Hội thảo “Quốc gia số: Các đòn bẩy chính sách cho đầu tư và tăng trưởng” (29/06/2018)
H%E1%BB%99i%20ngh%E1%BB%8B%20h%E1%BB%99i%20th%E1%BA%A3o

Hội thảo “Quốc gia số: Các đòn bẩy chính sách cho đầu tư và tăng trưởng” (29/06/2018)

02/07/2018 - 3603 lượt xem

Các nước Châu Á Thái Bình Dương đều đang hưởng lợi từ tốc độ số hóa nhanh chóng trong hoạt động kinh doanh, tăng năng suất và tăng trưởng. Tuy nhiên, có những nước được lợi nhiều hơn các nước khác vì nền kinh tế của họ số hóa tốt hơn. Nhiều quốc gia đang chuyển dịch từ nước hưởng lợi thụ động sang chủ động khai thác và tận dụng các lợi ích nền kinh tế số, và họ đang trở thành Quốc gia số. Trong bối cảnh đó, ngày 29/06/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Refrom) tổ chức Hội thảo “Quốc gia số: các đòn bẩy chính sách cho đầu tư và tăng trưởng”.

Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án Aus4Refrom chủ trì. Hội thảo có sự tham gia của chuyên gia quốc tế đến từ công ty AlphaBeta - một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tham mưu chiến lược kinh tế cho khách hàng trên toàn lãnh thổ Australia và châu Á; các Hiệp hội, doanh nghiệp; các chuyên gia và các cơ quan báo chí đến đưa tin. 

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Dự án Aus4Refrom phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, nền kinh tế hiện nay của Việt Nam đang phải đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; nhất là trước sức ép to lớn từ xu hướng hội nhập quốc tế. Toàn cầu đang số hóa mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong khi đó, hệ thống thể chế pháp luật liên quan tới các chính sách kinh tế ở Việt Nam còn thiếu ổn định, thiếu nhất quán và còn nhiều vướng mắc đối với doanh nghiệp. Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu của công ty AlphaBeta về Quốc gia số, các thông điệp và bài học chính sách cho các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam. Đồng thời, tạo diễn đàn để các Bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến kinh tế số, từ đó đề xuất kiến nghị chính sách cho Việt Nam.

Ảnh 2: Ông Konstantin Matthies – Chuyên gia kinh tế vi mô, Giám đốc Đối ngoại Công ty AlphaBeta trình bày tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Konstantin Matthies – Chuyên gia kinh tế vi mô, Giám đốc Đối ngoại Công ty AlphaBeta cho biết bốn yếu tố cấu thành sự thành công của một quốc gia số là: (1) Vốn tài chính – Tiếp cận vốn trong mọi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp; (2) Sản phẩm số - Hàng loạt các đổi mới trong lĩnh vực công nghệ số, bao gồm phát triển ứng dụng và Ip; (3) Vốn con người – Lực lượng nhân tài chất lượng cao trong nước và tiếp cận nhân tài hàng đầu của nước ngoài; và (4) Cộng đồng số - Đội ngũ các công ty trong và ngoài nước hoạt động tích cực và chủ động trong lĩnh vực công nghệ số. Theo báo cáo Quốc gia số 2017 của AlphaBeta, Việt Nam hiện đang đứng thứ 11/11 tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trên cả 3 chỉ số vốn tài chính, vốn con người và cộng đồng số. Để có một nền kinh tế ứng dụng vững mạnh, theo ông Konstantin Matthies, Việt Nam cần sớm cải thiện về các chỉ số trên. Theo đó, cần dịch chuyển từ tư duy về nghề nghiệp sang tư duy về kỹ năng để cải thiện sự linh hoạt của lực lượng lao động. Đặc biệt, cần tận dụng các công ty đa quốc gia như những nhà định hướng giúp tăng cường đầu tư và vốn tài chính cho khởi nghiệp và phải bảo đảm tính thống nhất của các chính sách thuế.

Ảnh 3: Các đại biểu tham dự phát biểu ý kiến

Tại phiên thảo luận, các ý kiến đều cho rằng điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách cần hiểu được những tác động của các quy định thương mại đối với môi trường đầu tư và năng lực của các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ trong việc tận dụng các cơ hội thương mại mà nền kinh tế số mang lại; cần xây dựng một hệ thống pháp luật theo hướng cố gắng giảm thiểu các rào cản đối với thương mại số; nên cố gắng đảm bảo một môi trường pháp lý an toàn và thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, các nhà đầu tư và nhân lực của các doanh nghiệp này.

Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung cảm ơn phần trình bày của ông Konstantin Matthies. Ông Cung cho biết thời cơ của Việt Nam đang rất lớn khi nền kinh tế số của Việt Nam đang ở mức thấp nhất các nước khu vực ASEAN. Việt Nam là quốc gia đang tăng trưởng nhanh và được các nhà đầu tư đánh giá là có tiềm năng. Để tận dụng được cơ hội đó đòi hỏi có sự cải cách thể chế kinh tế,  đổi mới chính sách./.

Tệp đính kèm:

ChuongtrinhHT

Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)

Email: tttl@mpi.gov.vn                                  ĐT: 0243.7338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).

 


Tin tức khác