Khảo sát về Luật Doanh nghiệp tại Hungary (từ ngày 10 đến 20/12/2005)
Ngoài nước

Khảo sát về Luật Doanh nghiệp tại Hungary (từ ngày 10 đến 20/12/2005)

19/03/2005 - 3508 lượt xem

- So với nhiều nước kinh tế chuyển đổi khác ở Châu Âu, có thể nói, Hungary đã áp dụng phương pháp tiệm tiến và chủ động để thực hiện chuyển đổi
- Tư nhân hóa cũng là một trong những nội dung của quá trìnhh chuyển đổi. Đánh giá chung cho rằng Tư nhân hóa DNNN đã thành công; còn tư nhân hóa trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã thất bại.
- Tòa lục sự thuộc Tòa án cấp Tỉnh là cơ quan thực thi Luật doanh nghiệp; có vai trò và chức năng tương tự như cơ quan đăng ký kinh doanh ở nước ta.
- Hồ sơ, trình tự và thủ tục, cũng như lệ phí đăng ký thành lập công ty ở Hungary nói chung phức tạp và cao hơn so với nước ta.
- Hungary đã thiết lập được hệ thống thông tin doanh nghiệp thống nhất, kết nối được giữa các cơ quan có liên quan.
- Tổng cục Thống kê là cơ quan trực tiếp ban hành và quản lý danh mục ngành, nghề trong nền kinh tế.
- Không có sự phân biệt giữa nhà đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài.
- Kinh tế Hungary đã hoàn toàn mở cửa, không còn bất cứ hạn chế nào đối với nhà đầu tư nước ngoài, kể cả trong các lĩnh vực dịch vụ.
- Hungary đang thực hiện ưu đãi, trợ cấp khá lớn cho đầu tư (cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài).
Hungary là một nước chuyển đổi (với thời kỳ trước chuyển đổi có nhiều đặc điểm tương tự như ở nước ta). Chúng ta có thể học hỏi nước bạn về tính chủ động chuyển đổi, kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống thông tin doanh nghiệp, mở cửa và khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, ta cũng có thể rút ra những bài học từ kinh nghiệm không thành công của Hungary trong tư nhân hóa sản xuất nông nghiệp.
 


Tin tức khác