Tọa đàm “Kinh tế chia sẻ” (15/10/2018)
Tiêu điểm tin

Tọa đàm “Kinh tế chia sẻ” (15/10/2018)

17/10/2018 - 4075 lượt xem

Nối tiếp thành công của Hội thảo “Kinh tế chia sẻ: Các xu thế lớn và tác động tới nền kinh tế Việt Nam” ngày 12 tháng 7 năm 2018, đồng thời để hoàn thiện Đề án Mô hình kinh tế chia sẻ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chiều ngày 15/10/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Tọa đàm “Kinh tế chia sẻ”. Buổi Toạ đàm do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì với sự tham gia của nhóm soạn thảo Đề án và các chuyên gia kinh tế.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cho biết Đề án Kinh tế chia sẻ vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Đề án được xây dựng nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về mô hình kinh tế chia sẻ, từ đó phát huy những mặt tích cực và giảm thiểu rủi ro của mô hình kinh tế này ở Việt Nam. Khái niệm “kinh tế chia sẻ” trong Dự thảo Đề án được hiểu là một hệ thống kinh tế mà ở đó tài sản hoặc dịch vụ được chia sẻ dùng chung giữa các cá nhân, hoặc không phải trả phí hoặc trả một khoản chi phí với tính chất điển hình thông qua các công cụ Internet.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc buổi Toạ đàm

Trao đổi tại Tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Hà - Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết mô hình kinh tế chia sẻ xuất hiện từ năm 1948 tại Thụy Sỹ (dịch vụ chia sẻ xe ô tô nhàn rỗi car - sharing), sau đó nhân rộng tại châu Âu vào những năm 1980. Tuy nhiên, các công ty tại thời điểm đó duy trì theo mô hình phi lợi nhuận và dựa trên cộng đồng nhỏ. Hiện nay, kinh tế chia sẻ đã được phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ doanh thu từ hoạt động kinh tế chia sẻ sẽ ngang bằng với hoạt động kinh tế truyền thống. Ông Hà cho rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng của kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình kinh tế chia sẻ đang gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam, mà trước hết là do chưa thống nhất trong nhận thức.

Ảnh 2: Các đại biểu tham dự Hội thảo phát biểu ý kiến

Quan điểm của ông Vũ Tú Thành – Đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng, từ góc độ quản lý nhà nước, nếu theo xu hướng siết chặt với quan niệm lmô hình mới là lách luật, và phải siết chặt thì mới bảo đảm được sân chơi bình đẳng giữa mô hình kinh doanh mới và mô hình kinh doanh cũ, xu hướng này sẽ không thực tế và thiếu khả thi. Trong khi chờ xây dựng  một mô hình quản lý nhà nước mới hoàn toàn thì việc nới lỏng quản lý là cách tiếp cận hiệu quả tốt hơn là siết chặt. Khi Nhà nước có quy định phù hợp thì sẽ bảo đảm được cả hai mục tiêu quản lý nhà nước và phát triển thị trường. Do vậy, trước mắt Nhà nước cần nghiên cứu đưa ra phương pháp chuyển đổi mô hình quản trịdoanh nghiệp.Tại phiên thảo luận, các chuyên gia cho rằng để phát triển mô hình kinh tế chia sẻ, trước hết phải hiểu bản chất và đặc trưng nền tảng của mô hình này, có sự phân biệt giữa mô hình này với các mô hình khác, đồng thời hiểu được những ưu điểm và nhược điểm của nó. Mô hình kinh tế chia sẻ có thể áp dụng ở nhiều lĩnh vực, cần ủng hộ mô hình mới, dần dần sẽ điều chỉnh bất cập phát sinh, nhằm thúc đẩy phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ số, tạo ra áp lực đổi mới cho các doanh nghiệp và tạo ra tiện ích cho người tiêu dùng. Đồng thời, cũng cần bảo đảm tính bảo mật thông tin về khách hàng.

Ảnh 3: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Tọa đàm, Viện trưởng CIEM, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng mô hình kinh doanh mới hình thành đều có yếu tố của thị trường và muốn có cạnh tranh công bằng phải có chính sách cạnh tranh thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Để phát triển mô hình kinh tế chia sẻ, cần phải tính toán đến các tác động về mặt xã hội, đặc biệt là đối với việc làm vì sẽ xuất hiện một bộ phận người làm nghề tự do hoặc một người  có thể làm cùng lúc cho nhiều doanh nghiệp khác nhau. Kinh tế chia sẻ là phải bảo đảm có lợi cho người tiêu dùng theo phương châm “cái gì có lợi cho người tiêu dùng thì làm”, như kinh nghiệm của các nước châu Âu đã thực hiện./.

Tham khảo tài liệu Tọa đàm tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                      ĐT: 0243.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi