Hội thảo triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ: Cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam
Hoạt động

Hội thảo triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ: Cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam

31/07/2014 - 2610 lượt xem

Sáng ngày 31/07/2014, CIEM tổ chức Hội thảo “Triển khai Nghị quyết 19: Cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam” tại 68 Phan Đình Phùng, Hà nội, với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh và trình bày kế hoạch hành động của các Bộ, cụ thể là Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH VN) về triển khai Nghị quyết 19.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM phát biểu tại buổi hội thảo

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn; TS. Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng CIEM; ông Todd Hamner, Giám đốc Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước (USAID Việt Nam); Ông Olin McGill, Chuyên gia quốc tế về phát triển môi trường kinh doanh; cùng đại diện các Bộ, ngành, cơ quan Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước; đại diện các viện nghiên cứu, các trường đại học, các công ty tư vấn, hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan báo chí.

Ảnh: Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết, Nghị quyết 19 của Chính phủ đề ra với mục tiêu nhằm có những cải thiện mạnh mẽ về thủ tục hành chính, để giảm thời gian, chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp. Hội thảo này tập trung vào ba nhóm chỉ số: (1) Nộp thuế; (2) Giao dịch thương mại qua biên giới; và (3) Tiếp cận điện.

Theo báo cáo của đại diện EVN, Tập đoàn đã rà soát lại toàn bộ các quy trình, thủ tục để thực hiện giảm chi phí, rút ngắn thời gian làm thủ tục. Hiện nay có 14 thủ tục trong tiếp cận điện, Tập đoàn đã rà soát, nghiên cứu, tìm giải pháp để giảm được thời gian theo yêu cầu. Tập đoàn cũng đã thành lập một t chuyên theo dõi thực hiện Nghị quyết 19.

Ảnh: Toàn cảnh buổi hội thảo

Đối với vấn đề về bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN), ông Đỗ Văn Sinh – Phó Tổng Giám đốc BHXH VN cho biết BHXH VN đã rà soát và thực hiện giảm từ 263 thủ tục xuống còn 111 thủ tục, trong đó 10 thủ tục liên quan đến việc các DN khai báo BHXH. Hiện nay, BHXHVN đã triển khai áp dụng thí điểm khai BHXH qua mạng tại một số thành phố lớn như Hà nội, TP.HCM và sắp tới sẽ triển khai trên toàn quốc. BHXH VN đã rà soát và đối chiếu với số liệu từ nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới và có kế hoạch giảm từ 335 giờ xuống còn 108 giờ. Thời gian tới, BHXH sẽ tiếp tục rà soát các thủ tục để tiếp tục cắt giảm những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác của BHXH cũng như đối với các DN.

Ảnh: Ông Đỗ Văn Sinh - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát biểu tại buổi hội thảo

Theo Nghị quyết, mục tiêu đến 2015, thời gian thực hiện các thủ tục nộp thuế và giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam đạt được mức trung bình của ASEAN 6. Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết hiện tại Bộ Tài chính đang tập trung sửa đổi một số thông tư để giảm bớt thời gian làm thủ tục, đồng thời phù hợp với tiêu chuẩn kế toán quốc tế. Dự kiến, Bộ Tài chính sửa 11 nội dung với 6 biểu mẫu, 6 nhóm tờ khai, nhờ vậy có thể giảm 201 giờ làm thủ tục. Đối với thủ tục hải quan, ông Tuấn cũng cho rằng cần thay đổi, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tiêu chuẩn chung của thế giới.

Tại Hội thảo, Ông Olin McGill – Chuyên gia về Phát triển môi trường kinh doanh - giới thiệu một số bài học kinh nghiệm từ Georgia, Malaysia về cải thiện môi trường kinh doanh. Việt Nam hiện nay đang được xếp hạng 99/189 quốc gia. Theo quan điểm của chuyên gia này, môi trường kinh doanh tại Việt Nam tuy có những bước tiến khả quan, nhưng cũng còn nhiều bất cập như có quá nhiều quy định về tiêu chuẩn chất lượng; thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước; thiếu sự nhất quán trong quản lý thuế và hải quan; chưa khai thác được Chính phủ điện tử, v.v…

Ảnh: Ông Olin McGill - Chuyên gia về Phát triển môi trường kinh doanh phát biểu tại buổi hội thảo

Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho rằng, kế hoạch hành động cần được triển khai mạnh mẽ và quyết liệt thay vì chú trọng vào hình thức. Đồng thời, cần chú trọng tạo điều kiện cho các chủ thể trong xã hội tham gia trong môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo thủ tục thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh. Một lần nữa, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh lại quan điểm cần “đổi mới tư duy” của các Bộ, ngành trong việc nâng cao chất lượng các quy định về hoạt động kinh doanh trong phạm vi quản lý của từng ngành, lĩnh vực cụ thể./.

Tài liệu kèm theo:

- Mediabriefing-CIEM-Vietnamese31Jul.docx

Tài liệu hội thảo có thể tham khảo tại Thư viện CIEM./.

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi