Diễn đàn “Tái cấu trúc kinh tế hướng tới Tăng trưởng Xanh”
Hội nghị hội thảo

Diễn đàn “Tái cấu trúc kinh tế hướng tới Tăng trưởng Xanh”

26/05/2015 - 3114 lượt xem

Diễn đàn là nơi giới thiệu về chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh của GIZ, đồng thời, các cán bộ quản lý cấp cao của các bộ, ngành, như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gặp gỡ và trao đổi về các vấn đề Tăng trưởng Xanh.

Ảnh: TS. Michael Krakowski – Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh GIZ – phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có TS. Michael Krakowski – Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh GIZ, TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh GIZ, TS. Phạm Hoàng Mai – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TS. Nguyễn Thanh Hải – Chuyên gia kinh tế cao cấp, Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh GIZ, các chuyên gia tư vấn kỹ thuật của Dự án GIZ, và các đại biểu đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước,Ủy ban Chứng khoán Việt Nam.

Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh được xây dựng dựa trên cơ sở chương trình đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức đàm phán và thống nhất từ năm 2013. Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh dự kiến được thực hiện trong giai đoạn từ tháng 12/2014 đến tháng 6/2018, gồm 5 hợp phần, hướng đế các đầu ra của mỗi hợp phần là: (i) Hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) điều phối thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (TTX) đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt, trong đó tập trung hướng vào kết quả thực tế; (ii) Hỗ trợ nâng cao năng lực để Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra tư vấn kỹ thuật về các vấn đề TTX ngày càng chuyên nghiệp hơn; (iii) Hỗ trợ Bộ Tài chính nâng cao nhận thức, xây dựng và vận dụng các tiêu chí quản trị tài chính tốt; (iv) Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải cách tài chính sinh thái; và (v) Hỗ trợ cải cách thị trường tài chính thông qua các tổ chức phụ trách lĩnh vực tài chính nhằm nỗ lực thực hiện Chiến lược TTX.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM, Giám đốc Chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh GIZ – trình bày tham luận tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Đình Cung đã trình bày tham luận “Tái cấu trúc kinh tế vĩ mô hướng đến tăng trưởng xanh”. Trong đó, ông tập trung rà soát nội dung chính của tái cơ cấu kinh tế vĩ mô; lý giải sự cần thiết  của mô hình kinh tế xanh và điểm lại các chính sách chung về phát triển kinh tế xanh – đáng lưu ý là Chiến lược tăng trưởng xanh ban hành tại QĐ 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012, tổng quan các chính sách tài chính và thực hiện chính sách tài chính theo hướng phát triển nền kinh tế xanh, các chính sách thuế  và phí cho phát triển nền kinh tế xanh. Đồng thời, TS. Nguyễn Đình Cung cũng đưa ra giải pháp lồng ghép tăng trưởng xanh trong tái cơ cấu kinh tế vĩ mô với ba nội dung trọng tâm, gồm: tái cơ cấu đầu tư  (trọng tâm là đầu tư công) gắn với tăng trưởng xanh, tái cơ cấu hệ thống tài chính – ngân hàng (trọng tâm là các tổ chức tín dụng) gắn với tăng trưởng xanh và tái cơ cấu doanh nghiệp (trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước) và tái cơ cấu các ngành sản xuất, dịch vụ gắn với tăng trưởng xanh.

Ảnh: Toàn cảnh Diễn đàn “Tái cấu trúc kinh tế hướng tới Tăng trưởng Xanh”

Trong phiên làm việc tiếp theo của Diễn đàn, các chuyên gia nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chủ trì thảo luận nhóm với chủ đề “Thực hiện và phát triển chính sách về kế hoạch hành động chiến lược tăng trưởng xanh và kinh tế xanh”. Các thành viên của nhóm, đến từ các đơn vị hữu quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các ban nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đã tập trung thảo luận nhằm đưa ra những vấn đề cụ thể cần tháo gỡ đề định vị và thực hiện thành công Chiến lược Tăng trưởng xanh trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, từ đó đề xuất những nội dung mà chương trình Cải cách Kinh tế Vĩ mô/ Tăng trưởng Xanh của GIZ có thể hỗ trợ để góp phần đạt được mục tiêu này./.

 

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu, CIEM

 


Tin tức khác