Hội thảo "Phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh mới: Yêu cầu và bước đi của Việt Nam" (28/11/2018)
Hội thảo

Hội thảo "Phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh mới: Yêu cầu và bước đi của Việt Nam" (28/11/2018)

29/11/2018 - 3506 lượt xem

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), ngày 28/11/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo "Phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh mới: Yêu cầu và bước đi của Việt Nam". Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho biết thương mại điện tử (TMĐT) là vấn đề thời sự, được quan tâm và có tiềm năng lớn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thị trường TMĐT trong những năm gần đây có mức tăng trưởng nhanh và đã trở thành kênh mua sắm phổ biến hơn đối với người dân. Do đó, yêu cầu phát triển thương mại điện tử sẽ trở thành một yêu cầu tự nhiên và làm sao để thúc đẩy quá trình tự nhiên đó là điều quan trọng.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, theo ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM), để phát triển TMĐT cần 6 yếu tố: nhận thức, hạ tầng ICT an ninh, bảo mật, hạ tầng pháp lý, sở hữu trí tuệ và bảo vệ người tiêu dùng, hệ thống thanh toán điện tử, và nhân lực. Từ một số kinh nghiệm của Hàn Quốc trong phát triển TMĐT, ông Dương cho biết, Hàn Quốc - thị trường TMĐT lớn thứ 7 trên thế giới – có sự phát triển mạnh mẽ về TMĐT chính là nhờ sự dẫn dắt của khu vực tư nhân năng động dựa trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế; đảm bảo yếu tố bảo mật và an toàn trong giao dịch điện tử, hạ tầng pháp lý và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chính phủ. Còn đối với Trung Quốc, sự thành công trong phát triển TMĐT một phần chính là thay đổi hành vi người tiêu dùng, gia tăng nhanh thanh toán trực tuyến, thanh toán điện tử, đặc biệt là gia tăng xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Bản thân Trung Quốc cũng tích cực hơn trong các vấn đề hợp tác quốc tế nhằm tạo những nền tảng pháp lý và hạ tầng cho phát triển TMĐT. Từ góc nhìn ấy, ông Dương cũng đánh giá thực trạng khung pháp lý và các cam kết quốc tế liên quan đến TMĐT của Việt Nam.

Ảnh 2: Ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô (CIEM) trình bày báo cáo

Về thực trạng TMĐT tại Việt Nam, bà Lê Thị Hà – Trưởng phòng Chính sách, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam qua các năm có tốc độ tăng trưởng ổn định trên 20%/năm. Năm 2017, quy mô thị trường bán lẻ đạt 6,2 tỷ USD (trung bình 1 người dân mua trực tuyến 186 USD/năm), tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 3,6% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng cả nước. Dự kiến, đến năm 2020 quy mô thị trường TMĐT ước đạt 10 tỷ USD (mua sắm trực tuyến của người dân ước tính tương đương 350 USD trong năm). Bên cạnh đó, công nghệ ngày càng phát triển, TMĐT không ngừng thay đổi về mô hình, phương thức hoạt động, về mức độ tham gia của các đối tượng liên quan như: người sở hữu website, người bán, người mua, người cung cấp hạ tầng kỹ thuật, v.v…

Ảnh 3: Bà Lê Thị Hà – Trưởng phòng Chính sách, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trình bày tại Hội thảo

Ông Dương cho rằng an toàn và bảo mật thông tin được chú ý nhiều hơn, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Trang thiết bị cho giao dịch TMĐT có xu hướng tăng, tuy nhiên, thiếu hụt về nguồn nhân lực công nghệ thông tin cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Ngoài ra, năng lực cạnh tranh của ngành logistic vẫn còn hạn chế.

Để thúc đẩy phát triển thị trường TMĐT tại Việt Nam, ông Dương đề xuất cần xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho việc phát triển và ứng dụng kinh tế số. Cần thiết lập và vận hành những hạ tầng thiết yếu cho TMĐT; xây dựng khung kiến trúc và nền tảng kỹ thuật dùng chung cho các mô hình kinh doanh điện tử. Đặc biệt, cần hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT.

Bên cạnh đó, bà Hà cũng đề xuất cần sửa đổi Luật Thương mại năm 2005 theo hướng bổ sung một số quy định “khung” mang tính cơ bản về TMĐT; đồng thời, rà soát nghiên cứu, đánh giá toàn diện hạ tầng chính sách về TMĐT; xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; hoàn thiện nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, v.v...

Ảnh 4: Các đại biểu tham dự Hội thảo phát biểu ý kiến

Tại phiên thảo luận, các đại biểu tham dự Hội thảo đều đánh giá báo cáo chứa nhiều thông tin hữu ích, có giá trị tham khảo tốt. Các ý kiến nhìn chung thống nhất rằng, để phát triển thị trường TMĐT, yêu cầu số một của Việt Nam là sắp xếp và ban hành lại thể chế về TMĐT. Đồng thời, luật về TMĐT mới cần đề cập một cách toàn diện và bao gồm cả những thỏa thuận, cam kết của chúng ta trong các hiệp định thương mại tự do mới ký kết./.

Ảnh 5: Toàn cảnh Hội thảo

Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                      ĐT: 0243.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác