Đề tài NCKH cấp bộ

Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế trong áp dụng phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp

16/03/2007 - 3509 lượt xem

1. Tên đề tài: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế trong áp dụng phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp

- Cấp quản lý: Cấp Bộ

- Cơ quan chủ quản: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

- Cơ quan quản lý: Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

2. Chủ nhiệm đề tài: Ths. Nguyễn Thị Luyến, Nghiên cứu viên, Ban Cải cách và Phát triển doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:

Mục tiêu tổng quát của đề tài là nghiên cứu, đánh giá các phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp để làm cơ sở đề xuất, gợi mở những giải pháp bước đầu áp dụng các phương pháp vào điều kiện Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể của đề tài là: (i) Nghiên cứu cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế trong áp dụng một số phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp trên cơ sở rút ra một số nhận xét và bài học cho Việt Nam; (ii) Nghiên cứu, đánh giá khả năng và đề xuất các giải pháp ban đầu có thể áp dụng các phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp vào Việt Nam.

4. Nội dung đề tài

Ngoài phần mở đầu, kết luận, báo cáo đề tài gồm 3 chương với nội dung chính như sau:

Chương 1: Những vấn đề cơ bản về thương hiệu và định giá thương hiệu

Chương này tập trung làm rõ những vấn đề chung về thương hiệu (gồm khái niệm, đặc điểm thương hiệu; các yếu tố của thương hiệu doanh nghiệp; vai trò của thương hiệu doanh nghiệp) và những vấn đề cơ bản về định giá thương hiệu doanh nghiệp (giá trị thương hiệu doanh nghiệp; định giá thương hiệu và các ứng dụng của định giá thương hiệu).

Chương 2: Một số phương pháp định giá thương hiệu và kinh nghiệm quốc tế

Chương trình trình bày một số phương pháp định giá thương hiệu như phương pháp dựa vào chi phí, phương pháp tiếp cận thị trường, phương pháp thu nhập và phương pháp dựa vào lợi ích kinh tế; nghiên cứu kinh nghiệm áp dụng từng phương pháp và rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.  

Chương 3: Đề xuất giải pháp áp dụng phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp vào Việt Nam

Chương này thực hiện tổng quan tình hình định giá thương hiệu doanh nghiệp ở Việt Nam; phân tích, làm rõ những vấn đề đặt ra. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực trạng Việt Nam, đề xuất kiến nghị áp dụng các phương pháp định giá thương hiệu doanh nghiệp vào điều kiện Việt Nam.

Đề tài đã được nghiệm thu. Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài tham khảo tại Thư viện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.