Tập huấn “Thực thi Nghị quyết số 19: Cải thiện môi trường kinh doanh ở địa phương”
Tin tức

Tập huấn “Thực thi Nghị quyết số 19: Cải thiện môi trường kinh doanh ở địa phương”

07/08/2015 - 1949 lượt xem

Tham gia buổi tập huấn có đại diện các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, đại diện các sở ban ngành thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và các chuyên gia của Dự án GIG.

Ảnh: TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như sự quan tâm của Chính phủ đối với việc thực thi Nghị quyết số 19 (Nghị quyết 19/2015/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hai năm 2015-2016) trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên thực tế cho thấy một số Bộ, ngành và địa phương chưa nắm rõ và tích cực triển khai thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị quyết. Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ đã giao cho CIEM là cơ quan theo dõi, đôn đốc, báo cáo tình hình thực thi Nghị quyết.

TS. Nguyễn Đình Cung đã chỉ ra những điểm khác biệt chính của Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP so với Nghị quyết 19/2014/NQ-CP đó là lấy chuẩn mực quốc tế và sự đánh giá độc lập từ bên ngoài để làm căn cứ đo lường, định vị môi trường kinh doanh của Việt Nam, không chỉ so sánh “ta với ta” theo trình tự thời gian mà là so sánh với sự thay đổi, cải cách của các nước trong khu vực và quốc tế; lấy mức trung bình của khu vực ASEAN (ASEAN 6 tiến tới là ASEAN 4) làm mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh v.v.. Đồng thời, TS. Cung cũng đề cập đến các nội dung chính của Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP.

Ảnh: Ths. Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM) giới thiệu các chỉ số môi trường kinh doanh

Tại buổi Tập huấn, Ths. Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM) đã khái quát về 10 chỉ số môi trường kinh doanh (Doing business) của Ngân hàng Thế giới và xếp hạng đối với Việt Nam bao gồm: Khởi sự kinh doanh, Giao dịch thương mại qua biên giới, Cấp phép xây dựng, Tiếp cận điện năng, Đăng ký sở hữu tài sản, chỉ số Nộp thuế, chỉ số Nộp Bảo hiểm xã hội v.v.. đồng thời đề cập tới mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết 19 và yêu cầu đối với các địa phương.

Nhằm đi sâu vào từng chỉ số cũng như sự đánh giá độc lập đối với từng lĩnh vực, các chuyên gia của Dự án GIG đã tập trung làm rõ cách tiếp cận các chỉ số môi trường kinh doanh.

Cũng tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã thảo luận, bày tỏ quan điểm nhằm đưa ra các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam trong thời gian tới.

Ảnh: Toàn cảnh buổi tập huấn

Phát biểu kết thúc khóa Tập huấn, TS. Nguyễn Đình Cung một lần nữa khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực thi Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP trong việc cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam và mong rằng khóa tập huấn sẽ giúp các địa phương nhận thức sâu sắc và có kế hoạch hành động nghiêm túc theo đúng tinh thần của Nghị quyết. CIEM sẽ sẵn sàng hỗ trợ tích cực và gửi chuyên gia tới hỗ trợ các địa phương (nếu cần) trong quá trình triển khai, thực thi Nghị quyết./.

Tài liệu tham khảo tại đây hoặc tại Trung tâm Thông tin – Tư liệu (CIEM)                         

Nguồn: Trung tâm Thông tin – Tư liệu (CIEM)

 


Tin tức khác