23/07/2004 - 2922 lượt xem
Hội thảo tập trung đánh giá tổng kết những thành tựu và những hạn chế làm cản trở quá trình thực hiện Luật, từ đó tìm ra các giải pháp khắc phục những hạn chế đó. Dưới đây là tóm tắt những vấn đề nổi lên từ hội thảo này:
Về những thành tựu đạt được
Sau 9 năm thực hiện, Luật KKĐTTN đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của các thành phần kinh tế. Những đóng góp chủ yếu của Luật thể hiện ở sự gia tăng không ngừng số lượng dự án đầu tư, số lượng vốn tư nhân đưa vào đầu tư và số việc làm mới được tạo ra. Qua 9 năm thực hiện Luật, đã có trên 1,5 triệu chỗ làm mới được tạo ra nhờ các dự án được cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư. Riêng khu vực kinh tế dân doanh, đã tạo ra hơn 1 triệu việc làm trực tiếp và hàng nghìn việ làm gián tiếp khác. Đây là một đóng góp không nhỏ về mặt xã hội của Luật KKĐTTN.
Tuy nhiên, ngoài những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, còn không ít những tồn tại chưa được giải quyết đã được các đại biểu tranh luận sôi nổi.
Về hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp
Nhìn chung nổi lên ở đây là các chính sách hỗ trợ về mặt bằng sản xuất kinh doanh vẫn còn rất bức xúc. Đặc biệt là công tác quy hoạch còn có nhiều bất cập, do năng lực và trình độ của cán bộ quy hoạch còn quá yếu.
Tình trạng phối hợp giữa các cơ quan hữu quan để giải quyết mặt bằng sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, còn chưa được tốt, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.
Nhiều tỉnh đã và đang tăng các mức ưu đãi về đất đai cho nhà đầu tư vượt quy định của luật, làm cho môi trường đầu tư cạnh tranh trở nên thiếu lành mạnh giữa các địa phương. Các nhà đầu tư thì thi nhau tìm mọi cách để đạt được mặt bằng sản xuất kinh doanh, không cần biết đến việc triển khai dự án. Hiện tượng này, đã dẫn đến tình trạng sử dụng đất kém hiệu quả, sai mục đích. Ví dụ như ở Tỉnh Bắc Giang, trong 7 tháng đầu năm 2004 các dự án thuê đất mới triển khai được 40%, nhiều dự án đã thuê đất hơn 1 năm, nhiều cụm công nghiệp huyện thị thuê đất sản xuất công nghiệp đã biến thành nhà ở kết hợp với văn phòng công ty. Còn ở Bắc Ninh, một số nhà đầu tư đã được thuê đất với thời gian lâu dài, nhưng đến nay đất vẫn để hoang. Thực tế này, đã làm căng thẳng giữa người dân và các doanh nghiệp, trong khi chính quyền thì bó tay không xử lý được.
Về cải cáchthủ tục hành chính
Theo ý kiến của nhiều địa phương, cải cách hành chính đang còn là vấn đề rất phức tạp, nhất là cơ chế “một cửa” . Nguyên nhân chính là nhận thức về nội dung cải cách hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương còn rất khác nhau.
Thủ tục hành chính trong thuê đất, giao đất theo hướng “một đầu mối”, đến nay vẫn chỉ là ý tưởng. Nhiều nhà đầu tư phải chờ đợi, chạy vòng vèo với nhiều thủ tục phức tạp, thời gian hoàn tất thủ tục kéo dài hơn 1 năm, thậm chí có trường hợp phải chờ đợi tới 2 năm. Trong khi, theo quy định của nhà nướcchỉ là 2 tháng.
Việc bỏ Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư theo Luật KKĐTTN
Các ý kiến cho rằng không nên bãi bỏ Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, vì đây là căn cứ để thực hiện các thủ tục hành chính một cửa đối với các ban, ngành hữu quan có liên quan ở địa phương. Ở nhiều địa phương, các cơ quan quản lý luôn yêu cầu doanh nghiệp phải có Giấy này mới làm thủ tục ưu đãi vì vậy trên thực tế vẫn phải duy trì nó. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị bỏ, vì giấy này mang tính hình thức ít hiệu lực thực hiện và tạo nên thủ tục không cần thiết.
Về phân cấp đầu mối quản lý đầu tư
Các đại biểu cho rằng, năng lực của cán bộ cấp tỉnh còn quá yếu, nếu phân cấp đến cấp huyện thì còn nhiều vấn đề hơn. Vì ngay khái niện như thế nào là công nghệ cao, đến nay nhiều cơ quan quản lý nhà nước cũng không trả lời được, làm doanh nghiệp rất khó khăn khi đầu tư.
Theo ý kiến của các đại biểu, đề khắc phục được tình trạng trên, cần phải tuyên truyền, phổ biến các chính sách đầu tư tới các ban ngành ở các cấp, đặc biệt là cấp huyện, thị, các khu vực miền núi, nơi có nhiều khó khăn. Cải cách thủ tục hành chính là khâu quan trọng trong việc tháo gỡ những rào cản đối với doanh nghiệp khi được cấp đăng ký kinh doanh cũng như khi đã nhận được các điều kiện về ưu đãi.
Trình bày tại
Thực hiện Kế hoạch hoạt động thông tin khoa học năm 2024, nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong cán bộ, viên chức, người lao động, đặc biệt là đối với đoàn ...
Sáng ngày 01/11/2024, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp ...
Chuyển đổi kép số và xanh vừa là xu thế, vừa là động lực tạo đột phá chuyển đổi mạnh ...
Ngày 16/10/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Diễn đàn ...
Sáng ngày10/10/2024, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định tuyển dụng viên chức năm 2024. TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện ...
Ngày 12 tháng 9 năm 2024 tại Thành phố Hải Phòng, trong khuôn khổ Dự án toàn cầu “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm bảo vệ khí hậu và ...
Ngày 26/7/2024, trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Đại sứ quán ...
Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao cho Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị quyết của ...
Trong chuyến công tác tại tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Lãnh đạo, Công đoàn Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã ...
(08/11/2024)
(01/11/2024)
(20/10/2024)
(17/10/2024)
(14/10/2024)
(12/09/2024)
(29/07/2024)
(23/07/2024)
(19/07/2024)