Hội thảo “Môi trường kinh doanh ở Việt Nam: nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết 19” (02/11/2018)
Tin tức

Hội thảo “Môi trường kinh doanh ở Việt Nam: nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết 19” (02/11/2018)

05/11/2018 - 3299 lượt xem

Trong 05 năm liên tiếp từ 2014-2018, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhằm tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết, ngày 02/11/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Môi trường kinh doanh ở Việt Nam: nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết 19”. Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho rằng giai đoạn 2014-2018, với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương và sự hợp tác chặt chẽ từ khu vực tư nhân trong việc thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Qua đó tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời niềm tin của doanh nghiệp và của thị trường cũng tăng lên.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho biết sau 5 năm, hầu hết các chỉ số của môi trường kinh doanh đều cải thiện. Môi trường kinh doanh liên tục tăng về điểm số và thậm chí tăng rất nhanh trong năm 2017. Năm 2018, tuy môi trường kinh doanh giảm 1 bậc, nhưng có tới 8/10 chỉ số cải thiện về điểm số. Chỉ số khởi sự kinh doanh đã được cải thiện; cấp phép xây dựng duy trì thứ hạng tốt; tiếp cận điện năng liên tục tăng điểm, tăng bậc. Hiệu quả logistics năm 2018 của Việt Nam được cải thiện nhiều nhất trong hơn một thập niên qua. Bên cạnh đó, trong 10 chỉ số của năm 2018, chỉ số về tiếp cận điện năng tăng ấn tượng nhất, từ vị trí 66 năm 2017 lên vị trí 27; chỉ số thành lập doanh nghiệp cũng tăng từ 123 lên 104.

Tuy nhiên, theo bà Thảo, vẫn còn một số hạn chế như: giải quyết phá sản là điểm trừ của môi trường kinh doanh và hiện xếp thứ 133 thế giới; chính sách thuế 'vẫn thay đổi quá thường xuyên'; chỉ số thuế và bảo hiểm xã hội lại tụt xuống tận vị trí 131, rơi tới 45 bậc so với năm ngoái (thứ 86/190); giao dịch thương mại qua biên giới, lĩnh vực liên quan nhiều tới hoạt động kiểm tra chuyên ngành, không có nhiều sự thay đổi về điểm số, nhưng giảm bậc.

Bà Trần Thị Hồng Minh - Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (MPI) cho biết để góp phần cải thiện quy trình Khởi sự kinh doanh, bám sát với phương pháp đánh giá của Ngân hàng Thế giới, trong thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện một số giải pháp như gộp thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và thủ tục công bố thông tin đăng ký kinh doanh; giảm chi phí đăng ký doanh nghiệp; giảm thời gian làm con dấu doanh nghiệp…  

Tại Hội thảo, bà Hoàng Thị Lan Anh - Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng ban, Ban cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trình bày về Cải cách nộp thuế: Kết quả và những giải pháp tiếp theo. Theo đó, để hoàn thiện thể chế chính sách, cần tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật về chính sách và Luật quản lý thuế, thực hiện thuế dựa trên rủi ro. Đồng thời, cần sửa đổi chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ cũng như mở rộng triển khai các dịch vụ thuế điện tử cho các đối tượng khác và triển khai thực hiện dịch vụ hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử có xác thực.

Về chỉ số nộp thuế sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19, Phó Chủ tịch kiểm Tổng thư ký Hội Tư vấn thuế Nguyễn Đình Cư cho biết, việc thực hiện cải cách cả về chính sách và quản lý thuế đều đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, chính sách về cải thiện chỉ số nộp thuế chưa hoàn thiện, vẫn còn có quy định chồng chéo, thiếu đồng bộ. Quy định mới ban hành không gắn với quy trình quản lý, không khả thi… Do vậy, cần hoàn thiện chính sách, đảm bảo đồng bộ, rõ ràng, thống nhất, hạn chế các quy định không gắn với thực tế. Đồng thời, phát triển các phần mềm kế toán cung cấp cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Ảnh 2: Toàn cảnh Hội thảo

TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng Nghị quyết 19 đã tạo rất nhiều khác biệt so với trước, từ phương pháp hoàn toàn mới lấy đánh giá của WB để áp dụng chứ không tự đánh giá; mục tiêu cụ thể, đo lường được, giám sát được. Tới nay, tuy mức độ, cường độ khác nhau nhưng các bộ ngành đều đã vào cuộc, tạo sự thay đổi về nhận thức và hành động. Kết quả tuy chưa hài lòng nhưng đã tạo khác biệt khác hẳn so với trước, các chỉ số, thứ hạng cũng đã tăng, tổng thể môi trường kinh doanh của Việt Nam tiến khoảng 30 bậc, thu hẹp khoảng cách so với trung bình ASEAN 4. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn khá xa so với mục tiêu, chưa đạt trung bình ASEAN 4. Kết quả đạt được không đồng đều, có chênh lệch khá lớn giữa các chỉ số, các bộ ngành, địa phương.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cảm ơn phần trình bày của các diễn giả và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Viện trưởng CIEM nhấn mạnh, còn nhiều việc phải làm để duy trì và phát huy các thành quả trong 5 năm qua./.

Tham khảo tài liệu Tọa đàm tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                      ĐT: 0243.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác