Tập huấn về “Thực thi Nghị quyết số 19: Cải thiện môi trường kinh doanh ở địa phương”
Hội nghị hội thảo

Tập huấn về “Thực thi Nghị quyết số 19: Cải thiện môi trường kinh doanh ở địa phương”

06/08/2015 - 2753 lượt xem

Tham gia buổi tập huấn có đại diện các Bộ, cơ quan Trung ương, đại diện các sở ban ngành của Hà Nội, đại diện 6 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh; các công ty tư vấn, doanh nghiệp, Hiệp hội và một số cơ quan thông tấn, báo chí.

Ảnh: TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Ngày 18/3/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19/2014/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tiếp theo những kết quả đạt được trong năm 2014, ngày 12/3/2015, Chính phủ ban hành Nghị quyết 19/2015/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hai năm 2015-2016. Nghị quyết yêu cầu các Bộ, địa phương rà soát, đánh giá đầy đủ thực trạng thực hiện các quy định và thủ tục theo thông lệ quốc tế (cụ thể là chỉ số Doing Business của Ngân hàng Thế giới); ban hành Kế hoạch hành động bám sát các yêu cầu của Nghị quyết. Những cải cách trong thực thi chính sách tại địa phương sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam

Theo đó, Nghị quyết 19 đã yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành công khai hóa quy trình và thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phối hợp liên thông nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí và rủi ro cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là trên 8 lĩnh vực gồm: (i) đăng ký thành lập doanh nghiệp; (ii) cấp phép xây dựng; (iii) tiếp cận điện năng; (iv) nộp thuế và bảo hiểm xã hội; (v) giao dịch thương mại qua biên giới; (vi) đăng ký tài sản; (vii) giải quyết tranh chấp hợp đồng; và (viii) giải quyết phá sản doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, theo quan sát, có một số Bộ, ngành đã hiểu và thực hiện cơ bản đúng so với yêu cầu của Nghị Quyết 19. Tuy nhiên, vẫn còn một số Bộ, ngành và địa phương chưa nắm rõ phương pháp, cách tính toán và ý nghĩa của các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết, do đó việc xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động chưa bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp theo yêu cầu của Nghị quyết.

Tại buổi tập huấn, TS. Cung đã chỉ ra những điểm khác biệt của Nghị quyết 19 so với những Nghị quyết khác, đó là lấy chuẩn mực quốc tế, đánh giá độc lập từ bên ngoài để làm căn cứ đo lường, định vị môi trường kinh doanh của Việt Nam, không chỉ so “ta với ta” theo thời gian mà quan trọng là so sánh “chúng ta” với khu vực và quốc tế; lấy mức trung bình của khu vực ASEAN (ASEAN 6 và ASEAN 4) làm mục tiêu phải đạt được; v.v.. Bên cạnh đó TS. Cung cũng đề cập đến các mục tiêu và nhiệm vụ cơ bản của Nghị quyết 19.

Ảnh: Ths. Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM) giới thiệu các chỉ số môi trường kinh doanh

Tại buổi Tập huấn, Ths. Nguyễn Minh Thảo – Phó Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM) giới thiệu 10 chỉ số môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới và xếp hạng đối với Việt Nam.  Các chỉ số này gồm: Khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng, tiếp cận điện năng, đăng ký sở hữu tài sản, v.v..

Các chuyên gia của Dự án GIG cũng tập trung làm rõ cách tiếp cận chuyên sâu về các chỉ số môi trường kinh doanh.

Ảnh: Toàn cảnh buổi tập huấn

Cũng tại buổi tập huấn, các chuyên gia kinh tế thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Các giải pháp đó là đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp dịch vụ công, kể cả một số dịch vụ quản lý nhà nước; cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công, chuyển sang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp; tăng cường cổ phần hóa;  đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông, v.v..

Phát biểu kết thúc buổi Tập huấn, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng việc thực hiện Nghị quyết 19, có cải thiện được môi trường kinh doanh hay không phụ thuộc vào tất cả mọi người. Hi vọng với những kiến thức truyền đạt trong buổi Tập huấn sẽ giúp các địa phương, các cơ quan đồng lòng thực hiện theo đúng yêu cầu của Nghị quyết”./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin – Tư liệu (CIEM)                                                              

 

Nguồn: Trung tâm Thông tin – Tư liệu (CIEM)

 

 


Tin tức khác