Hội nghị quốc tế “Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng”
Tiêu điểm tin

Hội nghị quốc tế “Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng”

16/03/2018 - 4305 lượt xem

Trong những năm qua, với việc thực hiện các Nghị quyết số 19 của Chính phủ, môi trường kinh doanh ở Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể. Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và các năm tiếp theo, Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, Chính phủ Australia, và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội nghị quốc tế “Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng” vào sáng ngày 15/3/2018.

Ảnh: ông Michael Greene - Giám đốc Quốc gia - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID), ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, ông Vũ Đức Đam - Uỷ viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ, và ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại bàn Chủ tọa Hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả cải thiện môi trường kinh doanh 2014-2017 và giới thiệu những nội dung, nhiệm vụ năm 2018 và các năm tiếp theo; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; thảo luận về kết quả cải cách, những vấn đề còn tồn tại và tìm kiếm các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Hội nghị do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - điều phối Hội nghị.

Ảnh: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, hơn 200 đại biểu đại diện cho chính quyền các cấp, khối doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu trong nước và quốc tế, và đông đảo báo giới đã lắng nghe 03 báo cáo đề dẫn, gồm: “Đánhgiá kết quả cải thiện môi trường kinh doanh 2014-2017 và giới thiệu những nội dung, nhiệm vụ năm 2018 và các năm tiếp theo” do TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trình bày, “Cải cách môi trường kinh doanh: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý cho Việt Nam” do bà Catherine Kadennyeka Masinde, Global Business Regulation Practice Manager thuộc Ngân hàng thế giới trình bày, và “Chương trình hành động nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân hướng tới 2035” do TS. Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày.

Ảnh: Các diễn giả trình bày tại Hội Thảo

Tiếp theo, phiên thảo luận chuyên gia và thảo luận mở là cơ hội để đại diện khối doanh nghiệp, chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế bày tỏ mong muốn và kỳ vọng vào hành động cũng như hiệu quả thực tiễn trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của chính phủ và chính quyền các cấp.

 

Ảnh: TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, chủ trì Phiên thảo luận chuyên gia với đại diện khối doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và nhà nghiên cứu tại Hội nghị

Các ý kiến tại hội nghị cho rằng, dù đặt ra mục tiêu cao, nhưng các chỉ số, nhiệm vụ đặt ra đối với cải thiện môi trường kinh doanh là khả thi, rõ ràng, cụ thể, đo lường được, quy trách nhiệm rõ ràng. Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cụ thể, nhất quán, quyết liệt, thường xuyên và liên tục. Qua đó tạo ra sự khác biệt, tác động tích cực thực sự đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết 19 giai đoạn 2014-2017 cho thấy, kết quả đạt được không đồng đều, có sự chênh lệch lớn giữa các chỉ số, các bộ, ngành, địa phương. Các chỉ số có sự cải thiện lớn đa phần tập trung ở các ngành, lĩnh vực có vấn đề nóng, được dư luận đặc biệt quan tâm, có phản biện, góp ý và yêu cầu mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp.

Vì vậy, trong Dự thảo Nghị quyết 19 năm 2018 tiếp tục đặt mục tiêu phải hoàn thành việc bãi bỏ ít nhất 1/3-1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành; tỷ lệ hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành còn tối đa 10%; giảm 1/2 danh mục hàng hoá thuộc diện kiểm tra chuyên ngành…

Lắng nghe các ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, muốn kinh tế phát triển bền vững, năng suất lao động cao hơn, thu nhập tính trên đầu người cao hơn, bên cạnh việc đổi mới công nghệ, đào tạo nhân lực, các yếu tố nâng cao năng suất tổng hợp… thì quan trọng nhất là phải cơ cấu lại lao động. Để làm được điều này, nhất thiết phải cải thiện môi trường kinh doanh để tạo điều kiện phát triển thêm nhiều nhà máy, nhiều doanh nghiệp hơn nữa, nhằm tiếp nhận được hết số lao động cần chuyển dịch từ lĩnh vực nông nghiệp . Vì vậy Phó Thủ tướng nhấn mạnh, qua kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết 19 giai đoạn 2014-2017, năm nay việc thực hiện sẽ phải khắc phục tình trạng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương và “trên nóng, dưới lạnh” ở ngay trong một bộ, ngành; thực hiện nghị quyết 19 cần phối hợp chặt chẽ với việc kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ mà Thủ tướng giao cho các bộ, ngành trong việc tháo gỡ được vướng mắc của doanh nghiệp, người dân.

Phó Thủ tướng mong muốn các tổ chức quốc tế cùng với các bộ, ngành của Việt Nam xây dựng cơ chế cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ để có các báo cáo đánh giá khách quan, khoa học; tăng cường kết nối các diễn đàn, hội nghị có cùng chủ đề cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vào một số công việc cụ thể, tạo chuyển biến mang tính đột phát ban đầu, lan toả ra. Tinh thần đổi mới phải từ trên gương mẫu xuống. Các bộ, ngành cần sát vào thực tế các địa phương, lựa chọn một số việc giải quyết đến cùng nhằm cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân đóng góp, sáng tạo, phát huy giá trị của mình; khi khởi sự kinh doanh thì được hỗ trợ thông tin đầy đủ, theo pháp luật, phù hợp thông lệ thế giới”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng cũng như kỳ vọng và góp ý của đại biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia sẽ kết hợp với các hiệp hội, doanh nghiệp, thực hiện đánh giá, khảo sát thực tế, cung cấp bằng chứng và tham mưu cho Thủ tướng chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đầy đủ mục tiêu thực hiện Nghị quyết 19. Thứ trưởng mong muốn các ý kiến, giải pháp đưa ra có thể tạo ra kết quả “theo cấp số nhân, cấp lũy thừa” trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Tư liệu, CIEM.


Tin tức khác