Hội thảo “Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về mô hình kinh tế chia sẻ theo hướng tăng trưởng xanh và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam” (15/10/2018)
Tiêu điểm tin

Hội thảo “Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về mô hình kinh tế chia sẻ theo hướng tăng trưởng xanh và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam” (15/10/2018)

16/10/2018 - 3431 lượt xem

Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án CIEM-GIZ năm 2018, sáng ngày 15/10/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho nghiên cứu “Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về mô hình kinh tế chia sẻ theo hướng tăng trưởng xanh và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam”. Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng Tuệ Anh cho biết hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, hoạch định chính sách và đại diện các doanh nghiệp thảo luận về các hoạt động kinh tế chia sẻ hiện nay đang diễn ra, từ đó đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về mô hình kinh tế chia sẻ theo hướng tăng trưởng xanh và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Thay mặt nhóm nghiên cứu, ông Lưu Đức Khải – Phó Trưởng ban Chính sách Dịch vụ công (CIEM) trình bày những nội dung chính của báo cáo “Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và tiêu dùng bền vững”. Theo đó, báo cáo gồm 3 chương: (I) Một số vấn đề lý luận về quản lý nhà nước đối với mô hình kinh tế chia sẻ; (II) Thực trạng phát triển mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam và các chính sách, biện pháp quản lý nhà nước đối với mô hình kinh tế chia sẻ; và (III) Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về kinh tế chia sẻ ở Việt Nam.

Ảnh 2: Ông Lưu Đức Khải – Phó Trưởng ban Chính sách Dịch vụ công (CIEM) trình bày tại Hội thảo

Tại phiên thảo luận, ông Phạm Xuân Hoè – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược (Ngân hàng Nhà nước) đã phân tích về những lợi ích, rủi ro và quản lý mô hình cho vay ngang hàng. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc quản lý mô hình cho vay ngang hàng và rút ra những bài học từ sự sụp đổ mô hình này ở Trung Quốc. Qua đó khuyến nghị một số giải pháp như: cần một hành lang pháp lý thử nghiệm cho Fintech và mô hình cho vay ngang hàng; bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư và người vay; kiểm soát rủi ro trong mức chấp nhận; v.v…

Ông  Nguyễn Hữu Khánh, Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tập trung vào làm rõ các vấn đề lý luận của phát triển kinh tế chia sẻ và đưa ra các hàm ý chính sách đối với Việt Nam, khuyến nghị các chính sách đối với kinh tế chia sẻ nên được quy định từ dưới lên hơn là từ trên xuống, các biện pháp quản lý nhà nước tập trung vào giảm các chứng chỉ nghề nghiệp, giảm các can thiệp làm hạn chế cạnh tranh, tạo môi trường cho các nền tảng (platforms) kinh tế chia sẻ phát triển và giảm các điều kiện kinh doanh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động với các điều kiện làm việc linh hoạt.

Ảnh 3: Các đại biểu tham dự Hội thảo phát biểu ý kiến

Các đại biểu khác tham dự hội thảo cũng tích cực đóng góp ý kiến trên các khía cạnh khác nhau của quản lý nhà nước đối với kinh tế chia sẻ như vấn đề quản lý thuế, thanh toán, nhất là thanh toán xuyên biến giới, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa doanh nghiệp truyền thống và kinh tế chia sẻ .v.v...

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cảm ơn phần trình bày nhiều thông tin của diễn giả và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Phó Viện trưởng Tuệ Anh yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu tối đa các ý kiến nhằm hoàn thiện báo cáo đúng thời hạn./.

Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                      ĐT: 0243.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác



Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
Địa chỉ: 68 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội - Việt Nam
Điện thoại: 84-24-38437461. Fax: 84-24-38456795. Email: vanphongciem@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương" khi phát hành lại thông tin từ website này
Copyright 2012 by Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Thực hiện bởi