Hội thảo Xã hội hóa cung cấp dịch vụ cảng biển, cảng hàng không và năng lượng: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam.
Hội nghị hội thảo

Hội thảo Xã hội hóa cung cấp dịch vụ cảng biển, cảng hàng không và năng lượng: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam.

05/06/2015 - 2586 lượt xem

Tham dự Hội thảo có ông Layton Pike – Công sứ, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ôxtrâylia; ông Andrew Shepherd – Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Hà Nội; ông Raymond Mallon – Cố vấn cao cấp của Dự án RCV; ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; các chuyên gia kinh tế cao cấp, đại diện các bộ, ban ngành có liên quan, lãnh đạo các đơn vị, các cán bộ nghiên cứu của CIEM cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án RCV khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Warren Mundy - Ủy viên Hội đồng - Ủy ban Năng suất Ôxtrâylia đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích của quốc tế trong việc cải cách các thị trường cơ sở hạ tầng như sân bay, cảng biển, đường sắt, v.v… Theo TS.  Warren Mundy, sự cần thiết để tiến hành tư nhân hóa cơ sở hạ tầng kinh tế nhằm nâng cao năng suất, nâng cao tính cạnh tranh và cải thiện về công tác quản trị. Tuy nhiên sự cải cách này phải được kiểm soát bằng các khuôn khổ quy định như Luật cạnh tranh; việc quản lý về kinh tế được thực hiện bởi cơ quan quản lý cạnh tranh quốc gia và các khuôn khổ này được rà soát lại sau 5 năm. Bên cạnh đó ông cũng đề cập đến những thành công trong quá trình cải cách đã đặt được: tăng trưởng mạnh mẽ, đầu tư được tăng cường, chất lượng được duy trì, v.v… Đồng thời, ông cũng chỉ ra những điểm còn tồn tại như cơ quan giao thông chỉ có quyền rất hạn chế trong điều tiết quy hoạch và quy trình thể theo sự can thiệp chính trị dẫn đến sự bất ổn, chi phí không cần thiết và chậm trễ; việc điều tiết về kinh tế là không bền vững; khuôn khổ lập kế hoạch vẫn tốn kém một cách không cần thiết và mất thời gian; một số hãng hàng không không trả phí theo hợp đồng, v.v…

Ảnh: TS. Warren Mundy - Ủy viên Hội đồng - Ủy ban Năng suất Ôxtrâylia trình bày tham luận tại Hội thảo

Sau phần trình bày của TS. Warren Mundy, Hội thảo đã tập trung thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm  về vấn đề này. Theo ý kiến của các chuyên gia tham dự Hội thảo,  việc xã hội hóa dịch vụ cơ sở hạ tầng là cần thiết, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn nhất định như cách lựa chọn doanh nghiệp để trao quyền, doanh nghiệp được khai thác kinh doanh sẽ tổ chức hoạt động thế nào, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp ra sao… hay đơn giản là việc chống độc quyền sau khi xã hội hóa. Và một trong những điểm thu hút sự quan tâm của các chuyên gia là, hiện các cảng hàng không của Việt Nam chủ yếu là dân sự và quân sự dùng chung, cần có một giải pháp tốt để vừa thu hút vốn phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ảnh: Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng hiện nay, việc xã hội hóa dịch vụ kết cấu hạ tầng vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau, bởi đây là vấn đề mới, hơn nữa chúng ta cũng chưa có những thể chế đầy đủ cho vấn đề này. Ông bày tỏ hy vọng sau Hội thảo này chúng ta nhanh chóng tìm được sự đồng thuận để đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình thương mại hóa cơ sở hạ tầng ở Việt Nam./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm thông tin - Tư liệu, CIEM.

 

Nguồn: Trung tâm thông tin - Tư liệu, CIEM.

 


Tin tức khác