Hội thảo công bố một số báo cáo nghiên cứu chuyên sâu dựa trên kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2012 tại 12 tỉnh ở Việt Nam
Hội nghị hội thảo

Hội thảo công bố một số báo cáo nghiên cứu chuyên sâu dựa trên kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2012 tại 12 tỉnh ở Việt Nam

22/11/2013 - 1987 lượt xem

Tới dự Hội thảo có đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học trong nước và quốc tế đến từ các Bộ như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương và Văn phòng Quốc hội; từ các viện nghiên cứu và trường đại học như: Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Thông tin và Dự báo KTXH Quốc gia, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, Đại học Susex, Đại học Trinity và các hãng thông tấn, báo chí.

Mở đầu Hội thảo, Bà Vũ Xuân Nguyệt Hồng - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đại diện cho các cơ quan tổ chức phát biểu khai mạc Hội thảo. Sau đó, lần lượt các nhà khoa học đại diện cho nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt các báo cáo nghiên cứu, gồm: i) Giáo sư Andy McKay trình bày tóm tắt Báo cáo "Biến động phúc lợi ở nông thôn Việt Nam: bằng chứng từ các đợt điều tra từ năm 2006 đến 2012"; ii) Ông Lưu Đức Khải trình bày tóm tắt Báo cáo "Thu nhập từ phi nông nghiệp, đa dạng hóa và phúc lợi: kết quả từ nông thôn Việt Nam"; iii) Giáo sư Finn Tarp trình bày tóm tắt Báo cáo "Phát triển kinh tế và hạnh phúc"; iv) Giáo sư Carol Newman trình bày tóm tắt Báo cáo "Di cư và cơ chế đối phó với rủi ro: Bằng chức của Việt Nam".

Sau phần trình bày tóm tắt các báo cáo, toàn thể hội thảo đi vào phần thảo luận mở rộng với đông đảo thành viên phát biểu, đóng góp ý kiến. Mở đầu cho phần thảo luận, TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã phát biểu đánh giá cao kết quả của các nghiên cứu, đồng thời đề nghị nhóm tác giả nên mạnh dạn đề xuất các kiến nghị chính sách cho Nhà nước để phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách hiệu quả và bền vững trong bối cảnh nền nông nghiệp, nông thôn còn nhiều vấn đề "trăn trở" như hiện nay, đặc biệt là sau cơn bão số 13 và lũ lụt miền Trung ngay đầu tháng 11 năm 2013. Ngay sau đó, Ông Nguyễn Trường Linh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu đánh giá cao sự thành công của nhóm nghiên cứu và cho rằng thông tin của các báo cáo là rất hữu ích cho giảng viên và sinh viên khối kinh tế, nông nghiệp, lâm nghiệp và xã hội. Tiếp theo phần thảo luận, rất nhiều học giả đã đặt ra những câu hỏi, những trăn trở không chỉ trong phạm vi của các báo cáo mà còn gợi ý ngoài phạm vi báo cáo để các nhóm nghiên cứu và đơn vị tổ chức tham khảo cho những nghiên cứu tiếp theo.

Cuối cùng, Bà Vũ Xuân Nguyệt Hồng đã phát biểu bế mạc Hội thảo. Trong lời bế mạc, Bà Hồng đã cảm ơn và chúc mừng sự thành công của nhóm nghiên cứu, gửi lời cảm ơn về sự giúp đỡ và hợp tác của các cơ quan, địa phương trong triển khai các nghiên cứu này.


Tin tức khác