Hội thảo “Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh”
Hội nghị hội thảo

Hội thảo “Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh”

04/06/2014 - 2234 lượt xem

Tham dự buổi hội thảo có TS. Nguyễn Đình Cung –Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chủ trì hội thảo; Đại diện từ Tổng cục hải quan, Tổng cục Thuế,  Hiệp hội tư vấn thuế doanh nghiệp Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp logistics và hơn 100 đại biểu, chuyên gia từ các cơ quan nhà nước trung ương, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các viện, trường đại học và cơ quan báo chí. Về phía Nhà tài trợ có Ông Joakim Parker, Giám đốc Văn phòng USAID Việt Nam, Ông Fernando Bertoli; Ông Todd Hamner - Dự án “Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của USAID;

Mục tiêu của Hội thảo nhằm giới thiệu và phổ biến các hoạt động triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; xác định các nội dung trọng tâm thực hiện giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực thuế và hải quan đồng thời thảo luận các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục thuế và hải quan hiện nay.

TS. Nguyễn Đình Cung giới thiệu Nghị quyết 19/NQ-CP -  đó là một gói các giải pháp đổi mới nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và rủi ro trong hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam  đặt ra mục tiêu cho hai năm 2014 – 2015 là sẽ đạt được các tiêu chuẩn tương đương với các nước ASEAN6trong “Sáu chỉ số hoạt động kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) của WB), Việt Nam là quốc gia  tốn thời gian cho việc nộp thuế gần như cao nhất trong khu vực với 872 giờ mỗi năm gấp 4 lần mức trung bình của các nước Châu Á-Thái Bình Dương và cao hơn Inđônêxia, Thái Lan, Philipin và Xinhgapo.

Giảm thời gian nộp thuế là nội dung quan trọng trong Nghị quyết số 19/NQ-CP với mục tiêu đến năm 2015 sẽ rút ngắn thời gian các doanh nghiệp phải tiêu tốn để hoàn thành thủ tục nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 là  còn 171 giờ mỗi năm. Nghị quyết cũng quy định trường hợp cơ quan liên quan không hoàn thành chỉ tiêu giảm thời gian nộp thuế xuống còn 171 giờ mỗi năm thìphải giải trình trước Chính phủ và Thủ tướng. Nghị quyết số 19/NQ-CP ban hành cũng đã tạo sức mạnh liên kết các cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nhằm cải cách thủ tục hành chính.Đại diện  Tổng cục Thuế cho rằng Tổng cục Thuế đã chủ động tìm hiểu những vướng mắc để tháo gỡ vấn đề này. Tuy nhiên, cơ quan này cũng kiến nghị cần  có sự phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội bởi khi nhìn vào nộp thuế, mọi người chỉ thấy trách nhiệm của Tổng cục Thuế và các cơ quan thuộc Bộ Tài chính, song điểm tắc nghẽn lớn nhất hiện nay đến từ các khoản an sinh xã hội mà Bảo hiểm Xã hội đang quản lý.

 Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị các văn bản pháp quy về thủ tục nộp thuế cần thống nhất, có hướng dẫn rõ ràng, ứng dụng tối đa thông tin, tránh chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Theo đánh giá của WB, năm 2013 môi trường kinh doanh Việt Nam xếp hạng 99 trong tổng số 189 nền kinh tế, giảm một bậc so với năm 2012. Năng lực cạnh tranh quốc gia ở Việt Namcũng được các tổ chức quốc tế đánh giá ở mức trung bình thấp so với các nước ASEAN do  chậm được cải thiện. Đáng lưu ý là những vướng mắc về thành lập doanh nghiệp, bảo vệ nhà đầu tư, nộp thuế, xử lý doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, v.v...

TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh "Nếu thực hiện được tốt Nghị quyết, đưa số thời gian của Việt Nam về mức trung bình ASEAN – 6 thì môi trường kinh doanh của Việt Nam sẽ cải thiện vượt bậc".

Tài liệu hội thảo có thể tham khảo tại Thư viện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Nguồn: CIEM


Tin tức khác