Hội thảo “Cơ chế phối hợp phát triển các Vùng kinh tế trọng điểm ở Việt Nam” (24/9/2018)
TIN%20T%E1%BB%A8C%20-%20S%E1%BB%B0%20KI%E1%BB%86N%09

Hội thảo “Cơ chế phối hợp phát triển các Vùng kinh tế trọng điểm ở Việt Nam” (24/9/2018)

25/09/2018 - 3626 lượt xem

 Trong khuôn khổ Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (AUS4REFORM), ngày 24 tháng 9 năm 2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Cơ chế phối hợp phát triển các Vùng kinh tế trọng điểm ở Việt Nam”. Hội thảo do ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng CIEM chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phan Đức Hiếu cho biết, CIEM được giao nhiệm vụ tham mưu giúp Chính phủ xây dựng Nghị định liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù phát triển vùng kinh tế động lực. CIEM đã triển khai nghiên cứu và tổ chức hội thảo này để trình bày dự thảo báo cáo nhằm thu nhận ý kiến tham vấn của các chuyên gia về khái niệm vùng kinh tế, chỉ ra những thành tựu và tồn tại trong quá trình thực thi chính sách, thảo luận những cơ chế để có thể tạo điều kiện phát triển thành các vùng kinh tế động lực, v.v...

Ảnh 1: Ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Đại diện nhóm nghiên cứu, ông Trần Trung Hiếu – Phó Trưởng ban, Ban Thể chế kinh tế CIEM cho biết, trong những năm gần đây, các vùng kinh tế trọng điểm ở Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng cao hơn so mức tăng trung bình của cả nước, tăng trung bình là 8,61% trong giai đoạn 2011-2015. Thu nhập của người dân ở những vùng này cũng cao hơn so các vùng khác.Đóng góp của các vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) vào tổng kim ngạch xuất khẩu  cũng chiếm tỷ trọng cao, đạt 80,6% trong năm 2015.

Tuy nhiên, trong bốn vùng KTTĐ hiện tại là vùng KTTĐ Bắc Bộ, KTTĐ Miền Trung, KTTĐ phía Nam và KTTĐ Đồng bằng Sông Cửu Long, đã xuất hiện tình trạng tăng trưởng kinh tế không đồng đều. Số liệu về tổng đóng góp vào xuất khẩu chung của cả nước năm 2015 của bốn vùng là 80,6%, nhưng vùng KTTĐ Bắc Bộ và KTTĐ phía Nam đóng góp tới 78,1%, trong khi hai vùng KTTĐ còn lại là TTTĐ Miền Trung và KTTĐ Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ đóng góp 2,5%.

Trình độ phát triển, năng lực kinh tế của các vùng KTTĐ cũng còn khác nhau, một trong những nguyên nhân quan trọng là do thiếu liên kết vùng do việc chia cắt không gian vùng quá nhỏ (chia ra thành 63 tỉnh, thành phố trên cả nước) khiến cơ chế phối hợp giữa các vùng rất khó khăn, dẫn đến hoạt động kinh tế manh mún, kém hiệu quả.

Ảnh 2: Ông Trần Trung Hiếu – Phó Trưởng ban, Ban Thể chế kinh tế CIEM, trình bày báo cáo tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận, đa số các chuyên gia đồng tình với nội dung báo cáo. Theo các chuyên gia, việc duy trì sản xuất khép kín ở nhiều địa phương đã dẫn đến việc cạnh tranh giữa các đơn vị trong vùng ngày càng mạnh mẽ, thậm chí còn kiềm chế lẫn nhau, hệ lụy là khó liên kết được hoặc liên kết rất lỏng lẻo, dẫn đến không xây dựng được chiến lược liên kết vùng.

Ảnh 3: Các đại biểu tham dự Hội thảo phát biểu ý kiến

Để có thể tạo một cơ chế mới giúp thúc đẩy mối liên kết và phối hợp trong phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng kinh tế, các chuyên gia khuyến nghị, cần chuyển từ cách tiếp cận vùng “đóng” (gom các địa phương gần nhau để hình thành các vùng kinh tế), sang cách tiếp cận “mở” hơn, nhằm tạo ra không gian kinh tế vùng, không chỉ giới hạn trong địa giới hành chính mà mở ra thông điệp liên kết giữa các vùng, trong nội vùng và giữa các tỉnh, thành phố khác vùng trên cơ sở lợi ích so sánh.

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu kết thúc Hội thảo, ông Phan Đức Hiếu cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các chuyên gia tham dự và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được những  đóng góp cụ thể hơn về vấn đề này./.

 

Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                      ĐT: 0243.7338930

 

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác