Tọa đàm: " Cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu biến động"
Hội nghị hội thảo

Tọa đàm: " Cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu biến động"

25/05/2004 - 2809 lượt xem

Ông Michael Fairbanks cũng là tác giả của cuốn sách Canh tác trên biển (Plowing the Sea), một cuốn sách hàng đầu thế giới viết về cạnh tranh.Trong chuyến thăm Việt Nam, ông đã có buổi gặp gỡ và trao đổi tại Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương về cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu biến động. Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu đến từ các cơ quan và tổ chức hữu quan trong nước và quốc tế tại Việt Nam.

THÔNG ĐIỆP CHÍNH CỦA MICHAEL FAIRBANKS

1. Mục tiêu quốc gia: Mức sống cao hơn cho thường dân.

2. Nhưng, thế giới đang thay đổi một cách phức tạp: các ranh giới chính trị dần dần biến mất; chi phí cho thông tin liên lạc, giao thông và giáo dục đang giảm đi.

3. Nguy cơ của Việt Nam là quá phụ thuộc vào các lợi thế cơ bản là nhân công rẻ và tài nguyên phong phú.

4. Sự phát triển kinh tế trong tương lai sẽ phụ thuộc vào nguồn vốn nhân lực tinh nhuệ và thái độ tích cực cạnh tranh, học hỏi, tin tưởng, hợp tác và đầu tư vào các yếu tố lợi thế phức tạp.

5. Phát triển kinh tế và công bằng xã hội luôn phải đi đôi với nhau.

6. Nên hiểu rằng nâng cao năng lực cạnh tranh là nâng cao hiệu quả; và hiệu quả có nghĩa là chúng ta cần lựa chọn cạnh tranh ở đâu và như thế nào.

7.Chính phủ phải hỗ trợ khu vực tư nhân, nhưng không phải bằng cách kìm hãm cạnh tranh, mà bằng cách đầu tư vào con người, cơ sở hạ tầng, các tổ chức giáo dục và các cuộc đối thoại cởi mở giữa khu vực tư nhân và nhà nước.

8.Các công ty phải đầu tư để tìm hiểu và nâng cấp sản phẩm của mình, sở thích của khách hàng, hiểu biết về xác định vị trí trên thị trường, các kênh phân phối sản phẩm.

 


Tin tức khác