Hội thảo “Giảm thiểu tác động môi trường của đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam”
Hội nghị hội thảo

Hội thảo “Giảm thiểu tác động môi trường của đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam”

30/03/2016 - 2986 lượt xem

Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ các bộ, ban ngành; đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế; các chuyên gia cao cấp cùng một số cơ quan thông tấn báo chí đến đưa tin.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết Việt Nam còn nhiều hạn chế trong việc thực hiện có hiệu quả khía cạnh pháp luật về môi trường, đặc biệt là những quy định đã được giới thiệu gần đây như đánh giá tác động môi trường và giám sát sau đánh giá tác động môi trường. Việc thực hiện nghiên cứu về “Khung chính sách nhằm giảm thiểu tác động môi trường của các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam” và “Tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về giảm thiểu tác động môi trường của các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài” là hết sức cần thiết.

Ảnh 2: TS. Nguyễn Mạnh Hải – Trưởng ban Chính sách Dịch vụ công (CIEM) trình bày báo cáo

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Mạnh Hải – Trưởng ban Chính sách Dịch vụ công (CIEM) trình bày những nội dung chính của báo cáo “Giảm thiểu tác động môi trường của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam: Chính sách, thực tiễn và khuyến nghị chính sách”. Báo cáo tổng quan các chính sách về môi trường có liên quan đến khu vực đầu tư nước ngoài và phân tích thực tiễn phát triển khu vực FDI gắn với thực hiện các quy định về môi trường. Từ đó đề xuất một số giải pháp chính sách nhằm hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động môi trường từ các dự án FDI như xác định rõ các mục tiêu cần giám sát và chất lượng thông tin cần thiết đối với từng mục tiêu; thực hiện các biện pháp khuyến khích doanh nghiệp quản lý môi trường một cách có trách nhiệm và trợ giúp rà soát thông tin chính sách, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tiềm năng; v.v…

Ảnh 3: Bà Dương Thị Mơ – Giám đốc Trung tâm Môi trường và Phát triển Cộng đồng (CECoD), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phát biểu 

Tại Hội thảo, Bà Dương Thị Mơ – Giám đốc Trung tâm Môi trường và Phát triển Cộng đồng (CECoD), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết các doanh nghiệp đã có nhận thức trong việc quản lý khí thải vào môi trường không khí cũng như nghiêm túc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư lắp đặt các hệ thống thiết bị xử lý khí thải, tiếng ồn. Tình trạng xả nước thải chưa xử lý ra các nguồn nước gây ô nhiễm vẫn xảy ra khá phổ biến. Bà Mơ cho rằng nguyên nhân là do các chế tài cũng như mức phạt chưa đủ mạnh để có thể răn đe, các biện pháp quản lý dựa vào cộng đồng còn chưa được triển khai mạnh mẽ.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đánh giá báo cáo chứa đựng nhiều thông tin hữu ích và cung cấp số liệu cụ thể. Các kết quả nghiên cứu và kiến nghị chính sách của Báo cáo có tính khoa học và thực tiễn cao, có thể sử dụng làm nguồn tư liệu tham khảo hữu ích cho các cá nhân, cơ quan nghiên cứu và hoạch định chính sách.

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. TS. Tuệ Anh cho biết buổi Hội thảo là cơ sở để CIEM hoàn thiện báo cáo, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động môi trường từ các dự án FDI trong thời gian tới, qua đó tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và EU./.

 

Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM) Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 043.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác