Hội thảo “Đơn giản hóa thủ tục hành chính: Kinh nghiệm quốc tế và những gợi ý chính sách cho Việt Nam"
Hội nghị hội thảo

Hội thảo “Đơn giản hóa thủ tục hành chính: Kinh nghiệm quốc tế và những gợi ý chính sách cho Việt Nam"

05/04/2007 - 2252 lượt xem

Đây là dịp để các nhà hoạch định chính sách và giới nghiên cứu kinh tế của Việt Nam tiếp xúc và tham vấn với ông Scott Jacobs – Chủ tịch kiêm Giám đốc hãng tư vấn Jacobs and Associates.

Tại hội thảo, ông Jacobs đã trình bày bài tham luận về “Kinh nghiệm toàn cầu về cải cách thể chế và quản trị kinh tế trong nền kinh tế WTO”, tại đây ông đã phân tích thực trạng cải cách thể chế (regulatory reform) tại các quốc gia trong khu vực và thế giới, và giới thiệu mô hình “máy xén” (guillotine) các quy định giấy phép đầy thuyết phục. Sau khi đưa ra những bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ trực tiếp giữa nâng cao năng suất và cải cách thể chế, ông cho rằng các nền kinh tế mở hiện nay cần một hệ thống thể chế chi phí thấp, rủi ro ít đồng thời vẫn có thể bảo đảm các lợi ích môi trường, an toàn sức khỏe của mình. Ông đưa ra khái niệm sinh động về một “bể bơi” thể chế lành mạnh cho các doanh nghiệp với yêu cầu phải sàng lọc các quy định hiện hành (như làm sạch nước trong bể), có cơ chế phản biện và tham vấn tốt để đảm bảo các quy định mới có chất lượng cao (như lọc sạch nước chảy vào bể), xây dựng các thể chế tốt (bảo trì cơ sở hạ tầng), và kiểm soát chất lượng các văn bản pháp quy bằng cách bảo đảm có người chịu trách nhiệm trong các nhiệm vụ này một cách rõ ràng, cụ thể và minh bạch.

Trong ngày thứ hai của hội thảo, ông Jacobs đã trình bày phương pháp áp dụng RIA (phân tích tác động chính sách) trong quá trình hoạch định ban hành các văn bản pháp quy. Cả hai bài tham luận trên đã được đại biểu tham dự hội thảo quan tâm và phản biện sôi nổi, đáng chú ý có sự đóng góp của các chuyên gia của Việt Nam như ông Lê Đăng Doanh, bà Phạm Chi Lan, ông Đặng Đức Đạm, ông Phạm Hữu Hùynh, ông Nguyễn Quang A, đại diện giới doanh nghiệp, Sở KHĐT tỉnh Nam Định, quan chức Văn phòng chính phủ, Văn phòng Quốc hội và một số Bộ, ngành.

Về phía Việt Nam, TS. Đinh Văn Ân, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương, trình bày về kinh nghiệm của Úc về cải cách thể chế qua chuyến khảo sát gần đây của Viện; và ông Nguyễn Đình Cung, trưởng Ban Kinh tế vĩ mô - Viện NC QLKTTW - trình bày về kế hoạch thực hiện của Tiểu đề án 2 (Đơn giản hóa điều kiện kinh doanh) trong Đề án "Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007- 2010" (gọi tắt là Đề án 30) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tại hội thảo, các đại biểu đặt nhiều niềm tin vào quyết tâm chính trị về cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, tuy nhiên, các đại biểu đều nhất trí rằng để thực hiện thành công đề án này, ngoài việc tiếp thu học hỏi kinh nghiệm quốc tế và áp dụng dụng những thực tiễn tốt hiện đại, Chính phủ cần giải quyết vấn đề chủ chốt xác định rõ ràng và hợp lý cơ quan thực hiện và cơ quan thẩm định độc lập trong đề án cải cách này


Tin tức khác