Hội thảo “Điều kiện kinh doanh – Kinh nghiệm quốc tế và thách thức đối với Việt Nam”
Tin tức

Hội thảo “Điều kiện kinh doanh – Kinh nghiệm quốc tế và thách thức đối với Việt Nam”

07/04/2015 - 1842 lượt xem

Một trong những nội dung quan trọng và rất được quan tâm trong quá trình triển khai thi hành 02 Luật nói trên là các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Với mục đích để đơn giản hóa điều kiện gia nhập thị trường, ban hành các điều kiện kinh doanh phù hợp với lộ trình thực hiện các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế, được sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (RCV), ngày 6 tháng 4 năm 2015, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo Điều kiện kinh doanh – kinh nghiệm quốc tế và thách thức đối với Việt Nam. Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì với sự tham gia của TS. Mike Woods – Chuyên gia chính sách phát triển của OECD, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban năng suất của Ôxtrâylia.

Tham dự Hội thảo có ông Andrew Shepherd – Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Hà Nội, ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV, các chuyên gia kinh tế, đại diện các bộ, ban ngành có liên quan, các cán bộ nghiên cứu của CIEM cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM  phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung đã trình bày thực trạng và những thách thức về điều kiện kinh doanh khi thực hiện Luật Đầu tư. TS. Cung cho biết, hiện nay chỉ riêng các quy định về điều kiện kinh doanh đã gần 900 trang, chưa kể các quy định khác như về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời hạn và cơ quan có thẩm quyền xác nhận đáp ứng điều kiện kinh doanh thêm vào đó là hàng ngàn "công văn điều hành hàng năm”. Hiện trạng này dẫn đến hệ quả đối với môi trường kinh doanh, như rào cản gia nhập thị trường cao, chi phí cao, thời gian kéo dài; nảy sinh bất bình đẳng trong tiếp cận cơ hội kinh doanh, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp quy mô cực nhỏ, nhỏ và vừa, cho doanh nghiệp tư nhân trong nước; tạo ra bất bình đẳng về giới và giữa các vùng, nhất là thành thị và nông thôn, v.v...

Ảnh: TS. Mike Woods - Chuyên gia chính sách phát triển của OECD - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban năng suất của Ôxtrâylia trình bày tại Hội thảo

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, TS. Mike Woods nhấn mạnh thể chế tốt,  môi trường kinh doanh thuận lợi là một nhân tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Cơ quan Nhà nước cần rà soát các quy định về thành lập để có thể theo dõi và đưa ra các khuyến nghị nhằm tạo lập hệ thống quy định tốt hơn. TS. Mike Woods cũng phân tích các quy định có thể tạo ra gánh nặng không cần thiết cho doanh nghiệp vì có chi phí quản lý hành chính và chi phí tuân thủ, điều đó làm giảm động lực sáng tạo và tăng trưởng của doanh nghiệp.

Cũng tại Hội thảo, TS. Lê Đăng Doanh – Chuyên gia kinh tế cao cấp khuyến nghị việc đơn giản hóa khung thể chế về điều kiện kinh doanh còn nhiều thách thức và cần phải tách bạch giữa cơ quan ban hành Luật và cơ quan thực thi để tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo

Các ý kiến thảo luận tại Hội thảo cho rằng, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đã có những quy định rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề đang được quan tâm là khoảng cách giữa quy định của Luật và thực thi Luật trên thực tế. Thực tế cho thấy nhiều năm qua đã có khoảng cách giữa quy định của Luật và thực thi Luật song doanh nghiệp và người dân chưa biết cách để thực thi đúng Hiến pháp, Luật Đầu tư để có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, v.v…  Các chuyên gia khuyến cáo rằng cần nhanh chóng rà soát các thủ tục quy định về điều kiện kinh doanh, nếu thấy không còn phù hợp, hết hiệu lực thi hành thì cần bãi bỏ. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần niêm yết công khai các điều kiện kinh doanh để mọi người biết và thực hiện đồng thời kiểm soát quy trình cấp giấy phép kinh doanh để xây dựng môi trường kinh doanh tốt hơn./.

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu, CIEM

Nguồn: Trung tâm thông tin - Tư liệu, CIEM


Tin tức khác