Hội thảo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU - Hàm ý đối với cải cách chính sách và thể chế”.
Hội nghị hội thảo

Hội thảo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU - Hàm ý đối với cải cách chính sách và thể chế”.

30/06/2015 - 2627 lượt xem

Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chủ trì. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, ngành hữu quan, các đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế, đại diện khối doanh nghiệp, cùng đông đảo báo giới.

Ảnh: Đại sứ John Nielsen phát biểu khai mạc Hội thảo

(Nguồn: Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam)

Mục tiêu của Hội thảo là tiếp thu kinh nghiệm quốc tế trong cải cách thể chế và điều chỉnh chính sách của các nước đang phát triển phục vụ thực thi hiệp định FTA; và đánh giá sơ bộ về sự sẵn sàng và nhu cầu điều chỉnh thể chế chính sách của Việt Nam để thực hiện Hiệp định.

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung chủ trì phiên thảo luận tại Hội thảo

(Nguồn: Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam)

Sau phần phát biểu khai mạc của ngài John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, TS. Cung đã chủ trì phiên thảo luận giữa đại biểu đại diện Phái đoàn EU, Eurocham, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, VCCI, Bộ Công Thương Việt Nam về “Hiện trạng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU và góc nhìn doanh nghiệp”.

Ảnh: GS. Ari Kokko và TS. Piergiuseppe Fortunato thuyết trình tại Hội thảo

(Nguồn: Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam)

Tiếp theo, các chuyên gia quốc tế và trong nước đã chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm từ góc nhìn của mình trong việc thực thi hội nhập với EU. TS. Piergiuseppe Fortunato đến từ Tổ chức Thương mại và phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCTAD) trình bày tham luận: “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU – Một số vấn đề liên quan đến đổi mới thể chế và chính sách”, GS. Ari Koko – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á thuộc trường Đại học Copenhagen - Đan Mạch chỉ ra những cảnh báo và cơ hội mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý về “Rào cản thương mại vào thị trường EU”, TS. Trần Toàn Thắng – Phó trưởng Ban, Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, CIEM trình bày về “Hiệp định thương mại tự do  Việt Nam - EU: Hàm ý đối với cải cách chính sách và thể chế cho Việt Nam”, TS. Yoo-Duk Kang  - Trưởng ban Nghiên cứu Châu Âu thuộc Viện nghiên cứu Kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP) chia sẻ kinh nghiệm “Thực hiện FTA Hàn Quốc – EU và những điều chỉnh chính sách và thể chế: Bài học từ Hàn Quốc”.

Ảnh: Toàn cảnh hội thảo

(Nguồn: Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam)

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung nhận định: Hội thảo đã góp phần giải thích rõ hơn tác động cũng như áp lực, điều kiện mà các FTA đặt ra đối với thể chế, giúp nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp phù hợp để các nhà hoạch định chính sách thiết kế hành động hiệu quả hơn với hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Để từ đó, tạo sân chơi bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế, loại bỏ những khác biệt đối với doanh nghiệp nhà nước nhằm nỗ lực đạt được kết quả cải cách thể chế căn bản, đưa nền kinh tế Việt Nam lên mức thị trường cao hơn để có thể phân bổ nguồn lực tốt hơn và tạo đà cạnh tranh lành mạnh, để mọi thành phần kinh tế đều có khả năng nắm bắt cơ hội trong quá trình hội nhập.

Nguồn: Trung tâm Thông tin – Tư liệu, CIEM.

 


Tin tức khác