Đề tài NCKH cấp bộ

Đánh giá đóng góp của các ngành kinh tế và chuyển dịch cơ cấu ngành tới tăng trưởng năng suất ở Việt Nam

16/03/2007 - 3638 lượt xem

Thực hiện Quyết định số 1373/QĐ-BKH ngày 22 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chiều ngày 04/01/2008, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đã tổ chức buổi bảo vệ nghiệm thu đề tài cấp Bộ năm 2007: “Đánh giá đóng góp của các ngành kinh tế và chuyển dịch cơ cấu ngành tới tăng trưởng năng suất (lao động) ở Việt Nam”, do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Trưởng ban, Ban KHQL, làm chủ nhiệm đề tài.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, Hội đồng đã nghe phần Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài của chủ nhiệm đề tài, phần nhận xét của các phản biện cũng như sự trao đổi thẳng thắn và sôi nổi của các thành viên trong Hội đồng. “Đề tài được tiến hành nghiên cứu rất nghiêm túc, công phu và có sự đầu tư rất lớn của chủ nhiệm đề tài. Nội dung đề tài gây cho người đọc những băn khoăn, thắc mắc, cách trình bày và tiếp cận không đi theo lối mòn cũ, các giải pháp kiến nghị và gợi mở hướng nghiên cứu tiếp theo rất có giá trị. Kết cấu đề tài lôgíc, hiện đại”, đó là ý kiến nhận xét và đánh giá chung của các thành viên Hội đồng và đại biểu tham dự. Thành công của nhóm nghiên cứu đã được Hội đồng và các đại biểu đánh giá rất cao trên các mảng sau:

  • Đã làm rõ được cơ sở lý luận về chuyển dịch cơ cấu ngành trong quá trình công nghiệp hoá;
  • Đưa ra khung phân tích về đóng góp của các ngành và chuyển dịch cơ cấu ngành vào tăng trưởng năng suất lao động, sử dụng phương pháp SSA tổng quát để đánh giá và đưa ra kết quả phân tích thực tế (tổng thể nền kinh tế và các ngành) ở Việt Nam trong thời gian qua;
  • Đề xuất những quan điểm, mục tiêu và các kiến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu trong những năm tới. Các kiến nghị chính sách đưa ra có tính khả thi cao.

Đề tài được cả Hội đồng đánh giá xép loại chung là xuất sắc.