và tổ chức giáo dục; bao gồm tất cả các ấn phẩm của Ngân hàng Thế giới như sách, tạp chí, working paper của các chuyên gia kinh tế và chuyên gia trong lĩnh vực phát triển được phát hành từ năm 1990 đến nay. Song song với nguồn dữ liệu phong phú, World Bank eLibrary còn cung cấp các công cụ tra cứu và nhiều tính năng đặc biệt, hỗ trợ người sử dụng tiết kiệm thời gian và tìm kiếm thông tin hiệu quả.

Đồng thời với việc mở rộng, tìm hiểu thêm về những CSDL mới như World Bank eLibrary nhằm làm phong phú nguồn tin điện tử, Trung tâm cũng không ngừng quan tâm, phát triển các CSDL đã có trong vài năm trở lại đây, đó là CSDL sách điện tử tiếng Anh và tạp chí điện tử tiếng Anh. Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM cho biết trong những năm gần đây theo xu thế chung của các cơ quan thông tin – thư viện là đẩy mạnh các nguồn lực thông tin điện tử, Trung tâm đã định hướng chính sách bổ sung tăng cường các CSDL điện tử nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cán bộ nghiên cứu CIEM. Để nắm bắt nhu cầu thông tin, Trung tâm đã tiến hành khảo sát và tiếp nhận đề xuất thông tin từ các đơn vị trong Viện. Đến nay, Trung tâm tiếp tục duy trì bổ sung CSDL sách điện tử tiếng Anh (khoảng 100 cuốn) và CSDL tạp chí tiếng Anh gồm 02 tạp chí. Sách và tạp chí điện tử đều được Trung tâm lựa chọn từ các nhà xuất bản có uy tín trong lĩnh vực kinh tế. Cán bộ nghiên cứu trong Viện có thể truy cập các CSDL này thông qua mạng nội bộ của CIEM. Việc cập nhật và phổ biến các CSDL được định kỳ thông tin tới toàn thể cán bộ CIEM thông qua hộp thư điện tử.

Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo

Bên cạnh các CSDL nước ngoài, CSDL thư mục VLAS là một trong các CSDL quan trọng phản ánh thông tin thư mục trong nhiều năm xây dựng về các loại tài liệu chính được bổ sung vào thư viện như sách, tạp chí, đề tài nghiên cứu khoa học, thông tin chuyên đề v.v. được liên tục cập nhật và vận hành trên mạng nội bộ của CIEM. Bà Hạ Thị Minh Hải, chuyên viên Trung tâm Thông tin – Tư liệu trình bày về nội dung, cách thức truy cập và sử dụng CSDL này. Việc tra cứu thông tin từ CSDL thư mục VLAS giúp cán bộ nghiên cứu tiết kiệm thời gian và có thể không cần trực tiếp  đến tìm tài liệu tại thư viện. Hiện nay, CSDL thư mục VLAS có khoảng 18.000 biểu ghi thư mục, bao gồm cả tài liệu tiếng Việt và tiếng Anh.

Sau phần trình bày của đại diện Công ty IDT và Trung tâm Thông tin – Tư liệu CIEM, các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận sôi nổi, nội dung tập trung vào các vấn đề như: cách thức tiếp cận, khai thác CSDL World Bank eLibrary, CSDL sách điện tử và tạp chí điện tử, các tài liệu thội thảo của CIEM; hình thức duy trì quyền sử dụng World Bank eLibrary; việc tải và lưu trữ dữ liệu; việc thu thập thông tin v.v. Bà Đặng Thị Thu Hoài, Phó Trưởng Ban Chính sách dịch vụ công, Thư ký Hội đồng Khoa học CIEM nhận định, trong những năm gần đây, hoạt động cung cấp thông tin của Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM đã có những tiến bộ lớn, có sự tiếp cận để điều tra nhu cầu thông tin của các đơn vị. Trong thời gian tới, Hội đồng Khoa học Viện sẽ tích cực phối hợp với Trung tâm trong việc cung cấp thông tin toàn văn tài liệu.

Kết thúc Hội thảo, bà Nguyễn Kim Anh phát biểu cảm ơn sự ủng hộ của các đơn vị trong và ngoài CIEM trong thời gian vừa qua đối với công tác thông tin – tư liệu nói chung và việc khai thác, phổ biến các nguồn tin điện tử nói riêng. Để hoạt động thông tin – tư liệu phát triển tốt, bắt kịp xu thế chung, đòi hỏi sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Viện, Hội đồng khoa học Viện trong việc đầu tư, phát triển và duy trì nguồn kinh phí ổn định cho các hoạt động có liên quan. Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM sẽ không ngừng nỗ lực để thúc đẩy các hoạt động chuyên môn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thông tin nghiên cứu của Viện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tài liệu Hội thảo xem file đính kèm hoặc tham khảo tại Thư viện CIEM.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Tư liệu - CIEM


Tin tức khác