05/06/2015 - 3085 lượt xem
Tham dự Hội thảo có ông Layton Pike – Công sứ, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ôxtrâylia; ông Andrew Shepherd – Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Hà Nội; ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV; ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; các chuyên gia kinh tế cao cấp, đại diện các bộ, ban ngành có liên quan, lãnh đạo các đơn vị, các cán bộ nghiên cứu của CIEM cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.
Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV khai mạc Hội thảo
Tại Hội thảo, TS. Warren Mundy - Ủy viên Hội đồng - Ủy ban Năng suất Ôxtrâylia đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích của quốc tế trong việc cải cách các thị trường cơ sở hạ tầng như sân bay, cảng biển, đường sắt, v.v… Theo TS. Warren Mundy, sự cần thiết để tiến hành tư nhân hóa cơ sở hạ tầng kinh tế nhằm nâng cao năng suất, nâng cao tính cạnh tranh và cải thiện về công tác quản trị. Tuy nhiên sự cải cách này phải được kiểm soát bằng các khuôn khổ quy định như Luật cạnh tranh; việc quản lý về kinh tế được thực hiện bởi cơ quan quản lý cạnh tranh quốc gia và các khuôn khổ này được rà soát lại sau 5 năm. Bên cạnh đó ông cũng đề cập đến những thành công trong quá trình cải cách đã đặt được: tăng trưởng mạnh mẽ, đầu tư được tăng cường, chất lượng được duy trì, v.v… Đồng thời, ông cũng chỉ ra những điểm còn tồn tại như cơ quan giao thông chỉ có quyền rất hạn chế trong điều tiết quy hoạch và quy trình thể theo sự can thiệp chính trị dẫn đến sự bất ổn, chi phí không cần thiết và chậm trễ; việc điều tiết về kinh tế là không bền vững; khuôn khổ lập kế hoạch vẫn tốn kém một cách không cần thiết và mất thời gian; một số hãng hàng không không trả phí theo hợp đồng, v.v…
Ảnh: TS. Warren Mundy - Ủy viên Hội đồng - Ủy ban Năng suất Ôxtrâylia trình bày tham luận tại Hội thảo
Sau phần trình bày của TS. Warren Mundy, Hội thảo đã tập trung thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này. Theo ý kiến của các chuyên gia tham dự Hội thảo, việc xã hội hóa dịch vụ cơ sở hạ tầng là cần thiết, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn nhất định như cách lựa chọn doanh nghiệp để trao quyền, doanh nghiệp được khai thác kinh doanh sẽ tổ chức hoạt động thế nào, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp ra sao… hay đơn giản là việc chống độc quyền sau khi xã hội hóa. Và một trong những điểm thu hút sự quan tâm của các chuyên gia là, hiện các cảng hàng không của Việt Nam chủ yếu là dân sự và quân sự dùng chung, cần có một giải pháp tốt để vừa thu hút vốn phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.
Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo
Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng hiện nay, việc xã hội hóa dịch vụ kết cấu hạ tầng vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau, bởi đây là vấn đề mới, hơn nữa chúng ta cũng chưa có những thể chế đầy đủ cho vấn đề này. Ông bày tỏ hy vọng sau Hội thảo này chúng ta nhanh chóng tìm được sự đồng thuận để đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình thương mại hóa cơ sở hạ tầng ở Việt Nam./.
Tài liệu tham khảo tại Trung tâm thông tin - Tư liệu, CIEM.
Nguồn: Trung tâm thông tin - Tư liệu, CIEM.
Ngày 1/4/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Trưởng Ban Chính sách, chiến lược ...
Chiều ngày 19/03/2025, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã có buổi làm việc với TS. Trương Minh ...
Sáng ngày 7/3/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức gặp mặt để chúc mừng nữ viên chức, người lao động ...
Sáng ngày 03/03/2025, tại trụ sở Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã diễn ra Hội nghị triển khai Quyết định của ...
Sáng ngày 28/02/2025, Lãnh đạo Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Lãnh ...
Ngày 19 tháng 02 năm 2025 tại Thành phố Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ...
Sáng ngày 17/01/2025, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức buổi gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ, viên chức của Viện nhân dịp đón ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do chính phủ Đức tài trợ, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ ...
Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh do Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ thông qua Tổ chức Hợp ...
Liên kết vùng là vấn đề hết sức quan trọng và đã được Đảng chỉ đạo tại Văn kiện qua các kỳ đại hội (VIII, X, XI, XII và XIII), với định hướng được xác định rõ ...