Hội thảo: Khái niệm Doanh nghiệp nhà nước và dự kiến sửa Luật Doanh nghiệp
Tiêu điểm tin

Hội thảo: Khái niệm Doanh nghiệp nhà nước và dự kiến sửa Luật Doanh nghiệp

18/07/2019 - 3215 lượt xem

Trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đồng chủ trì tổ chức Hội thảo “Khái niệm Doanh nghiệp nhà nước và dự kiến sửa Luật Doanh nghiệp” vào ngày 15/7/2019.

Mục tiêu của Hội thảo là tổ chức tham vấn và lấy ý kiến về các phương án thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về khái niệm doanh nghiệp nhà nước.

Đến dự Hội thảo có đại biểu của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia pháp luật và nhiều cơ quan báo chí, truyền thông trong nước.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu và  Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước Lê Song Lai đồng chủ trì Hội thảo.

          

       Ông  Phan Đức Hiếu , Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

 

Ông Lê Song Lai, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước

Trong phát biểu khai mạc, ông Lê Song Lai đã nêu bật sự cần thiết và tính cấp bách của việc thể chế hóa Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII về nội hàm và phạm vi của doanh nghiệp nhà nước nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu rộng và thực hiện các cam kết, hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp đinh Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Mặc khác, việc sửa đổi quy định khái niệm doanh nghiệp nhà nước tại Luật Doanh nghiệp lần này, cần đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phù hợp với bối cảnh thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nói chung, hiệu quả quản trị doanh nghiệp nói riêng. 

          

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Nghiên cứu cải cách và Phát triển doanh nghiệp đã trình bày tham luận của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương về “Điều chỉnh khái niệm doanh nghiệp nhà nước và tác động đến doanh nghiệp".

     

   Ông Phạm Đức Trung, Trưởng Ban Nghiên cứu cải cách và phát triển Daonh nghiệp 

Bài tham luận của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã báo cáo tổng quan về tình hình doanh nghiệp nhà nước, hệ thống pháp luật hiện hành về DNNN, đánh giá tác động pháp luật về việc điều chỉnh phạm vi của DNNN, kiến nghị các phương án quy định khái niệm DNNN tại Luật Doanh nghiệp.

       

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế và pháp lý đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để cơ quan soạn thảo xem xét, thiết kế các quy định có liên quan, tập trung vào các vấn đề lớn như: Đánh giá tác động đa chiều của việc điều chỉnh khái niệm DNNN đến hoạt động của doanh nghiệp, hành vi của các nhà đầu tư cũng như đến quá trình cải cách DNNN trong thời gian tới; trên cơ sở đó, đề xuất các phương án cụ thể của việc quy định khái niệm DNNN, sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về DNNN và quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh tại doanh nghiệp, v.v.    

        

       

    

          

         

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng -  Thường trực Tổ Biên tập Luật Doanh nghiệp Phan Đức Hiếu trân trọng cám ơn các tham luận và ý kiến đóng ý, khẳng định sự cầu thị tiếp thu ý kiến của các địa biểu trong quá trình chuẩn bị, thiết kế các điều khoản cụ thể của dự án Luật quan trọng này./

 

Nguồn: Trung tâm Tư vấn, đào tạo và Thông tin tư liệu

 

Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Thư viện - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Tầng 4, nhà D, 68 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội.

Email: tttl@mpi.gov.vn                      ĐT: 0243.7338930

 

 


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi