Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương làm việc với Đại sứ quán Na Uy và Đại sứ quán Đức tại Hà Nội
Ti%C3%AAu%20%C4%91i%E1%BB%83m%20tin

Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương làm việc với Đại sứ quán Na Uy và Đại sứ quán Đức tại Hà Nội

02/07/2020 - 3751 lượt xem

Sáng ngày 2/7/2020, tại trụ sở Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Jan Wilhelm Grythe, Phó Đại sứ Na Uy tại Hà Nội. Tại buổi làm việc, bà Minh đã giới thiệu khái quát về quá trình hình thành và phát triển của CIEM; trao đổi những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được trong ứng phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt là các giải pháp chính sách của Việt Nam trong thời gian tới nhằm duy trì 2 mục tiêu kép là kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) là cơ quan được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ nghiên cứu tìm ra các giải pháp ứng phó kịp thời.

TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM làm việc với Ngài Jan Wilhelm Grythe, Phó Đại sứ Na Uy tại Hà Nội

Đánh giá cao kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ Việt Nam cũng như vai trò tham mưu của CIEM, Ngài Phó Đại sứ Na Uy đưa ra một số nhận định về nền kinh tế Việt Nam cũng như thách thức về chuỗi giá trị trong thời gian tới do tác động của đại dịch Covid-19, nhấn mạnh đến yếu tố đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng để đáp ứng tốt các đòi hỏi đặt ra trong bối cảnh mới.

Chiều cùng ngày, Lãnh đạo Viện có buổi tọa đàm với đại diện Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Dự án GIZ, Đức về các nội dung liên quan tới tình hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn đại dịch Covid-19 vừa qua và các ứng phó của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Tại buổi tọa đàm, TS.Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng đã có những trình bày khái quát về các hành động, giải pháp của Chính phủ Việt Nam trong 6 tháng vừa qua nhằm kiểm soát dịch bệnh và duy trì nền kinh tế sau đại dịch, đặc biệt là các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó, bà Minh đặc biệt nhấn mạnh vai trò của CIEM trong việc tham mưu cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chính phủ trong việc ban hành các chính sách kinh tế vĩ mô. Qua đó, bà Minh nhận định, đại dịch Covid-19 vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam nhìn nhận rõ hơn những điểm yếu của nền kinh tế trong thời gian vừa qua và có định hướng cải cách, tái cấu trúc nền kinh tế trong giai đoạn 10 năm tới.

Lãnh đạo CIEM tọa đàm với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Dự án GIZ

Sau khi nghe Viện trưởng CIEM, Phó Viện trưởng Phan Đức Hiếu và Trưởng một số ban nghiên cứu của Viện trao đổi về các nội dung liên quan tới quản trị nhà nước, phản ứng chính sách của Chính phủ, hội nhập kinh tế quốc tế, những cơ hội và thách thức của Việt Nam trong bối cảnh mới, tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế v.v., Ngài Phó Đại sứ Đức và các thành viên phía Đức đã đưa ra nhiều bình luận, nhận định và trao đổi về các vấn đề liên quan; Phía Đức đánh giá cao và ghi nhận kết quả kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian vừa qua, tuy nhiên cũng đề cập Việt Nam nên thận trọng trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó hiệu ứng Domino sẽ có thể ảnh hưởng đến Việt Nam trong thời gian tới; phản ứng chính sách của Chính phủ với việc đứt gãy các chuỗi cung ứng; đồng thời, nhấn mạnh đến tiềm năng hợp tác giữa hai Chính phủ thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) vừa được Liên minh châu Âu và Quốc hội Việt Nam thông qua; nhấn mạnh đến vấn đề phát triển nền kinh tế xanh, đặc biệt là năng lượng xanh mà Việt Nam nên hướng tới. Cũng tại buổi tọa đàm, Ngài Phó Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Đại sứ quán Đức và CIEM thông qua các buổi làm việc chuyên đề, trao đổi và hợp tác trong thời gian tới.

Kết thúc buổi tọa đàm, TS. Trần Thị Hồng Minh đánh giá cao sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ Đức, Dự án GIZ đối với Việt Nam, tin tưởng vào mối quan hệ tốt đẹp của hai bên nói chung cũng như việc tiếp tục phát huy hợp tác và hỗ trợ của Đại sứ quán Đức và Dự án GIZ với CIEM trong tương lai.

Lãnh đạo CIEM chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Dự án GIZ

 

 

Nguồn: Trung tâm tư vấn,đào tạo và thông tin - Tư liệu.

 

 


Tin tức khác