Hội thảo lấy ý kiến “Giải pháp nâng cao năng suất lao động Việt Nam 2016-2035”
Hội nghị hội thảo

Hội thảo lấy ý kiến “Giải pháp nâng cao năng suất lao động Việt Nam 2016-2035”

02/03/2016 - 3170 lượt xem

Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ, ban ngành có liên quan cùng các cán bộ nghiên cứu của CIEM.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Tú Anh – Trưởng ban Chính sách Kinh tế vĩ mô (CIEM) thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày những nội dung chính của báo cáo. Theo đó, năm 2014, năng suất lao động của Việt Nam tương đương 40.36% so với năng suất lao động của Trung Quốc và chỉ bằng 6.41% năng suất của Singapore. Tốc độ tăng trưởng năng suất lao động trung bình hàng năm của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2015 là khoảng 4%. Nếu nước ta tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này thì sau khoảng 15 năm nữa mới đạt được mức năng suất lao động hiện nay của Philippines và thêm 10 năm nữa mới ngang bằng so với năng suất của Thái Lan hiện nay. Dựa trên cơ sở phân tích thực trạng năng suất lao động của Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện năng suất lao động như: khuyến khích phát triển doanh nghiệp có năng suất lao động cao; xoá bỏ các rào cản dịch chuyển lao động; cải thiện năng lực nghiên cứu, sáng tạo, phát minh và ứng dụng các công nghệ mới của các doanh nghiệp trong nước; v.v…

Ảnh 2: TS. Nguyễn Tú Anh – Trưởng ban Chính sách Kinh tế vĩ mô trình bày báo cáo

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đều đồng tình với phương pháp tiếp cận của báo cáo và đánh giá báo cáo chứa đựng nhiều thông tin và có số liệu cụ thể. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng nhóm nghiên cứu nên chia cắt ra thành từng giai đoạn nhỏ để phân tích sâu hơn và nên đưa ra mục tiêu ngắn hạn thay vì mục tiêu dài hạn như hiện nay. Đồng thời nên làm rõ hơn các yếu tố tác động đến năng suất lao động để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể hơn.

Ảnh 3: Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và đề nghị Nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu tối đa những ý kiến để hoàn thiện Báo cáo./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

hoặc liên hệ qua:  Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác