Hội thảo “Cách mạng dữ liệu: Thương mại trên nền tảng số và cơ hội cho Việt Nam”
Tiêu điểm tin

Hội thảo “Cách mạng dữ liệu: Thương mại trên nền tảng số và cơ hội cho Việt Nam”

29/03/2019 - 3431 lượt xem

Tổ chức Hinrich Foundation hợp tác với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) có sự hỗ trợ chuyên môn của Công ty AlphaBeta thực hiện nghiên cứu “Cách mạng dữ liệu: Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội thương mại trên nền tảng số ở trong và ngoài nước như thế nào”.  Ngày 26/3/2019,  Hội thảo “Cách mạng dữ liệu: Thương mại trên nền tảng số và cơ hội cho Việt Nam” được tổ chức tại trụ sở CIEM để giới thiệu,  thảo luận và đề xuất kiến nghị chính sách về phát triển thương mại trên nền tảng số cho Việt Nam.

Ảnh 1:  TS Nguyễn Đình Cung Viện trưởng CIEM chủ trì hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, lâu nay chúng ta nói nhiều đến thương mại điện tử mà chưa hình dung cơ chế vận hành và đo lường hoạt động ra sao, nhất là trong bối cảnh hiện nay cách mạng dữ liệu số - cách mạng lần thứ tư, cơ hội cho các quốc gia tìm kiếm cách thức tận dụng cơ hội, phát triển quốc gia theo hướng tập trung nhiều vào thương mại số. Thực tế, Việt Nam đã và đang thu về được giá trị đáng kể từ thương mại trên nền tảng số nhưng giá trị này trong tương lại còn có thể cao hơn nhiều lần. Giá trị của các lưu lượng kỹ thuật số đối với việc tạo ra giá trị kinh tế trong nền kinh tế trong nước sẽ thông qua việc hỗ trợ áp dụng các công nghệ kỹ thuật số”.

Theo Báo cáo "Cách mạng dữ liệu: Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội thương mại trên nền tảng số ở trong và ngoài nước như thế nào" của Công ty AlphaBeta, thương mại trên nền tảng số tạo ra cho nền kinh tế quốc nội giá trị kinh tế lên đến 81.000 tỷ đồng vào năm 2017 tại Việt Nam và tiềm năng có thể tăng lên đến 953.000 tỷ đồng vào năm 2030.

Bên cạnh đó, giá trị của xuất khẩu kỹ thuật số cũng đã mang lại 97.000 tỷ đồng; dự kiến tiềm năng của kỹ thuật số sẽ tăng 570% đến trước năm 2030, với giá trị 652.000 tỷ đồng.

Ảnh 2: Tiến sỹ Konstantin Matthie, đại diện Công ty AlphaBeta trình bày tại Hội thảo

Tiến sĩ Konstantin Matthies, đại diện Công ty AlphaBeta cho rằng, thương mại toàn cầu bền vững sẽ tạo ra sự gắn kết tích cực giữa mọi người và các quốc gia; đồng thời, hỗ trợ cho phát triển kinh tế bền vững.

Để phát triển thương mại trên nền tảng số, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam nên có hành động trong 3 lĩnh vực quan trọng để giải quyết những lo ngại đã liên quan đến thương mại số. Theo đó, những hành động chính cần đảm bảo sự rõ ràng liên quan đến loại dữ liệu sẽ được chia sẻ, ranh giới chia sẻ và hình thức chấp thuận của người dùng cần phải có; khuyến khích khả năng tương tác giữa các khung cơ sở kỹ thuật số; giảm bớt những yêu cầu nghiêm ngặt về việc thiết lập ở địa phương xem xét việc giảm thuế suất tối đa cho mặt hàng công nghệ thông tin; đồng thời, giảm bớt những hạn chế về đầu tư nước ngoài, chính sách cạnh tranh và luồng dữ liệu xuyên biên giới…

Về kiến nghị chính sách về phát triển thương mại trên nền tảng số cho Việt Nam, báo cáo chỉ ra  Chính phủ và các nhà tạo lập chính sách cần cân nhắc tầm quan trọng của thương mại trên nền tảng số đối với cả nền kinh tế trong nước lẫn bên ngoài trong quá trình xây dựng chính sách kinh tế và thương mại. Tầm quan trọng của thương mại trên nền tảng số đối với xuất khẩu và nền kinh tế Việt Nam, cũng như những kiến nghị cho Việt Nam nhằm khai thác hiệu quả lợi ích của thương mại trên nền tảng số. 

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng trong phát triển nền kinh tế số hiện nay, Việt Nam cần lưu ý 3 rào cản, đó là: (1) hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin thiếu đồng bộ ở 63 tỉnh, thành, còn chênh lệch số liệu thống kê giữa các địa phương và cấp quốc gia; (2) tính khả thi của chính sách trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ số còn yếu, tập quán; và  (3) văn hóa kinh doanh còn khó cho các chuỗi giá trị hình thành và được đảm bảo.

Cơ hội số của Việt Nam vẫn khá cao và Việt Nam cần tập trung cao nhất về đổi mới môi trường tăng trưởng khi những động lực cũ đang dần dần mất đi ưu thế (giá nhân công rẻ, cơ cấu dân số vàng…). Đã đến lúc tăng trưởng kinh tế phải do năng suất lao động dẫn dắt và thể chế đổi mới.

Ảnh 3: Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện một số bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đều cho rằng, doanh nghiệp cần khai thác cơ hội do thương mại trên nền tảng số mang lại dưới hình thức tăng cường tiếp xúc với các thị trường nước ngoài và nâng cao năng suất ở thị trường trong nước. Bên cạnh đó, đối với nhóm ngành, để nhận thức được tính chất và tầm vóc của những lợi ích kinh tế mà thương mại trên nền tảng số có thể đem đến cho nhiều ngành kinh tế khác nhau cũng như tích cực ủng hộ và bảo vệ những lợi ích đó./.

Nguồn: Trung tâm Tư vấn, đào tạo và Thông tin tư liệu.

 


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi