Hội thảo công bố Báo cáo nghiên cứu “Hiện trạng doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam” 22/3/2019
Tin tức

Hội thảo công bố Báo cáo nghiên cứu “Hiện trạng doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam” 22/3/2019

29/03/2019 - 4778 lượt xem

Ngày 22/3/2019, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức Doanh nghiệp Xã hội Vương quốc Anh (SEUK) tổ chức hội thảo công bố Báo cáo nghiên cứu “Hiện trạng doanh nghiệp xã hội (DNXH) tại Việt Nam”. Viện trưởng CIEM, TS. Nguyễn Đình Cung và bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo này.

Ảnh 1: Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung khai mạc Hội thảo

Nhằm đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển của DNXH sau 10 năm thúc đẩy doanh nghiệp xã hội phát triển trên toàn cầu cũng như trong khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Anh đã thực hiện nghiên cứu khảo sát ở 15 quốc gia trong đó có Việt Nam trong hai năm qua. Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM đã khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát triển cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các DNXH. Năm 2019 cũng đánh dấu chặng đường 5 năm DNXH được công nhận và tồn tại ở Việt Nam. Việc công bố Báo cáo “Nghiên cứu hiện trạng DNXH tại Việt Nam” lần này nhằm kết nối, thúc đẩy, chia sẻ các kiến thức và kỹ năng về DNXH.

Báo cáo lần này là sản phẩm kết hợp giữa Hội đồng Anh, Tổ chức DNXH Vương quốc Anh và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thực hiện trong thời gian từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2019.  Nội dung báo cáo tập trung vào: Thực trạng Doanh nghiệp xã hội (DNXH) tại Việt Nam và Đông Nam Á: Phân tích từ kết quả điều tra DNXH; Phân tích, đánh giá các chính sách và thực thi chính sách hỗ trợ phát triển của khu vực DNXH; Đề xuất, kiến nghị thúc đẩy hệ sinh thái phát triển DNXH.

Ảnh 2:  Ông Tristan Ace, Giám đốc Hợp tác và Phát triển doanh nghiệp xã hội toàn cầu, Hội đồng Anh báo cáo về hiện trạng DNXH trong khu vực

Ảnh 3: Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, CIEM báo cáo kết quả nghiên cứu hiện trạng DNXH tại Việt Nam

Một trong những điểm đáng chú ý của báo cáo đó là khái niệm về DNXH đã được phát triển với một cách thức tiếp cận rộng rãi hơn thông qua các khái niệm tinh thần doanh nhân xã hội, sáng tạo xã hội, khởi nghiệp tạo tác động xã hội.

Báo cáo cũng đã chỉ ra rằng, khái niệm về DNXH và sáng tạo xã hội cũng đã bước đầu được giới thiệu vào chương trình đào tạo ở các trường đại học, thông qua hình thức cung cấp các khóa đào tạo về tinh thần doanh nhân xã hội cho các giảng viên đại học, cho sinh viên khởi nghiệp thông qua các cuộc thi thanh niên Việt Nam với sáng tạo xã hội.

Đây là hướng tiếp cận quan trọng bởi những hoạt động này sẽ góp phần nhân rộng việc đào tạo và phổ biến các kiến thức và kỹ năng cần thiết nhằm trang bị và chuẩn bị cho các em sinh viên trở thành những thế hệ doanh nhân và doanh nhân xã hội năng động trong tương lai.

DNXH là mô hình hiệu quả để giải quyết các vấn đề xã hội cũng như mang lại sự thịnh vượng chung cho cộng đồng, góp phần quan trọng vào nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đề ra của Liên Hợp quốc.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh Việt Nam nhấn mạnh:  Hội đồng Anh tại Việt Nam vẫn luôn tích cực hỗ trợ và phối hợp với các cấp để kết nối, thúc đẩy, chia sẻ các kiến thức và kỹ năng về DNXH của Vương quốc Anh tới gần hơn với người Việt Nam trong suốt một thập kỷ vừa qua, góp phần quan trọng vào sự hình thành nên hệ sinh thái cho sự phát triển của DNXH như ngày nay.

Ảnh 4: Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh Việt Nam

Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu như vai trò, vị trí, các loại DNXH : Doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận (Non-profit Social Enterprises), Doanh nghiệp xã hội không vì lợi nhuận (Not-for-profit Social Enterprises) và Doanh nghiệp có định hướng xã hội, có lợi nhuận (Social Business Ventures). Đa số các ý kiến đều đồng tình với tôn chỉ của DNXH: kinh doanh nhưng không đặt lợi nhuận làm ưu tiên số 1 và chỉ đầu tư vào các lĩnh vực góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, đây là một xu hướng mới đang ngày càng phát triển trong cộng đồng doanh nghiệp. Các đại biểu cũng đánh giá Báo cáo nghiên cứu hiện trạng DNXH tại Việt Nam và Đông Nam Á đặc biệt quan trọng bởi đây là cuốn cẩm nang giúp các DNXH và những người muốn tìm hiểu về DNXH có được bức tranh tổng thể về lĩnh vực này.

Ảnh 5: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc phần Hội thảo công bố Báo cáo nghiên cứu, Ban tổ chức và các đại biểu đã tham gia Lễ khai mạc “Ngày hội Tốt – Hội chợ của cộng đồng doanh nghiệp xã hội”. Hội chợ tổ chức trong 2 ngày (22 - 23/3/2019) với sự tham gia của gần 20 DNXH cùng với những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ảnh 6: Toàn cảnh Ngày hội Tốt – Hội chợ của cộng đồng doanh nghiệp xã hội

 

 

Nguồn: Trung tâm Tư vấn, đào tạo và Thông tin tư liệu

 

Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Thư viện - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Tầng 4, nhà D, 68 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội.

Email: tttl@mpi.gov.vn                      ĐT: 0243.7338930

 


Tin tức khác