Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và xây dựng chương trình công tác năm 2023”
Tin tức - sự kiện

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và xây dựng chương trình công tác năm 2023”

20/12/2022 - 2692 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BKHĐT ngày 02/12/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của cơ quan, ngày 19/12/2022Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và xây dựng chương trình công tác năm 2023.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có TS. Trần Thị Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; các Phó Viện trưởng cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Viện. Về phía đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có đồng chí Mai Ngọc Bích, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ tới dự.

Tại Hội nghị, thừa lệnh Lãnh đạo Viện, đồng chí Lê Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Viện đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Viện.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo cho thấy năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và thế giới về hậu đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế thế giới cũng như khu vực chịu nhiều diễn biến phức tạp, khó lường (do tác động của xung đột Nga-Ucraina, diễn biến tăng giá nhiều mặt hàng trên thế giới, gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài,…), tập thể Lãnh đạo CIEM đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cơ quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, Viện đã hoàn thành tổng số 20 nhiệm vụ được giao (trong đó có 05 nhiệm vụ đã trình từ năm 2021 chuyển tiếp); có 09 nhiệm vụ đã được các cấp có thẩm quyền ban hành thành văn bản, 02 nhiệm vụ đã thông qua và chuẩn bị ban hành, các nhiệm vụ còn lại đã hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (08 nhiệm vụ có hạn trình trong tháng 12/2022)… đặc biệt đã hoàn thành các đề án, báo cáo hết sức quan trọng được các cấp có thẩm quyền ban hành, được Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá cao. Không ít các kiến nghị, giải pháp của Viện đã được lồng ghép vào các Nghị quyết, chương trình hành động của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, qua đó đóng góp vào quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh và thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và sự chỉ đạo quyết liệt, đổi mới trong quản lý, điều hành của tập thể Lãnh đạo Viện, cũng như lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện cộng với năng lực của các cán bộ, viên chức và sự gắn kết hiệu quả với thị trường, với cộng đồng doanh nghiệp, với mạng lưới chuyên gia trong và ngoài nước nên chất lượng của các sản phẩm nghiên cứu được nâng lên rõ rệt. Các viên chức của Viện cũng tích cực chia sẻ các nội dung nghiên cứu, kiến nghị chính sách qua các cơ quan truyền thông, báo chí, theo đúng quy chế phát ngôn đề ra, nhờ đó đã đóng góp vào công tác thông tin, trấn an thị trường hướng tới một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, lành mạnh hơn.

Bên cạnh đó, Viện cũng chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác nghiên cứu chính sách. Trong năm đã nghiệm thu 07 đề tài khoa học cấp Bộ, các đề tài đều được đánh giá khá và xuất sắc và hiện nay đang tiếp tục thực hiện 02 đề tài cấp Bộ mới được giao trong năm 2022 và dự kiến hoàn thành tháng 6/2023. Thông qua Hội đồng khoa học Viện, Lãnh đạo Viện đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học một cách tích cực và sôi nổi hơn.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả một số Chương trình, Dự án nghiên cứu phối hợp do các tổ chức nước ngoài tài trợ như: Chương trình “Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam” (kéo dài thời gian thêm 01 năm); Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh (GIZ); Dự án Phát triển kinh tế thích ứng với khí hậu (CRED, do GIZ quản lý). Hiện nay, đang phối hợp với GIZ và một số đơn vị liên quan xây dựng Dự án Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm bảo vệ khí hậu và môi trường biển; hợp tác với Đại sứ quán Đan Mạch thực hiện nghiên cứu về kinh doanh tuần hoàn. Viện tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, trường trong khu vực và trên thế giới... để thực hiện các công trình nghiên cứu, báo cáo, điều tra khảo sát. Viện cũng tích cực phối hợp với Bộ Ngoại giao, các đơn vị liên quan của Bộ và OECD để xây dựng Báo cáo kinh tế Việt Nam.

Về công tác đào tạo tiến sĩ, đã tổ chức bảo vệ luận án cấp Viện cho 8 nghiên cứu sinh (NCS); cấp bằng tiến sĩ cho 8 NCS. Về công tác thông tin khoa học, Cổng thông tin điện tử của Viện (ciem.org.vn) tiếp tục được vận hành tốt, chú trọng chất lượng thông tin, hình ảnh, góp phần quảng bá các hoạt động và sản phẩm nghiên cứu của Viện. Các hoạt động biên soạn, khai thác thông tin, thư viện hướng tới các nguồn thông tin điện tử phục vụ trực tiếp công tác nghiên cứu của Viện.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, bên cạnh nhưng công việc do Lãnh đạo Bộ giao hoặc những nhiệm vụ được giao bổ sung theo Chương trình công tác của Chính phủ, Viện tiếp tục duy trì và mở rộng hợp tác với các đối tác trong nước, địa phương và nước ngoài trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. 

Kết thúc Hội nghị, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chúc mừng và đánh giá cao những thành tích mang tính toàn diện mà tập thể Viện đã đạt được trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Viện trong công tác nghiên cứu, tham mưu và đề xuất cơ chế, chính sách quản lý kinh tế và mong muốn các cán bộ nghiên cứu phát huy tối đa nguồn lực nội tại để tham gia tích cực vào các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ giao; đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 đã khép lại trong niềm vui chung của toàn thể cán bộ, viên chức của Viện. Trên nền tảng đó, Lãnh đạo Viện cùng tổ chức Công đoàn đã phát động phong trào thi đua thực hiện kế hoạch công tác năm 2023 với tinh thần quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Toàn thể cán bộ, viên chức đã thống nhất đoàn kết xây dựng và phát triển Viện trên mọi mặt công tác, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Bộ Kế hoạch và Đầu tư./.

 

Nguồn: Trung tâm Tư vấn, đào tạo và thông tin tư liệu

 

 


Tin tức khác