Hội thảo “Đánh giá tiến độ thực hiện và định hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo” (01/06/2018)
Hội nghị hội thảo

Hội thảo “Đánh giá tiến độ thực hiện và định hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo” (01/06/2018)

01/06/2018 - 3574 lượt xem

Trong khuôn khổ Chương trình “Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam” (Chương trình Aus4Reform) do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) tài trợ, ngày 01/06/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đánh giá tiến độ thực hiện và định hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo”.

Hội thảo do ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM, Giám đốc Chương trình AUS4REFORM và ông Justin Baguley Tham tán của Sứ quán Australia tại Việt Nam đồng chủ trì, đại diện Chương trình  AUS4REFORM, đại diện Ban Kinh tế trung ương, đại diện đến từ các Bộ ngành có liên quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các cố vấn cao cấp của chương trình, các chuyên gia kinh tế và một số cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Ảnh 1: Ban chủ trì Hội thảo 

Khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung cho biết Chương trình Aus4Reform được xây dựng với thời gian thực hiện trong 4 năm (từ tháng 12/2017-12/2021) hướng tới hỗ trợ thực hiện các mục tiêu: (1) Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và công bằng hơn, hướng tới mục tiêu có ít nhất một triệu doanh nghiệp tư nhân vào năm 2020; (2) Hình thành và phát triển các thị trường sản phẩm và thị trường các nhân tố sản xuất mang tính cạnh tranh và minh bạch hơn, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi có hiệu quả các nhân tố sản xuất (đặc biệt là đất đai), thành các sản phẩm và dịch vụ mang tính đổi mới và có nhiều giá trị gia tăng hơn, và giảm sở hữu đất nông nghiệp nhỏ lẻ; (3) Tăng cường các thể chế cạnh tranh bao gồm xây dựng Luật Cạnh tranh (sửa đổi), tái cơ cấu cơ quan cạnh tranh và các cơ chế thực hiện; (4) Đẩy nhanh tái cơ cấu nông thôn, hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất lao động ở khu vực nông thôn; (5) Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ, giảm khoảng cách về giới trong năng suất lao động và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng năng suất.

Đánh giá về tiến độ thực hiện Chương trình, ông Ray Mallon – Chuyên gia quốc tế tư vấn chính sách của Chương trình Aus4Reform cho biết trong 6 tháng đầu của năm thứ nhất thực hiện Aus4Reform, dự án đã triển khai nhiều hoạt động tập trung vào các mục tiêu đề ra và đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Nổi bật là thông qua các Nghị quyết 19-NQ/CP 2017 và 2018 và Nghị quyết 35, nhiều bộ ngành đã cắt giảm số lượng đáng kể các điều kiện kinh doanh và giấy phép con bất hợp lý. Nông nghiệp đã có chuyển biến rất tích cực, số trang trại tăng nhanh, nông dân tích cực dồn điền dồn thử, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư vào các trang trại nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt, vai trò phụ nữ trong kinh doanh tăng mạnh, ước tính có tới 25% giám đốc doanh nghiệp tư nhân là phụ nữ và chủ yếu tập trung vào khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại Hội thảo đại diện của các cơ quan và các chuyên gia kinh tế đã trình bày và bình luận về các chủ đề: Xây dựng thị trường cạnh tranh, minh bạch và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường thể chế cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng; tái cơ cấu nông thôn và tăng khả năng cạnh tranh cho các nhân tố sản xuất; tăng cường tiếng nói của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước trong quá trình cải cách kinh tế; Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Kết quả và bài học kinh nghiệm; và Chỉ số PAPI: Kết quả và bài học kinh nghiệm.

Ảnh 2: Toàn cảnh Hội thảo 

Kết thúc Hội thảo, đồng chủ tọa ông Nguyễn Đình Cung và ông Justin Baguley cảm ơn phần trình bày của các diễn giả và ghi nhận những kết quả đạt được của Chương trình Aus4Reform. Ông Justin Baguley khẳng định Australia thông qua Chương trình Aus4Reform sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho sự phát triển cải cách kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

 Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM) Email: tttl@mpi.gov.vn

ĐT: 024.37338930

Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).


Tin tức khác